Tin tổng hợp phòng, chống Covid-19

.

Giảm 15% tiền thuê đất cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg ngày 10-8-2020 về việc giảm tiền thuê đất của năm 2020 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ.

Theo đó, đối tượng áp dụng là doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm phải ngừng sản suất, kinh doanh từ 15 ngày trở lên do ảnh hưởng của Covid-19.

Về mức giảm, giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 đối với người thuê đất nêu trên; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2020 và tiền chậm nộp nếu có. Về trình tự, thủ tục, người thuê đất nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác) cho cơ quan thuế, Ban quản lý Khu kinh tế, Ban quản lý Khu công nghệ cao, cơ quan khác theo quy định của pháp luật kể từ ngày 10-8-2020 đến hết ngày 31-12-2020; trường hợp nộp hồ sơ từ ngày 1-1-2021 trở về sau sẽ không được giảm tiền thuê đất theo quy định tại quyết định này.

Căn cứ hồ sơ giảm tiền thuê đất do người thuê đất nộp theo quy định; không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định tại pháp luật về thu tiền thuê đất.

NAM PHƯƠNG

Đề nghị địa phương hỗ trợ thuốc để nông dân phòng trừ sâu bệnh

Ngày 13-8, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, do hầu hết các cửa hàng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật đóng cửa để phòng, chống Covid-19, nông dân khó mua thuốc bảo vệ thực vật về phun phòng trừ, nên sâu bệnh có nguy cơ lây lan, gây hại mạnh trên diện rộng và ảnh hưởng đến năng suất lúa, nhất là trong điều kiện trời âm u như những ngày qua.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã có văn bản đề nghị các địa phương hỗ trợ thuốc để nông dân phòng trừ sâu bệnh; đồng thời, cho phép các cửa hàng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật mở cửa để bán thuốc cho nông dân xử lý, nhưng phải thực hiện đúng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn nông dân khoanh vùng xử lý các diện tích nhiễm sâu bệnh, không để lây lan ra diện rộng...             

HOÀNG HIỆP

Lắp đặt nhà vệ sinh di động tại chốt kiểm soát, khu vực cách ly tập trung

Ngày 13-8, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đã chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng lắp đặt các nhà vệ sinh di động tại các chốt kiểm soát dịch bệnh và các khu cách ly tập trung. Đồng thời, công ty vận hành các nhà vệ sinh di động theo đúng hướng dẫn vận hành và đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh môi trường, nhất là phải có sẵn xà phòng, nước sạch, chất tẩy rửa thông thường, có thùng đựng rác sinh hoạt có nắp đậy... và bố trí công nhân vệ sinh hằng ngày; thu gom kịp thời xử lý chất thải, khử trùng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

NAM TRÂN

Đề xuất mới về kinh phí 2% bảo trì nhà chung cư

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định về kinh phí 2% bảo trì nhà chung cư như sau: người mua, thuê mua nhà ở, chủ đầu tư phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định. Chủ đầu tư phải mở một tài khoản vốn chuyên dùng có kỳ hạn tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để nhận tiền bảo trì do người mua, thuê mua, chủ đầu tư nộp theo quy định. Chủ đầu tư phải ghi thống nhất tài khoản đã mở theo quy định trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư ký với khách hàng (bao gồm số tài khoản, tên tài khoản và tên tổ chức tín chức tín dụng nơi mở tài khoản này); người mua, thuê mua trước khi nhận bàn giao nhà ở phải nộp 2% kinh phí bảo trì theo quy định vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng này. Nếu chủ đầu tư không thu kinh phí này mà vẫn bàn giao căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư cho người mua, thuê mua thì chủ đầu tư phải nộp khoản kinh phí 2% này.

NAM PHƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.