Nuôi heo đất để giúp người nghèo

.

Khu dân cư (KDC) Hải An nằm lọt thỏm trong dự án Làng Đại học ở phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) với 262 hộ, 95% người dân làm nông nghiệp. Sau khi thoát nghèo giai đoạn 1 (năm 2018), đến nay có hơn 40 hộ tái nghèo theo diện đa chiều chuẩn thành phố. KDC này còn có gần 40 hộ dân thuộc diện bảo trợ xã hội thành phố nên công tác an sinh xã hội gặp nhiều khó khăn.

Bà Lê Thị Lợi, Bí thư Chi bộ Hải An cho biết, năm 2007, khi Đảng ủy phường Hòa Quý phát động phong trào học tập và làm theo gương Bác Hồ, chi bộ triển khai thực hiện với những mô hình cụ thể nhưng không mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2010, chi bộ phát động người dân triển khai mô hình “Thờ ảnh Bác trong nhà”. “Treo ảnh Bác là để luôn nhớ đến Bác. Nhớ đến Bác thì phải học tập và làm theo tấm gương của Bác. Nhưng học tập và làm theo phải hiệu quả, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn của người dân trong KDC”, bà Lợi nói.

Do phần lớn các hộ dân ở Hải An làm nông nghiệp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Chi bộ đã xây dựng và triển khai mô hình nuôi heo đất tiết kiệm giúp hộ nghèo. Theo đó, hằng năm, mỗi hộ bỏ heo đất 80.000 đồng, đến ngày 18-5 tập trung về nhà sinh hoạt cộng đồng để “mổ heo”. 50.000 đồng đóng Quỹ vì người nghèo của phường, còn 30.000 đồng giữ lại làm công tác an sinh xã hội trong KDC. “Do cuộc sống của người dân khu vực này còn khó khăn, lại nằm trong vùng lõm dự án “treo” 20 năm nay nên càng khó.

Với nhiều hộ, vận động đóng đủ 50.000 đồng các loại quỹ mỗi năm còn khó. Sau khi mô hình ra đời, chi bộ chỉ đạo cán bộ quân - dân - chính KDC (do Mặt trận KDC chủ công) tuyên truyền, vận động người dân tham gia và 100% người dân đồng tình hưởng ứng. Nhưng có những hộ dịp mổ heo cũng chỉ đóng được 20.000 - 30.000 đồng. Các hộ đóng cao hơn sẽ được biểu dương tại lễ mổ heo”, bà Lợi cho hay.

Hộ ông Huỳnh Hoan (tổ 28, KDC Hải An) từng thuộc diện hộ nghèo của phường. Sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, lại được Chi bộ KDC giới thiệu hỗ trợ bò giống, hộ ông Hoan đến nay không chỉ thoát nghèo bền vững, mà đàn bò còn phát triển đông đúc, cho thu nhập cao hằng năm, cải thiện đáng kể cuộc sống. Hộ bà Huỳnh Thị Hiền cũng vậy, vừa được hỗ trợ sửa chữa nhà, vừa được hỗ trợ bò giống để chăn nuôi phát triển đàn. Gia đình bà Hiền giờ đây có cuộc sống ổn định.

Bà Lợi chia sẻ, số tiền 30.000 đồng còn dư từ mổ heo của mỗi hộ được dùng để hỗ trợ, trao quà hằng năm vào dịp lễ, Tết, nhất là Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6) và đầu năm học cho học sinh trong KDC. “Trong KDC không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi ưu tiên tất cả nguồn quỹ cho công tác chăm lo các cháu học sinh, coi đây là hướng đầu tư thoát nghèo bền vững mang tính chiến lược. Bởi thế, người dân ai cũng đồng tình, hưởng ứng tích cực”, bà Lợi bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Quý, mô hình nuôi heo đất giúp người nghèo ở KDC Hải An là một điểm sáng trong công tác vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ người nghèo. Trong điều kiện kinh tế của phường chưa phát triển, vướng dự án “treo” nhiều năm, vận động nguồn lực tại chỗ để giúp hộ nghèo vươn lên là một giải pháp hữu hiệu. Điều này không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức vươn lên của hộ nghèo, mà còn là một bước đi bền vững.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.