Phát huy hiệu quả hệ thống camera giao thông và an ninh - Bài cuối: Khắc phục hạn chế, tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống camera

.

Không phủ nhận hiệu quả của hệ thống camera trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống tội phạm, quản lý trật tự an toàn giao thông, song, theo ghi nhận thực tế vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục để những “mắt thần” trên đường phố và khu dân cư tiếp tục phát huy điểm mạnh.

Mật độ camera giao thông còn mỏng, chưa phát huy được hiệu quả trong giám sát “phạt nguội” các phương tiện vi phạm Ảnh: NGỌC PHÚ
Mật độ camera giao thông còn mỏng, chưa phát huy được hiệu quả trong giám sát “phạt nguội” các phương tiện vi phạm Ảnh: NGỌC PHÚ

Nhiều hạn chế cần khắc phục

Tại quận Hải Châu, tính đến nay, toàn quận có 1.825 mắt camera từ nguồn xã hội hóa, tuy nhiên đã có có tổng số 146 mắt bị mất tín hiệu (tỷ lệ 8,0%), có 205 mắt camera bị hư hỏng (tỷ lệ 11,2%); 7 mắt camera bị khuất tầm nhìn (tỷ lệ 0,4%). Tính đến tháng 1-2020, trên địa bàn quận Thanh Khê có 307 camera do thành phố lắp đặt, 949 camera từ nguồn xã hội hóa.

Về chất lượng, camera từ nguồn xã hội hóa hiện nay có 90 cái đã tháo gỡ, hàng trăm camera đã được sửa chữa từ 1 lần đến 5 lần. Trong khi đó, đối với quận Sơn Trà, số lượng camera từ nguồn xã hội hóa còn thấp do điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn.

Tình trạng tại các quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang cũng tương tự khi nhiều camera hư hỏng, sửa chữa nhiều lần; hệ thống camera xã hội hóa chưa tích hợp vào hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông, trật tự do Công an thành phố quản lý, điều hành.

Theo phản ánh của các địa phương, hiện nay, số lượng camera an ninh vẫn chưa bao phủ hết địa bàn, tuyến đường. Mật độ camera bố trí không đồng đều, nhiều vị trí quan trọng chưa bố trí quan sát như trước trường học, nhà máy, xí nghiệp, trụ sở cơ quan nhà nước, các công trình trọng điểm về an ninh quốc gia, các giao lộ. Các vị trí camera do tùy thuộc vào quan điểm của người dân nên địa điểm lắp đặt, chiều cao lắp đặt chưa thống nhất, chưa phù hợp với mục đích sử dụng, tầm quan sát không cao.

Nói về nguyên nhân hạn chế, ông Lê Sơn Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, cho rằng do thiết bị, phần mềm từ hệ thống camera xã hội hóa sử dụng chưa được kiểm tra, thẩm định, xét chọn nên không đồng bộ, phần lớn là các camera giá rẻ và còn nhiều hạn chế về tính năng.

Trong đó, dữ liệu hình ảnh lưu trữ phân tán trên từng đầu ghi, không tập trung về một đầu mối. Thời gian lưu trữ của camera sẵn có không đồng nhất, không có khả năng mở rộng lưu trữ khi số lượng tăng lên cũng như không có các tính năng phân tích hình ảnh, cảnh báo, mở rộng kết nối, chia sẻ dữ liệu đến các cơ quan chức năng khi cần.

“Vấn đề này gây nhiều khó khăn trong việc theo dõi của các cấp quản lý và trích xuất dữ liệu phục vụ công tác quản lý”, ông Phong khẳng định. Các camera này chủ yếu lắp ngoài trời, qua thời gian bị ảnh hưởng thời tiết dẫn tới hạn chế về chất lượng hình ảnh; việc sửa chữa, bảo dưỡng không thường xuyên, kịp thời khiến thiết bị xuống cấp dẫn tới hư hỏng, kém chất lượng.

Bên cạnh đó, còn nhiều tồn tại đối với công tác quản lý vận hành. Cụ thể, về duy trì khả năng chia sẻ và lưu trữ, việc sử dụng giải pháp chia sẻ qua tên miền trung gian của các hãng sản xuất không bảo đảm khả năng duy trì lâu việc chia sẻ.

