Chuyển biến trong công tác cán bộ nữ ở Sơn Trà

.

Sau 3 năm (2015-2018) thực hiện đề án Cán bộ nữ ở quận Sơn Trà, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đã bố trí cán bộ lãnh đạo nữ tham gia các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Cán bộ nữ được bổ nhiệm, bố trí trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý chiếm tỷ lệ cao.

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà, trước khi có đề án Cán bộ nữ, tổng số cán bộ, công chức, người lao động nữ tại các phòng, ban, ngành thuộc quận Sơn Trà là 119/280 người (chiếm tỷ lệ 42,5%); trong đó, cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, ngành thuộc quận 24/77 người (31,2%); có 10/27 đơn vị thuộc các phòng, ban, ngành quận không có lãnh đạo nữ (37,03%).

Ban Chấp hành Đảng bộ quận có 18,9% tỷ lệ nữ, trong đó có 3 cán bộ nữ giữ chức danh Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Ban Chấp hành Đảng bộ các phường có 36,9% cán bộ nữ; tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các phường chiếm 27% (10/37), có 2 phường không có nữ trong Ban Thường vụ, 1 phường không có cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ. Qua đó cho thấy tỷ lệ cán bộ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý và cơ cấu cấp ủy còn thấp. Nhiều đơn vị, địa phương có 30% cán bộ, công chức, người lao động là nữ, nhưng chưa có cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ.

Chuyển biến tích cực sau 3 năm thực hiện đề án Cán bộ nữ ở quận Sơn Trà là tỷ lệ nữ được cử đi học các lớp lý luận chính trị chiếm 63,4%, tỷ lệ nữ là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp quận có trình độ thạc sĩ tăng 30%, cao cấp lý luận chính trị tăng 41% so với năm 2015. Từ năm 2015 đến nay, số lượng cán bộ nữ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử lần đầu và giữ chức danh cao hơn là 12/26 người (chiếm 46,2%). Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ quận hiện nay đạt 20,5%, tăng 1,6%.

Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND quận đạt 27,8%; tỷ lệ nữ cán bộ, lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, ngành thuộc quận là 37,83% (28/74), tăng 6,67% so 2015… Từ năm 2018, quận Sơn Trà tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý các trường học. Theo đó, có 3 nữ giáo viên trúng tuyển được bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp kế toán, bà Lê Thị Hồng Phấn tham gia công tác tại khu dân cư, làm tổ phó tổ dân phố (TDP) thuộc khu dân cư Mân Lập Đông 1, phường Mân Thái. Năm 2005, bà Phấn được Đảng ủy phường Mân Thái giới thiệu, cử đi học lớp trung cấp chính trị. Với sự nỗ lực cố gắng, năm 2006, bà Phấn được giới thiệu vào làm việc tại Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, giữ chức Phó Chủ tịch Hội.

Đến năm 2010, bà Phấn được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Mân Thái ở tuổi 28. Năm 2015, bà Phấn được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mân Thái. Đến nay, bà Phấn hoàn thành trình độ cao cấp lý luận chính trị, đã có bằng thạc sĩ chuyên ngành Luật. “Là nữ, bên cạnh việc làm vợ, làm dâu, làm mẹ phải chu toàn thì công việc xã hội như một niềm đam mê với tôi. Làm sao để cân bằng giữa đam mê cống hiến và thiên chức của người phụ nữ là việc không dễ, phải biết sắp xếp khoa học, tranh thủ mọi thời gian rảnh để bù thời gian bận bịu, từ cả hai phía công việc. Rất may, tôi có sức khỏe, có được sự hỗ trợ từ gia đình chồng và cơ quan”, bà Phấn nói.

Bí thư Đảng ủy phường An Hải Đông Đào Thị Hồng Lý, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Sơn Trà cho biết, nhiệm vụ mới yêu cầu lãnh đạo phường phải bao quát, phải tìm hiểu cặn kẽ mọi ngóc ngách của cơ sở cũng như kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo, lãnh đạo của phường với các ban, ngành, đoàn thể. “Bây giờ tôi biết khá rõ về địa hình của phường, bất kỳ nửa đêm hay thời điểm nào, có sự cố cần giải quyết là đi ngay để chỉ đạo giải quyết”, bà Lý nói.

Ông Lê Trung Kiên cho biết, để chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy Sơn Trà quy hoạch 32 cán bộ nữ vào Ban Chấp hành Đảng bộ quận, trong đó quy hoạch 4 cán bộ nữ vào Ban Thường vụ Quận ủy. Qua đánh giá cho thấy nhiều cán bộ lãnh đạo nữ của quận Sơn Trà và các phường đã phát huy rất tốt năng lực, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Phong cách làm việc, cách thức tiếp cận và giải quyết các vấn đề linh hoạt và khoa học. Một số cán bộ nữ rất quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ. Chính sự nỗ lực của cán bộ nữ đã góp phần phát triển ổn định kinh tế-xã hội quận Sơn Trà trong nhiệm kỳ qua.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.