Làm tốt công tác nhân đạo, khuyến học khuyến tài

.

Giai đoạn 2016-2020, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) tổ chức nhiều chương trình hoạt động đạt hiệu quả cao, trở thành lá cờ đầu toàn quận với tổng giá trị vận động nhân đạo, khuyến học khuyến tài gần 5 tỷ đồng.

Phường Hòa Cường Nam trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 				      Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Phường Hòa Cường Nam trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Trên địa bàn phường Hòa Cường Nam có nhiều mô hình hoạt động nhân đạo sát hợp thực tế, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Tiêu biểu như chi hội 5 Tiên Sơn hằng năm tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện ngay trong khu dân cư và tại các xã trung du, miền núi tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Những tấm lòng nhân ái nơi đây đã trao hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá từ 300.000-500.000 đồng.

Mới đây, em Nguyễn Văn Khoa ở tổ 26 bị ốm nặng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đã được chi hội 5 Tiên Sơn vận động hỗ trợ 16 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Cảnh (tổ 24) bị tai nạn thương tích cũng được chi hội này kịp thời quyên góp giúp đỡ 11,2 triệu đồng. Riêng trong đợt phòng, chống Covid-19, chi hội 5 Tiên Sơn đã vận động hỗ trợ hộ nghèo và ủng hộ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch gần 45 triệu đồng...           

Còn chi hội 1 Bình An hằng tháng duy trì 3 nồi cháo tình thương tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Nhiều người dân nơi đây tự nguyện ủng hộ mỗi tháng 200.000 đồng và hăng hái tham gia mua sắm thực phẩm, sơ chế, nấu thành các nồi cháo to, chở đến 3 bệnh viện cấp phát cho hơn 1.000 bệnh nhân nghèo. “Với việc công khai, minh bạch về tài chính, hoạt động nồi cháo tình thương ngày càng có nhiều người trong và ngoài khu dân cư tham gia, có tháng lên đến hơn 2.000 suất cháo”, chi hội trưởng Lê Thị Thanh Hoa chia sẻ.

Đặc biệt, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Cường Nam Nguyễn Thị Nam Hồng đã vận động được nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương. Trong đó, Tổ chức Búp Măng Tre (Pháp) hằng năm trao học bổng cho 5 em với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng; Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam nhiễm dioxin (Pháp) tài trợ dài hạn cho 2 trẻ khuyết tật, mỗi năm 10 triệu đồng...

Hằng năm, mọi khoản thu, chi đều được tiến hành theo phương châm công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Hầu hết nhà hảo tâm được trao trực tiếp cho người nhận, tạo được niềm tin của những tấm lòng nhân ái. Từ đó, các nguồn lực vận động được ngày càng tăng. Nhiều năm liền, 100% học sinh, sinh viên con hộ nghèo, hộ khó khăn trong phường đều được nhận học bổng, không có trường hợp nào bỏ học vì lý do kinh tế. Gần đây nhất, tại đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Hội đã trao 12 suất học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng.

Cùng với đó, các hoạt động bảo vệ quyền trẻ em được duy trì thường xuyên với sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường cùng các cấp ủy, đoàn thể, tổ dân phố. Những năm qua, toàn phường không có hiện tượng trẻ em bị bạo hành, xâm hại, hoặc lao động sớm. “Thời gian đến, Hội đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật và các phận đời khó khăn, bất hạnh”, bà Nguyễn Thị Nam Hồng chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Hải Châu Nguyễn Hữu Chỉnh, giai đoạn 2016-2020, phường Hòa Cường Nam liên tục giữ vững vị trí lá cờ đầu toàn quận về các hoạt động nhân đạo và bảo vệ trẻ em, với tổng trị giá vận động nhân đạo, khuyến học khuyến tài trong 5 năm qua gần 5 tỷ đồng.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.