ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUẬN NGŨ HÀNH SƠN LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát

.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở các cấp. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời ngăn ngừa, hạn chế đảng viên, tổ chức đảng vi phạm. Công tác này đã góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Quận ủy Ngũ Hành Sơn khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: T.HUY
Quận ủy Ngũ Hành Sơn khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: T.HUY

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Thị Thanh Duyên cho biết, để bảo đảm công tác kiểm tra, giám sát có hiệu quả, Quận ủy và các cấp ủy đảng trực thuộc đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm. Các chương trình kiểm tra, giám sát có nội dung trọng tâm, sát với thực tế, bảo đảm thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và giám sát theo quan điểm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm”. Qua theo dõi, việc kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, cơ bản đi vào nền nếp, đạt được những kết quả tích cực.

Nhiệm kỳ qua, các cấp ủy trực thuộc quận đã tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với 281 lượt tổ chức Đảng; tiến hành kiểm tra 200 lượt đảng viên. Nội dung tập trung chủ yếu vào kiểm tra việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác cán bộ; việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, quy chế làm việc, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm. Các cấp ủy trực thuộc quận đã tiến hành giám sát 28 tổ chức Đảng. Qua giám sát đã kịp thời nhắc nhở, giáo dục, cảnh báo, kiến nghị có biện pháp khắc phục những khuyết điểm, tồn tại của tổ chức Đảng, đảng viên.

Từ năm 2016 đến nay, Quận ủy Ngũ Hành Sơn thực hiện chủ trương phân công Quận ủy viên, lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Quận ủy tham dự các cuộc họp chi bộ khu dân cư định kỳ để nắm sát tình hình cơ sở. Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, năm 2018, Quận ủy Ngũ Hành Sơn ban hành đề án “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng trên địa bàn quận giai đoạn 2018-2020”. Theo đó, các mục tiêu, giải pháp đề án đề ra cơ bản đã thực hiện hoàn thành như rà soát, bổ sung quy chế làm việc của UBKT Quận ủy; ban hành Quy chế phối hợp giữa UBKT Quận ủy và Ban Tuyên giáo Quận ủy; xây dựng bộ tài liệu nghiệp vụ cấp cơ sở và tổ chức tập huấn nghiệp vụ…

Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Mỹ An Trần Viết Thẩm cho biết, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Mỹ An không có đảng viên nào vi phạm bị kỷ luật. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc. Hằng năm, UBKT Đảng ủy phường làm việc với ít nhất 10 chi bộ, cả nhiệm kỳ làm việc hết với tất cả các chi bộ. Bên cạnh, UBKT Đảng ủy phường tham mưu Đảng ủy phường có công văn chỉ đạo các chi bộ có kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm, nhằm bảo đảm các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên nếu có biểu hiện tiêu cực để kịp thời chấn chỉnh.

Bí thư Chi bộ 1 An Thượng, phường Mỹ An Nguyễn Ngọc Sự cho biết, chi bộ có kế hoạch kiểm tra giám sát hằng năm đối với đảng viên của chi bộ. Qua đó phát huy ưu điểm, kịp thời hạn chế, khắc phục nhược điểm. Công tác kiểm tra, giám sát có hiệu quả, có tính phòng, ngừa vi phạm cao, nâng cao sức chiến đấu của chi bộ. Nhiều năm liền chi bộ đạt luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Thành ủy tặng bằng khen, được Quận ủy, Đảng ủy phường tặng giấy khen. Ông Sự cho biết, chi bộ 1 An Thượng có Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Anh Thi, cùng với đại diện Đảng ủy phường thường xuyên về sinh hoạt định kỳ.

Với hình thức sinh hoạt này, tiếng nói từ dưới cơ sở được lắng nghe, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Qua kiến nghị trực tiếp với Chủ tịch UBND quận, hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng trong khu dân cư được quan tâm và ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Có một đảng viên trong chi bộ có hồ sơ đất bị vướng mắc, sau khi kiến nghị trực tiếp với Chủ tịch UBND quận, đã được lắng nghe, có những hướng dẫn và giới thiệu cơ quan có thẩm quyền giải quyết để tháo gỡ. “Việc cử các Quận ủy viên về sinh hoạt với chi bộ khu dân cư thể hiện sự kết nối từ cơ sở đến Quận ủy được giữ vững, thống nhất trong chủ trương và thực hiện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở”, ông Sự nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.