Những chuyến xe xuyên đêm về vùng dịch

.

Sau hơn 7 giờ lái xe liên tục, vượt qua chặng đường gần 350km, nhóm bạn trẻ người Gia Lai đã chuyển gần 6 tấn rau, củ, quả ủng hộ người dân Đà Nẵng tại các điểm cách ly tập trung. Và, ngay khi hàng hóa vừa trao tặng xong, họ lại lên xe quay về Gia Lai để tiếp tục chuẩn bị chuyến hàng mới mang yêu thương hướng về vùng dịch…

Chuyến hàng 3 tấn rau, củ của nhóm bạn Võ Phi Hổ đến với người dân Đà Nẵng sáng 7-8. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Chuyến hàng 3 tấn rau, củ của nhóm bạn Võ Phi Hổ đến với người dân Đà Nẵng sáng 7-8. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chiều 6-8, hơn 3 tấn đậu ve, dưa leo, su su, bí đỏ, su hào, cải ngọt, nấm bào ngư… được anh Võ Phi Hổ (sinh 1993, ở làng Nha Hyon, xã Chu A, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) chất lên xe chuyển về Đà Nẵng hỗ trợ bà con vùng dịch. Hành trình xuyên đêm, xuất phát từ 22 giờ ngày 6-8 và có mặt tại Đà Nẵng lúc 7 giờ ngày 7-8. Sau khi chuyển rau, củ, quả ủng hộ đến Ủy ban MTTQ các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu và một điểm nấu cơm từ thiện trên đường Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu), nhóm thiện nguyện của Võ Phi Hổ lên xe, quay đầu về lại Gia Lai. Mọi người bịt khẩu trang, đeo găng tay bảo hộ nên sự cảm ơn ngoài lời nói còn thể hiện qua ánh mắt, qua những gật đầu đầy cảm kích của đơn vị tiếp nhận, không ai biết rõ mặt ai nhưng đều ấm lòng.

Khởi động chương trình thiện nguyện từ đầu tháng 8, đây là chuyến hàng cứu trợ thứ 3 anh Võ Phi Hổ trực tiếp vận chuyển về Đà Nẵng. Hành trình có sự tham gia của những người trẻ đều sinh ra và lớn lên tại Gia Lai; mỗi người một tay, hỗ trợ nhau từ khâu kêu gọi đến chia nhau đi đến các điểm ủng hộ gom từng bó rau, cân từng ký quả và xếp gọn gàng lên xe. Võ Phi Hổ cho biết những ngày này phố núi mưa nhiều, chuyện gom hàng diễn ra khó khăn nhưng không ai nản lòng vì mục tiêu chung hướng về người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Có hôm nhóm lái xe trong mưa, vượt hơn 20 cây số bùn đất nhận 50kg su su người dân ủng hộ Đà Nẵng.

Cũng theo anh Võ Phi Hổ, hiện có nhiều người dân Gia Lai hướng về Đà Nẵng như anh Đào Duy Xuân (thôn 4, xã An Phú) ủng hộ 4 tạ dưa leo, chị Đinh Thị Trà Linh (491 Lê Duẩn, phường Thắng Lợi) ủng hộ 4 tạ su su, có nhà vườn đăng ký ủng hộ cả giàn su su và hàng trăm người dân khác ủng hộ từng ký rau, ký củ “cây nhà lá vườn”. Anh Võ Phi Hổ bộc bạch: “Mỗi ngày nhóm mình đều chạy xe hàng chục cây số đi gom rau, cực nhưng vui vì được bà con ủng hộ. Ngoài ra, với số tiền mỗi cá nhân kêu gọi được, nhóm tìm những vựa rau củ lớn để lấy được giá gốc, bảo đảm hàng đến với người dân Đà Nẵng được nhiều nhất và tốt nhất”.

Cùng tham gia kêu gọi, vận chuyển các chuyến hàng về Đà Nẵng lần này, anh Nguyễn Đình Tú và Nguyễn Thanh Toàn (cùng trú thành phố Pleiku) cho biết hai anh tạm gác lại công việc để tập trung vào việc thu gom, vận chuyển rau về Đà Nẵng. “Trước mỗi chuyến đi, anh em phải liên hệ các nơi gom 2,3 tấn rau, địa bàn rộng nên cần chia nhau ra mới bảo đảm thời gian di chuyển về Đà Nẵng. Mệt mỏi hay không không quan trọng, quan trọng là công việc của mình được người dân, bạn bè tin tưởng và hàng hỗ trợ đến đúng địa chỉ cần trợ giúp”, anh Nguyễn Đình Tú nói.

Cộng cả quãng đường đi - về giữa Gia Lai và Đà Nẵng, nhóm phải vượt gần 700km, nhiều giờ chạy xuyên đêm nên mỗi xe phải có 2 tài xế để bảo đảm thông suốt, an toàn. Thường xuyên ngồi sau vô-lăng chinh phục những cung đường giữa hai địa phương, anh Phạm Thế Hải (sinh 1989, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku) nói rằng, đây là những chuyến đi hạnh phúc khi mang món quà của bà con phố núi đến với Đà Nẵng. Hoạt động xuất phát từ nhóm bạn trẻ yêu mến thành phố biển và mong muốn chung tay cùng thành phố trong phòng, chống dịch Covid-19 lần này.

Ở “đầu cầu” Đà Nẵng, chị Khang Thu Phương, hiện đang là chủ quán cà-phê 81 Pleiku (62 Nguyễn Đình Trọng, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nhận nhiệm vụ kết nối, liên hệ địa chỉ cần hỗ trợ. Chị Phương cho biết bản thân là người Gia Lai sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng, trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, chị đã đứng ra kêu gọi và kết nối với anh Võ Phi Hổ tổ chức những chuyến hàng rau, củ, quả từ Gia Lai cứu trợ cho các địa chỉ cách ly tại Đà Nẵng. “Những ngày này, tinh thần chống dịch của người dân Đà Nẵng thật tuyệt vời, anh em hội xe vận chuyển miễn phí, người bán cà-phê tặng cà-phê, bán bánh tài trợ bánh, sinh viên tình nguyện hỗ trợ các điểm chốt chặn, nhiều phần quà liên tục chuyển đến lực lượng tuyến đầu…

Mình là người Gia Lai nhưng rất yêu tinh thần lạc quan, tương thân tương ái này của người dân Đà Nẵng. Hiện nay nguồn rau củ tại Gia Lai không thiếu, do đó nhóm đã nghĩ làm thế nào mang được nguồn lương thực này về Đà Nẵng hỗ trợ bà con. Sau 3 chuyến hàng, mọi hoạt động thu gom, vận chuyển rau, củ từ Gia Lai về Đà Nẵng diễn ra khá nhịp nhàng, thời gian tới nhóm sẽ tiếp tục kêu gọi để có thêm những chuyến hàng mới, tiếp sức cho bà con chống dịch”, chị Khang Thu Phương nói.

Ngày 3-8, thông qua Chương trình Ly cà phê yêu thương của Hội Nhà báo Đà Nẵng, nhóm thiện nguyện của Gia Lai đã tặng 5 tạ rau, củ sạch cho các khu cách ly ở huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. Thời gian tới, nhóm cho biết sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ nguồn lương thực chất lượng từ Gia Lai đến với người dân Đà Nẵng và Quảng Nam.

NAM KỲ
 

;
;
.
.
.
.
.