Tăng cường quản lý trật tự vỉa hè

.

Với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo cũng như sự vào cuộc chủ động, tích cực của các lực lượng chức năng, hoạt động quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận Hải Châu ngày càng đi vào nền nếp, góp phần thay đổi diện mạo đô thị ngày càng văn minh, thân thiện.

Đề án quản lý trật tự vỉa hè trên địa bàn quận Hải Châu đã mang lại kết quả tích cực. Trong ảnh:  Lực lượng chức năng của quận kiểm tra xử lý xe đậu sai quy định. Ảnh: THÀNH LÂN
Đề án quản lý trật tự vỉa hè trên địa bàn quận Hải Châu đã mang lại kết quả tích cực. Trong ảnh: Lực lượng chức năng của quận kiểm tra xử lý xe đậu sai quy định. Ảnh: THÀNH LÂN

Là quận trung tâm của thành phố, Hải Châu có nhiều chợ và nhiều tuyến đường kinh doanh, luôn đông đúc tiểu thương. Chính vì vậy, đây cũng là địa bàn phức tạp về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Do đó, việc tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, thường xuyên duy trì, tổ chức các đợt ra quân lập lại trật tự, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn.

Thời gian gần đây, khi chính quyền phường, quận đẩy mạnh công tác ra quân thực hiện đợt cao điểm về xử lý hành vi vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường, phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, xây dựng tuyến đường văn minh, đô thị…, vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cơ bản đã được giải quyết. Qua khảo sát thực tế dọc các tuyến đường: Lê Duẩn, Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tất Thành, Lê Lợi, 3 Tháng 2, Hùng Vương..., đến nay hè phố đã thoáng đãng, văn minh, sạch đẹp. Ý thức của người dân từng bước được nâng cao; tình trạng xe đạp, xe máy, ô-tô để lộn xộn dưới lòng đường đã được cải thiện; vệ sinh môi trường cơ bản sạch sẽ, không có những tụ điểm rác ứ đọng gây ô nhiễm môi trường, các mái che quảng cáo sai quy định đều được tháo dỡ…

Theo ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu, để có được sự chuyển biến tích cực đó, hệ thống chính trị quận đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, nhất là các hộ kinh doanh, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Địa phương đã sắp xếp, hoàn chỉnh, kiện toàn khu phố văn minh thương mại ẩm thực tuyến đường Phạm Hồng Thái; xây dựng đề án thành lập phố đi bộ, chợ đêm tại vị trí đường Bạch Đằng nối dài trình thành phố xem xét, quyết định.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của quận đã làm việc các phường để hướng dẫn thủ tục hỗ trợ cho các hộ dân có hoàn cảnh quá khó khăn từ nguồn vận động của quận, phường để tạo điều kiện cho các hộ chuyển đổi ngành nghề. Đáng chú ý là các phường cũng xem xét lập danh sách các con, em, người thân trong độ tuổi lao động của các hộ gia đình buôn bán trên vỉa hè không có mặt bằng cố định trên địa bàn mình quản lý gửi Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội để có cơ sở tuyên truyền, tư vấn, định hướng đào tạo nghề và hướng dẫn công việc cho các hộ dân.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy cho biết, để tiếp tục thực hiện đề án “Quản lý trật tự vỉa hè trên địa bàn quận đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, UBND quận Hải Châu yêu cầu các phường duy trì việc cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán trên 13 tuyến đường cấm của UBND thành phố. Đồng thời, quản lý, sắp xếp các cá nhân sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán trên các tuyến đường đã cho phép kinh doanh buôn bán theo đúng khu vực, phạm vi đã được duyệt trong đề án. Xác định công tác quản lý trật tự, xây dựng đô thị văn minh có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, trong những năm qua, quận Hải Châu đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét, trong công tác lập lại trật tự đô thị.

Từ nay đến cuối năm là thời điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè sẽ diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trên các tuyến phố, nhất là khu vực có chợ cóc, chợ tạm. Vì vậy, trong thời gian tới, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương và đơn vị có liên quan để duy trì công tác tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm và chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo đảm trật tự đô thị.

THÀNH LÂN
 

;
;
.
.
.
.
.