Bảo đảm an toàn trên bãi biển

.

Những ngày qua, do thời tiết nắng nóng nên hàng nghìn người tìm đến các bãi tắm trên địa bàn thành phố để giải nhiệt. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho người dân và du khách khi vui chơi, tắm biển luôn được lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm.

Các nhân viên cứu hộ luôn nâng cao cảnh giác, nhắc nhở người dân và du khách tắm biển trong khu vực an toàn.  Ảnh: XUÂN DŨNG
Các nhân viên cứu hộ luôn nâng cao cảnh giác, nhắc nhở người dân và du khách tắm biển trong khu vực an toàn. Ảnh: XUÂN DŨNG

Theo ghi nhận, tại các bãi biển trên địa bàn thành phố, vào 2 khung giờ cao điểm 6 giờ sáng và 17 giờ chiều có hàng nghìn người tới tắm biển. Thế nhưng, không nhiều người chấp hành khuyến cáo bảo đảm an toàn khi tắm biển. Nhiều người không biết bơi, trẻ em không trang bị áo phao, phao cứu sinh vẫn vô tư tắm biển, đùa nghịch xa bờ.

Hiện nay, ở mỗi bãi tắm, Đội cứu hộ các bãi biển du lịch (thuộc Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) bố trí 4 nhân viên cứu hộ thường xuyên túc trực. Tuy nhiên, số lượng người tắm biển đông đúc và sự thiếu ý thức của người tham gia tắm biển khiến công tác cứu hộ gặp không ít khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tại các bãi biển Đà Nẵng xảy ra 52 vụ đuối nước, đều được cứu thành công, không xảy ra trường hợp đuối nước gây tử vong, giảm hơn 20 trường hợp so với cùng kỳ năm 2019.

Anh Hồ Viết Bình, người dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà chia sẻ: “Là dân chài lưới nên hiểu địa hình bãi biển Sơn Trà có nhiều hố voi nguy hiểm, cho dù biết bơi nhưng thiếu kỹ năng thoát hiểm thì vẫn có thể bị đuối nước. Vì vậy, người tắm biển nên tắm ở những khu vực gần bờ, có cứu hộ, không nên chủ quan phòng ngừa trường hợp xấu xảy ra”.

Để bảo đảm an toàn tắm biển, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và du khách được các cơ quan chức năng hết sức chú trọng. Cụ thể, Đội cứu hộ các bãi biển du lịch đã triển khai nhiều nội dung tuyên truyền phát trên loa phóng thanh hằng ngày, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm như hướng dẫn tắm trong các bãi tắm có cứu hộ, mang áo phao, khởi động trước khi tắm biển,…

Anh Nguyễn Văn Phát, nhân viên cứu hộ bãi tắm số 3 (công viên Biển Đông) cho biết, mỗi nhân viên cứu hộ đều được trang bị các dụng cụ như phao, còi, cờ hướng dẫn. Bên cạnh đó, mỗi tổ cứu hộ được trang bị thêm 2 mô-tô nước, 1 ca-nô, 2 thuyền thúng, bảo đảm đầy đủ dụng cụ tại chỗ nhằm thực hiện cứu hộ nhanh nhất khi có sự cố xảy ra.

Tại một số khu vực, lực lượng chức năng đã lắp đặt biển báo cấm tắm biển trong bán kính 200m hoặc 600m. Đây là khu vực nước sâu, thường xuyên xuất hiện dòng nước nghịch và không có đội ngũ cứu hộ giám sát. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bất chấp lệnh cấm, xuống khu vực nguy hiểm này tắm biển khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Việc tắm biển tại những khu vực cấm rất nguy hiểm, đây là nguyên nhân chính gây ra các vụ đuối nước từ trước đến nay. Năm nay, do diễn biến phức tạp của Covid-19, du khách tắm biển ít hơn, thêm vào đó công tác tuyên tuyền, nâng cao nghiệp vụ ngày càng được chú trọng nên số trường hợp đuối nước giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, Đội trưởng Đội cứu hộ các bãi biển du dịch Đà Nẵng cho biết, toàn Đội có 93 người, chia đều cho 19 tổ, làm nhiệm vụ cứu hộ tại các bãi tắm. “Ở các bãi biển tự phát, tùy vào số lượng người tắm biển, chúng tôi cũng cử 1 đến 2 nhân viên cứu hộ đến làm nhiệm vụ để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách tắm biển”, ông Vinh cho biết.

Ngoài tăng cường, bảo đảm công tác cứu hộ bãi biển, công tác bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản cho người dân và du khách cũng được đề cao. Trong tháng 6-2020, Đội Quản lý trật tự du lịch (thuộc Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) phối hợp với lực lượng tuần tra 8394 đã phát hiện 2 trường hợp trộm cắp tài sản của du khách, qua đó, bàn giao cho Công an phường xử lý.

Theo ông Nguyễn Hồng Vân, Đội trưởng Đội quản lý trật tự du dịch cho biết, nhờ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, tình trạng trộm cắp tài sản của người dân và du khách trong 6 tháng đầu năm đã giảm, qua kiểm tra ghi nhận 6 trường hợp, chủ yếu ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Vì Đội không có chế tài xử phạt nên khi bắt được sẽ bàn giao cho lực lượng công an xử lý.

Ông Phan Minh Hải, Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, đối với công tác cứu hộ, Ban quản lý thường xuyên kiểm tra, tập huấn các đội viên nhằm bảo đảm chuyên môn, nghiệp vụ. Trong trật tự bãi biển, yêu cầu các đội viên khi tuần tra kiểm soát phải đề cao tính hướng dẫn và vận động người dân, du khách tuân thủ các nội quy bãi biển; phối hợp với các lực lượng chức năng để quản lý hiệu quả. Vì vậy, những năm qua, biển Đà Nẵng được du khách nhắc đến như một điểm đến “an toàn - văn minh - thân thiện”.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.