Bão số 3 trên Biển Đông, nắng nóng diện rộng ở Trung Trung Bộ

.

ĐNO - Chiều 10-8, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho biết, bão số 3 đang ở cách đảo Luzon (Philippines) 350km về phía tây bắc với sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10, di chuyển theo hướng bắc hướng về tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Họa đồ vị trí, hướng di chuyển của bão số 3 (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia).
Họa đồ vị trí, hướng di chuyển của bão số 3 (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia).

Dự báo đến 1 giờ sáng ngày 11-8, vị trí tâm bão ở cách bờ biển phía nam tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) khoảng 150km về phía nam với sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Bão tiếp tục di chuyển theo hướng bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ, đi vào đất liền tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) và suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão số 3 với hoạt động của gió mùa tây nam có cường độ mạnh nên ở phía đông vùng biển Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 3-5m, biển động mạnh. Khu vực giữa Biển Đông có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao từ 2-3m, biển động.

Trong khi đó, trên đất liền các tỉnh, thành phố ở khu vực Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của trường gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên xảy ra nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37oC, có nơi trên 37oC, độ ẩm thấp nhất từ 50-60%.

Đợt nắng nóng này còn duy trì trong 3 ngày đến. Trong những ngày nắng nóng, có khả năng xuất hiện mưa dông kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: lốc, sét và gió giật mạnh, đặc biệt là ở vùng núi vào các buổi trưa và chiều.

Do ảnh hưởng của nắng nóng tiếp tục xảy ra trong những ngày tới, có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ cao cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.