Kiểm tra khu vực khai thác vàng trái phép tại Khe Đương

.

Ngày 26-5, các lực lượng chức năng của huyện Hòa Vang và xã Hòa Bắc bắt đầu đi kiểm tra thực tế tiểu khu 27 và 29 thuộc khu vực Khe Đương (xã Hòa Bắc) để có báo cáo đề xuất UBND thành phố xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép tại đây.

Một hầm khai thác vàng trái phép ở khu vực Khe Đương. (Ảnh do UBND xã Hòa Bắc cung cấp)
Một hầm khai thác vàng trái phép ở khu vực Khe Đương. (Ảnh do UBND xã Hòa Bắc cung cấp)

Cách đây ít ngày, phóng viên Báo Đà Nẵng đã đến thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc và được nghe người dân trong thôn phản ánh bức xúc vì tình trạng khai thác vàng trái phép ở khu vực Khe Đương tồn tại nhiều năm qua. Đặc biệt, người dân trong thôn rất bất an về nguồn nước ăn, uống, sinh hoạt vì lo sợ bị ô nhiễm chất độc hại từ hoạt động khai thác vàng như: xyanua, thủy ngân...

Ông Đ.V.T (một người dân ở thôn Tà Lang) bức xúc cho hay: “Người dân ở 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí không ai lên khai thác vàng ở khu vực Khe Đương cả, chỉ toàn người từ địa phương khác đến khai thác vàng trái phép và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Địa điểm khai thác vàng ở Khe Đương gần với Khe Áo, nơi đang lấy nước để cấp nước ăn uống, sinh hoạt cho người dân trong thôn nên rất lo sợ nguồn nước bị nhiễm độc. Người dân mong thành phố và huyện sớm giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác vàng ở khu vực Khe Đương để bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho nguồn nước sinh hoạt của người dân”.

Một người dân trong thôn dẫn phóng viên đến khu vực Khe Đương chảy vào sông Nam, rồi chỉ vào những xe máy có biển kiểm soát ngoại tỉnh đang để trong các lùm cây ven sông và nói: “Có thể một số xe máy là của người làm vàng hoặc tiếp tế lương thực cho những người trên bãi vàng, vì không thể mang xe qua được ngầm do nước sâu nên họ để lại đây rồi đi bộ vào khu vực làm vàng.

Ngày thường, người dân trong thôn Tà Lang không ai đi vào khu vực làm vàng vì lo sợ nguy hiểm đến tính mạng và không biết làm nghề vàng, thậm chí có đặt một cục quặng vàng trước mặt cũng không biết. Các lực lượng chức năng có vào truy quét, đẩy đuổi người làm vàng nhiều lần, nhưng sau đó thì người từ các nơi lại vào khu vực Khe Đương để làm vàng”.

Theo UBND huyện Hòa Vang, vào ngày 1-6-2017, UBND thành phố đã cấp Giấy phép số 2943/GP-UBND về khai thác khoáng sản vàng gốc bằng phương pháp hầm lò tại Khe Đương (xã Hòa Bắc) cho Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng.

Tuy nhiên, cho đến nay, công ty vẫn chưa hoàn thành các hồ sơ, thủ tục (thuê đất - NV) để đưa mỏ vào hoạt động, khai thác theo đúng quy định, nhưng công ty này vẫn để cho người ngoài địa phương vào đào hầm, đãi vàng trái phép. UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của huyện và xã Hòa Bắc thực hiện nhiều đợt kiểm tra, truy quét tại khu vực Khe Đương và phát hiện các dụng cụ, phương tiện để khai thác vàng như: máy nổ, máy xay vàng, máy khoan, thủy ngân…

Ngoài ra, các đơn vị chức năng đã xử phạt nhiều người đến khu vực Khe Đương khai thác vàng trái phép, nhưng không khai báo tạm trú với địa phương và trục xuất tất cả ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, ngay sau đó, các đối tượng lại vào khu vực mỏ vàng ở Khe Đương để khai thác dẫn đến gây mất an ninh trật tự và nguy cơ gây hủy hoại môi trường, ô nhiễm nguồn nước do dùng hóa chất độc hại để sơ chế và chiết tách vàng.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: “Tại cuộc họp về xử lý khai thác khoáng sản trái phép tại xã Hòa Bắc vào chiều 25-5 do Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì, chúng tôi đã kiến nghị UBND thành phố có chủ trương đánh sập các hầm khai thác vàng ở tiểu khu 27 và 29 thuộc khu vực Khe Đương để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác vàng trái phép tại đây”.
Theo đó, UBND huyện Hòa Vang đã nhiều lần kiến nghị thành phố giải quyết tình trạng khai thác vàng trái phép ở Khe Đương.

Đặc biệt, đề nghị thành phố có chủ trương dứt khoát đối với ông Cao Văn Tuấn, đại diện của Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng cũng như đối với Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng là thu hồi giấy phép khai thác vàng.

“Thành phố đã cấp giấy phép cho công ty này 3 năm nay, nhưng mà công ty vẫn không làm hồ sơ, thủ tục để khai thác khoáng sản theo đúng quy định thì phải thu hồi lại giấy phép đã cấp, vì cứ để kéo dài thì rất phức tạp.

Trước mắt, thành phố cần cho phép các đơn vị chức năng dùng chất nổ đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép ở khu vực Khe Đương để người khai thác vàng không vào khai thác nữa, chứ cứ đi đẩy đuổi, truy quét hoài thì không giải quyết được căn bản tình trạng khai thác vàng trái phép tại đây”, ông Đặng Phú Hành thông tin.

Được biết, trước đó, ngày 29-8-2018, UBND thành phố có Công văn số 6787/UBND-QLĐTh giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan bố trí lực lượng, triển khai các biện pháp quyết liệt, truy quét các đối tượng, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác lâm khoáng sản trái phép tại khu vực tiểu khu 29, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố, các đơn vị chức năng đã tổ chức nhiều đợt truy quét và đã đẩy đuổi cũng như xử phạt nhiều đối tượng khai thác vàng trái phép, nhưng tình trạng khai thác vàng trái phép tại đây vẫn tái diễn.

Vừa qua, vào ngày 9-5-2020, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố đã có Công văn số 224/TB-VP truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức kiểm tra thực tế tại khu vực Khe Đương để có biện pháp xử lý.

Tại cuộc họp về xử lý khai thác khoáng sản trái phép tại xã Hòa Bắc diễn ra vào chiều 25-5, UBND thành phố đã giao UBND huyện Hòa Vang chủ trì tổ chức việc kiểm tra thực tế tại khu vực Khe Đương từ ngày 26-5.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc thông tin thêm, trong sáng 26-5, đoàn công tác của huyện Hòa Vang và xã Hòa Bắc đã lên đường vào khu vực Khe Diên để kiểm tra hiện trạng, xác định các vị trí hầm khai thác vàng trái phép tại đây nhằm báo cáo UBND thành phố và đề xuất phương án xử lý đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép ở khu vực này.

Theo ông Đặng Phú Hành, việc di chuyển và kiểm tra khu vực khai thác vàng trái phép ở Khe Đương sẽ mất vài ngày. Các đơn vị chức năng sẽ có thống kê, ghi chép cụ thể để báo cáo lên UBND thành phố nhằm có giải pháp xử lý.

 HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.