Hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng ảnh hưởng do Covid-19

.

Ngày 14-5, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi tiếp, làm việc với đoàn.

Để giúp người dân phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, đồng thời thực hiện nghị quyết, quyết định của Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo và kế hoạch triển khai thực hiện. Theo kế hoạch, dự kiến tổng kinh phí chi hỗ trợ gần 320 tỷ đồng, trong đó đối tượng theo quy định của Trung ương được hỗ trợ khoảng 292 tỷ đồng, các đối tượng theo tiêu chuẩn của thành phố gần 25 tỷ đồng.

Tính đến ngày 13-5, thành phố đã chi hỗ trợ cho hơn 80.000 đối tượng với kinh phí hơn 87,7 tỷ đồng, còn hơn 15.500 đối tượng đang tiếp tục chi trả. Ngoài ra, trong khi chờ triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ, UBND các địa phương đã chủ động rà soát nắm tình hình các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có nguy cơ thiếu lương thực để kịp thời hỗ trợ. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã cùng thành phố vào cuộc hỗ trợ kịp thời nhu yếu phẩm, lương thực thông qua máy “ATM gạo” và các điểm cấp phát siêu thị 0 đồng với tổng kinh phí hỗ trợ trên 10 tỷ đồng.

Qua công tác kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đánh giá cao nỗ lực, sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của chính quyền thành phố trong việc triển khai các gói hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19; đề nghị thành phố tiếp tục rà soát, xác định đúng đối tượng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương, đoàn thể trên địa bàn thành phố cần vào cuộc và cùng người dân giám sát ngay từ đầu để tránh việc trục lợi từ chính sách…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, ngay sau đại dịch Covid-19 được kiểm soát, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời rà soát, tiến hành hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh là nhiệm vụ luôn được đặt lên hàng đầu. UBND thành phố yêu cầu các địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ theo trình tự, quy định; không để chồng chéo, chậm tiến độ, đồng thời triển khai kịp thời, đúng đối tượng, đúng mức hỗ trợ, bảo đảm công khai, minh bạch, không để sót đối tượng và không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-CP, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg và kế hoạch hỗ trợ của địa phương, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân và toàn thể người dân trên địa bàn; tổ chức triển khai thực hiện và phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành có liên quan, các phường, xã nghiêm túc thực hiện bảo đảm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của thành phố; bố trí cán bộ và nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ thuận lợi, khoa học…

PHAN CHUNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.