Tăng cường quản lý trật tự vỉa hè

.

Trong quá trình sinh sống, một số hộ dân đã tự ý cải tạo vỉa hè làm thay đổi cốt nền so với hiện trạng ban đầu, thậm chí xây bít nắp hố ga của mương cống, gạch lót không đúng quy định, nơi cao hơn hoặc thấp hơn mặt bằng chung của vỉa hè. Chưa kể, có khá nhiều ram dốc được xây dựng tại kiệt, hẻm, khiến con đường đã nhỏ càng thêm chật hẹp.

Một phần vỉa hè tuyến đường Chu Huy Mân (quận Sơn Trà) bị hư hỏng, gây mất mỹ quan đô thị. 					             						      Ảnh: HUỲNH LÊ
Một phần vỉa hè tuyến đường Chu Huy Mân (quận Sơn Trà) bị hư hỏng, gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: HUỲNH LÊ

Không khó để thấy đoạn vỉa hè gợn sóng nhấp nhô, tạo thành những cái bẫy đối với người đi bộ trên nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng như: Ông Ích Khiêm, Nguyễn Hoàng, Đinh Tiên Hoàng, Hải Phòng, Trần Cao Vân, Hoàng Diệu, Ngô Quyền, Tiểu La, Chu Huy Mân... Nhiều hộ dân tự ý cải tạo vỉa hè, không thông qua cơ quan chức năng nên xảy ra tình trạng nơi cao nơi thấp, chưa đồng bộ về chất lượng gạch lót, tùy tiện lấp miệng hố ga, gây khó khăn cho việc kiểm tra hệ thống nước, vệ sinh môi trường...

Mới đây, UBND phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) tiến hành khảo sát vỉa hè một số tuyến đường trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều hộ dân tự ý cải tạo vỉa hè, thay đổi cốt nền vỉa hè so với hiện trạng ban đầu, cốt vỉa hè nâng cao hơn, có chỗ đã lấp phần diện tích hố ga của mương cống, gạch lót cũng không đúng quy định. Đơn cử phần vỉa hè trước số nhà 1 đường Nam Sơn 2, chủ nhà đã tự ý sửa chữa, thay thế khiến cốt nền cao hơn hiện trạng ban đầu, lấp miệng hố ga. UBND phường đã yêu cầu bà Trần Thị Phương Thảo (chủ nhà 1 đường Nam Sơn 2) liên hệ Tổ tiếp nhận hồ sơ UBND quận Hải Châu để xin cải tạo lại vỉa hè theo đúng quy định cũng như nắm bắt các quy định về công tác quản lý và sử dụng vỉa hè hiện nay.

Lý giải về việc tự ý cải tạo phần vỉa hè trước nhà, bà Trần Thị Phương Thảo cho biết, gia đình bà sinh sống tại địa chỉ nói trên từ năm 2004. Trong quá trình sinh sống, khu vực nắp cống thường xuất hiện mùi hôi nên gia đình bà đã tráng một lớp xi-măng (bên trên có đánh dấu nắp cống) để tránh chuột và mùi hôi. Cũng theo bà Thảo, thời gian gần đây, UBND quận Hải Châu hợp đồng với một đơn vị thi công tiến hành nạo vét cống rãnh, khu vực nắp cống gia đình đã tráng xi-măng bị đào lên nham nhở. “Mới đây, theo hướng dẫn của UBND phường, tôi đã nộp đơn xin cải tạo lại vỉa hè để bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị”, bà Thảo nói.

Tại một số tuyến đường có phần vỉa hè bị đục, đắp ram dốc như 30 Tháng 4, Nguyễn Hữu Thọ, Trần Cao Vân, 2 Tháng 9, Nguyễn Hoàng, Đống Đa..., đa số người dân cho rằng, do thiết kế bề mặt vỉa hè khá cao so với mặt đường nên việc đưa xe vào nhà gặp nhiều khó khăn. Không ít trường hợp té ngã khi người dân chạy xe lên vỉa hè. Để tạo đường dẫn vào nhà, nhiều gia đình có nhà mặt tiền đã tự ý “gọt” bớt một phần gờ vỉa hè, lấy xi-măng xây thành ram dốc. Thấy nhà này làm được, nhà khác làm theo khiến vỉa hè nham nhở, mất mỹ quan.

Một người dân sống trên tuyến đường Tân Thái 10 (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) vừa bị UBND phường cưỡng chế tháo dỡ phần cải tạo bó vỉa không đúng quy định phân trần: “Hiện nay, khu vực đầu đường Tân Thái 10, giáp Trương Quyền bị sụt lún nên chỉ cần có cơn mưa xuống thì đường đọng nước, gây khó khăn cho việc đi lại. Do đó, tôi tiến hành nâng cao phần vỉa hè để việc sinh hoạt của gia đình thuận lợi hơn”. Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao không gửi đơn xin phép đến cơ quan chức năng, ông trả lời: “Tôi không biết việc này”.

Theo khảo sát của chúng tôi, vỉa hè một số tuyến đường đã thi công chưa đạt chất lượng như kỳ vọng. Đơn cử, tại các tuyến đường Trần Khát Chân, Đinh Lễ (quận Sơn Trà), đơn vị thi công để nguyên hiện trạng gạch vỉa hè cũ và lát gạch mới lên khiến bề mặt vỉa hè cao, có nhiều đoạn gập ghềnh lượn sóng. Tại tuyến Lê Lộ, An Thượng 28, Đỗ Bí (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), đơn vị thi công vỉa hè không dọn dẹp khi công trình hoàn thành. Ông Phan Thép, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết, đã cử lực lượng xuống kiểm tra, đồng thời đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng quan tâm, chỉ đạo các đơn vị thi công xử lý, hoàn trả lại bề mặt vỉa hè theo đúng thiết kế.

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải, từ năm 2019 đến nay, thành phố đã chi hàng chục tỷ đồng cải tạo vỉa hè tại một số tuyến phố trung tâm như đường Thái Phiên, Trần Quốc Toản, Yên Bái (quận Hải Châu), vỉa hè đường Nguyễn Đức Trung, Kỳ Đồng, Dũng Sĩ Thanh Khê, Trần Xuân Lê (quận Thanh Khê)... Đặc biệt, đầu năm 2020, Đà Nẵng quyết định chi 24,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để cải tạo vỉa hè tuyến đường Núi Thành.

Trước đó, vào tháng 10-2018, UBND thành phố cũng phê duyệt chủ trương đầu nâng cấp, cải tạo vỉa hè một số tuyến đường với tổng mức đầu tư khoảng 95 tỷ đồng, lần lượt thực hiện trong những năm tiếp theo. Để tạo sự đồng bộ trên toàn tuyến vỉa hè, Sở Giao thông vận tải đề nghị các quận, phường tăng cường tuyên truyền, xử lý những trường hợp vi phạm, tham mưu các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, như hướng dẫn người dân dùng ram gỗ di dộng, lúc cần lấy ra sử dụng và sắp xếp gọn gàng khi không dùng đến.

Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 2-4-2010 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi xây, đặt bục bệ trái phép trên đường phố; tự ý đập phá, tháo dỡ vỉa hè hoặc sửa chữa, cải tạo vỉa hè trái phép sẽ bị phạt từ 2-5 triệu đồng. (Trích Khoản 4, Điều 14, Chương II Nghị định 34/2010/NĐ-CP)

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.