Các đơn vị cung cấp tên miền trung gian có thể ngưng không cung cấp dịch vụ kết nối giữa camera và đầu ghi. Việc cấu hình mạng manh mún, chưa có hệ quản trị video dẫn đến người vận hành, sử dụng gặp nhiều trở ngại trong quá trình quản lý. Vì vậy, với cách tổ chức truyền dẫn và thiếu giải pháp đồng bộ như hiện nay khiến hiệu năng khai thác và giám sát của nhóm camera này rất thấp so với số lượng và quy mô người dân đóng góp.

Trong khi đó, theo Thiếu tá Trần Công Toàn, Đội trưởng Đội chuyên đề (Phòng Tham mưu - Công an thành phố), việc không bảo đảm chất lượng, an ninh, an toàn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tình trạng thiết bị bị gắn chíp giám sát, phần mềm bị cài đặt chương trình sao chụp, lưu trữ dữ liệu trái phép. Sử dụng đường truyền internet tiềm ẩn nguy cơ cao việc đưa dữ liệu hình ảnh ra nước ngoài hoặc bị các đối tượng xấu khai thác, sử dụng vào mục đích xấu.

Đầu tư lắp đặt mới camera

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cho biết, để nâng cao hiệu quả hệ thống camera an ninh, quận đã đầu tư lắp đặt mới 650 camera tại 13 phường, kinh phí 1 tỷ đồng. Đến nay đã hoàn thành công tác lắp đặt tại phường Hải Châu 2 và dự kiến hoàn thành 12 phường còn lại vào tháng 6 tới. Ngoài ra, tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa để lắp đặt camera bảo đảm có mật độ dày trên địa bàn, phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang, cho biết thời gian qua, các hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và giao thông trên địa bàn thành phố nói chung, huyện Hòa Vang nói riêng phát huy hiệu quả trong việc quản lý trật tự xã hội, giao thông.

Tình hình giao thông trên truyến quốc lộ 14B được kiểm soát tốt hơn; camera an ninh giúp lực lượng Công an xã quản lý được địa bàn, trích xuất dữ liệu kịp thời khám phá nhanh các vụ án xảy ra tại địa phương, các loại tội phạm giảm đáng kể.

“Tuy nhiên, hiện nay mật độ camera vẫn còn hạn chế. Hướng đến xây dựng một thành phố an toàn, thông minh, hiện đại, theo tôi, thành phố cần tiếp tục đầu tư thêm nhiều camera an ninh trật tự, giao thông, trong đó chú trọng vào các tuyến, khu vực trọng điểm có mật độ giao thông, dân cư đông, phức tạp”, ông Đặng Phú Hành nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đức Vũ , Trưởng ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, là thành phố du lịch, việc lắp đặt camera giám sát an ninh tại các địa điểm du lịch trên địa bàn là rất cần thiết, ngăn ngừa được tội phạm, tạo sự yên tâm hơn cho du khách khi tham quan. Bên cạnh đó, tại các tuyến đường du lịch, thành phố cần hoàn thiện hệ thống các camera giao thông, giám sát tốc độ nhằm kịp thời ngăn ngừa các sự cố xảy ra liên quan đến khách du lịch.

Theo Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Thanh Khê, việc áp dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào công tác điều tra, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật mà trước hết là nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc lắp đặt, vận hành và sử dụng camera hiện nay là một yêu cầu cấp thiết của tình hình an ninh trật tự, góp phần xây dựng thành phố thông minh theo chỉ đạo của Thành ủy.

Vì vậy, Công an quận đã tham mưu cho Quận ủy tiếp tục lắp đặt hệ thống camera an ninh trong giai đoạn mới có quy mô và chất lượng. Hiện, Công an các phường đang tiến hành khảo sát thực tế từng địa điểm, khu vực trọng điểm để triển khai phương án lắp đặt.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả khi lắp đặt camera giám sát an ninh, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố cho biết đã có đề xuất, kiến nghị với Bộ Công an vận động các đơn vị kinh doanh viễn thông như Tập đoàn viễn thông Việt Nam (VNPT), Viettel, Mobifone... có chính sách hỗ trợ trong việc cung cấp đường truyền cho việc triển khai chủ trương xã hội hóa công tác lắp đặt hệ thống camera.

Đồng thời, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành bộ tiêu chí tối thiểu cần phải có của một hệ thống camera an ninh về phương án kỹ thuật, tiêu chuẩn đối với các công ty, đơn vị được giao thi công, lắp đặt hệ thống camera; cũng như có những khuyến cáo nhất định về quy chuẩn tối thiểu đối với các thông số kỹ thuật cần có của 1 camera giám sát, thông tin về một số hãng sản xuất camera uy tín, bảo đảm chất lượng và những phần mềm liên quan đến camera có độ bảo mật cao... 

