Bảo đảm tiến độ, chất lượng điều tra nông thôn, nông nghiệp

.

Tính đến nay, cuộc điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020 đã được nửa chặng đường. Tại Đà Nẵng, 75 điều tra viên (ĐTV) tham gia nhiệm vụ cùng sự hợp tác nhiệt tình của người dân đã giúp cuộc điều tra được tiến hành thuận lợi. Tuy nhiên, các ĐTV vẫn phải nỗ lực “chạy đua” với thời gian để kịp về đích vào ngày 20-7 tới.

Điều tra thông tin một hộ sản xuất nông nghiệp tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). 		                Ảnh: M.QUẾ
Điều tra thông tin một hộ sản xuất nông nghiệp tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.QUẾ

Đà Nẵng được Trung ương chọn ra 58 địa bàn điều tra, trong đó 45 địa bàn nông thôn và 13 địa bàn thành thị với tổng số 3.842 hộ, trong đó 2.403 hộ ở nông thôn, còn lại 1.339 hộ ở thành thị, ngoài ra còn 19 trang trại và 11 UBND xã.

Thay vì điều tra 10 năm một lần, thì đây là lần đầu tiên điều tra nông thôn, nông nghiệp được tiến hành điều tra giữa kỳ vào năm 2020 với mục đích đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển nông thôn, nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 và xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025; phục vụ giám sát các mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực nông thôn, nông nghiệp của Việt Nam và thực hiện so sánh quốc tế.

Bà Trần Thị Lệ Trinh, Phó Cục trưởng Cục Thống kê thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ thành phố Đà Nẵng năm 2020 (Tổ công tác) cho biết, để chuẩn bị cho cuộc điều tra lần này, Tổ công tác đã thành lập một nhóm trên mạng xã hội, bao gồm Tổ công tác và tất cả ĐTV để kịp thời nắm bắt tình hình. Những ĐTV nào gặp khó khăn gì đều có thể thông báo trên nhóm để Tổ công tác hoặc các ĐTV khác kịp thời giúp đỡ.

Hiện Tổ công tác ghi nhận chưa có khó khăn về hạ tầng công nghệ thông tin, tại cuộc điều tra lần này, địa bàn xa nhất là ở thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) vẫn bảo đảm mạng điện thoại. Riêng các ĐTV đã có kinh nghiệm từ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 không gặp khó khăn gì với việc điều tra theo hình thức webform trên thiết bị di động.

Ngoài ra, những khó khăn khác như điều tra vào buổi tối thì tổ đã bố trí các giám sát viên hoặc đề nghị các phường, xã cử cán bộ khu dân cư, thôn, tổ phối hợp đi cùng với ĐTV.

Từ ngày 1-7 đến 9 giờ sáng ngày 8-7, tiến độ của cuộc điều tra là 43,21%, như vậy, khả năng cao sẽ hoàn thành tiến độ trước hoặc vào ngày 20-7. Tuy thực hiện nhanh nhưng Tổ công tác cũng luôn yêu cầu các ĐTV phải bảo đảm chất lượng điều tra. Bởi lẽ, tuy quy mô số hộ không lớn nhưng những câu hỏi của cuộc điều tra yêu cầu người dân phải nắm bắt được các thông tin cụ thể về tình hình sản xuất nông nghiệp của bản thân.

Trong khi đó, có nhiều hộ dân tận dụng diện tích đất dự án chưa xây dựng để sản xuất thêm (thường gọi là xâm canh) nên số hộ có hoạt động nông nghiệp thường xuyên biến động vì còn phải phụ thuộc vào tiến độ của dự án. Để hỗ trợ cho việc điều tra bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, Tổ công tác đã có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành cho hay, đây là một cuộc điều tra có ý nghĩa quan trọng nên ngay từ giữa tháng 6, UBND huyện Hòa Vang đã treo các băng-rôn về cuộc điều tra, thông báo trên loa phát thanh để người dân được biết. UBND huyện cũng đã phối hợp với Cục Thống kê tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các ĐTV, yêu cầu các xã phối hợp tích cực với Tổ công tác.

Bà Trần Thị Lệ Trinh đánh giá, nhờ công tác tập huấn được thực hiện kỹ càng, cùng với công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên cuộc điều tra vẫn đang đúng tiến độ đặt ra. Tuy nhiên, ngoài việc bảo đảm thời gian yêu cầu, để nâng cao chất lượng cuộc điều tra, Tổ công tác yêu cầu các ĐTV báo cáo tiến độ mỗi ngày trên nhóm trực tuyến và đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm xử lý những vướng mắc phát sinh, cũng như kịp thời điều chỉnh quá trình thực hiện điều tra.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.