Theo Công an thành phố, nếu hệ thống camera xã hội hóa được nâng cấp về chất lượng, có tính bảo mật cao sẽ tích hợp được với hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông, trật tự do Công an thành phố quản lý, điều hành, sẽ mang lại hiệu quả trong việc quản lý, khai thác dữ liệu, phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến pháp luật.

Đối với hệ thống camera giao thông, trong năm 2020, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thành phố tiếp tục được UBND thành phố, Sở GT-VT giao nhiệm vụ điều hành các dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát xử lý vi phạm giao thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh, Nguyễn Tất Thành.

Cụ thể, tuyến đường Võ Nguyên Giáp: dự kiến lắp đặt 18 camera giám sát xử lý vi phạm, 3 camera quan sát giao thông và 2 camera giám sát tốc độ; tuyến đường Trường Chinh: dự kiến lắp đặt 7 camera giám sát xử lý vi phạm, 5 camera quan sát giao thông và 2 camera giám sát tốc độ; tuyến đường Nguyễn Tất Thành: dự kiến lắp đặt 16 camera giám sát xử lý vi phạm, 1 camera quan sát giao thông và 2 camera giám sát tốc độ, tổng kinh phí dự kiến lắp đặt các tuyến đường trên khoảng trên 38 tỷ đồng.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông: Camera cần tích hợp thêm chức năng để phát huy hiệu quả

Bên cạnh lắp đặt camera, chúng tôi đã khảo sát và đề nghị lắp đặt thêm 15 vị trí giám sát giao thông và đo tốc độ khác trên tuyến địa bàn thành phố. Đồng thời, kiến nghị nâng cấp phần mềm bổ sung chức năng tự động ưu tiên cảnh báo khi có tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra tại từng ví trí có camera giám sát, cũng như có giải pháp kỹ thuật và công nghệ tích hợp chức năng tự động điều chỉnh tăng, giảm thời gian của hệ thống tín hiệu giao thông ở các nút giao thông, qua đó hệ thống sẽ tự động cập nhật lưu lượng phương tiện và tự động điều chỉnh chu kỳ đèn trên từng tuyến cho phù hợp với tình hình thực tế, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Anh Phan Văn Đại (ngụ phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà): Phủ sóng camera ở các địa bàn dân cư

Thời gian qua, nhiều vụ án đã được đưa ra ánh sáng nhờ camera được lắp đặt ở khu dân cư, trên các tuyến đường. Tuy nhiên, hiện tại, mức độ phủ sóng camera ở Đà Nẵng vẫn chưa đồng bộ do phụ thuộc vào mật độ dân cư sinh sống, trong khi hiện nay nhiều tuyến đường chỉ lác đác một ít hộ dân, số lô đất trống chiếm đa số. Đây là kẽ hở để tội phạm lợi dụng thực hiện các hành vi phạm pháp.

Để bảo đảm an ninh trật tự, theo tôi thành phố, đặc biệt là lực lượng công an cần triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn các giải pháp lắp đặt camera, trong đó khuyến khích, thậm chí hỗ trợ cho một số trường hợp cụ thể để đạt mục tiêu cuối cùng là bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Luật sư Lê Cao, Công ty Luật FDVN: Hệ thống quản lý phải thông minh

Hiện nay, hệ thống camera an ninh được triển khai lắp đặt tại nhiều thành phố thông minh. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả tối đa, tổng thể thì các hệ thống quản lý sau đó cũng cần “thông minh” đi kèm. Khi thực việc lắp đặt xong, nếu có một hệ thống chính quyền điện tử linh hoạt kèm theo để quản lý tốt các dữ liệu từ các camera an ninh thì hiệu quả xử lý thông tin và bảo đảm an ninh trong công tác phòng, chống tội phạm sẽ rất hiệu quả.

Trong đó, nếu chúng ta có các kênh quản lý xử lý nhanh việc sớm phát hiện các dấu hiệu mất an ninh, để từ các nguồn tin thông minh, báo cáo nhanh cho các cơ quan tiếp cận kịp thời, xử lý ngay được các điểm nóng về an ninh ngay khi phát sinh các sự kiện mất an ninh thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều.  

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.