Quyết tâm, đồng lòng dập dịch

.

Không để ngành y tế Đà Nẵng đơn độc trong “cuộc chiến” chống Covid-19, những ngày qua, hệ thống bệnh viện tư trên địa bàn thành phố cũng như các y, bác sĩ đầu ngành tại các bệnh viện lớn của đất nước đã vào “điểm nóng” để chung tay chống dịch.

Bệnh viện Gia đình hỗ trợ, tiếp nhận bệnh nhân và người nhà bệnh nhân từ bệnh viện tuyến trên chuyển đến. (Ảnh: Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng cung cấp)
Bệnh viện Gia đình hỗ trợ, tiếp nhận bệnh nhân và người nhà bệnh nhân từ bệnh viện tuyến trên chuyển đến. (Ảnh: Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng cung cấp)

“Chia lửa” cùng thành phố

Những ngày qua, hệ thống bệnh viện tư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn do Covid-19 diễn biến phức tạp, song vẫn tích cực “chia lửa” cùng thành phố trong cuộc chiến chống dịch. Bác sĩ Võ Văn Thu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí cho biết, ngoài việc triển khai khám bệnh như thông thường, bệnh viện tiến hành sàng lọc dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí tổ chức 4 bàn khám sàng lọc bên ngoài (khu phòng khám và khu cách ly riêng ở ngoài tiền sảnh).

Bệnh viện cũng hỗ trợ ngành y tế quận Cẩm Lệ về người và phương tiện để di chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện dã chiến Hòa Vang điều trị. “Chúng tôi cố gắng sàng lọc, tránh để lọt những trường hợp F1 ra cộng đồng. Ngoài ra, tiến hành thu dung bệnh mổ sản, cấp cứu bệnh nhân ở các bệnh viện khác chuyển đến”, bác sĩ Thu chia sẻ. Theo bác sĩ Thu, có những bệnh lý trước đây bệnh viện phải chuyển lên tuyến trên nhưng giờ giữ lại để chữa trị nhằm chia sẻ cho các bệnh viện lớn đang “gồng mình” chống dịch.

Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng cũng đã “chia lửa” với thành phố bằng cách lập một khu cách ly riêng biệt để tiếp nhận 70 bệnh nhân nặng và các trường hợp F1. Bác sĩ Trần Hùng, Giám đốc Bệnh viện Gia đình cho biết, khu vực cách ly tách biệt hoàn toàn, có nhân viên phụ trách riêng, có bảo vệ riêng. Ở đây, bệnh nhân được điều trị, ăn uống, giặt giũ miễn phí.

Để bảo đảm chất lượng công việc, Ban Giám đốc đã động viên toàn thể nhân viên trực chiến trong bệnh viện. “Bệnh viện dành tầng cao nhất để nhân viên ở lại, đồng thời thuê thêm một khách sạn nguyên căn cạnh bệnh viện để gia đình nhân viên có thể đến đây ở, tạo tâm lý thoải mái cho nhân viên bệnh viện. Dù khó khăn, nhưng bệnh viện quyết tâm không bỏ rơi bệnh nhân trong giai đoạn khó khăn này”, bác sĩ Trần Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, TS. bác sĩ Phạm Nguyễn Cẩm Thạch, Giám đốc điều hành Bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết, để “chia lửa” cùng thành phố, bệnh viện đã điều động 8 nhân viên y tế của bệnh viện đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang cũng như tham gia vào các tổ phòng, chống dịch trong cộng đồng. Ngoài ra, bệnh viện luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện khác chuyển về. Không những vậy, trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều bệnh nhân đến thời hạn ra viện nhưng không thể về nhà đều được Bệnh viện Hoàn Mỹ hỗ trợ.

Quyết tâm, đồng lòng dập dịch

Từ khi dịch bùng phát đến nay, nhiều y, bác sĩ có chuyên môn được các nơi điều về để hỗ trợ thành phố Đà Nẵng trong công tác chống dịch. Cuối tháng 7, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã cử ngay 3 đoàn công tác, gồm các bác sĩ tại các bệnh viện lớn là Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai đến Đà Nẵng. Thành phố Hải Phòng và tỉnh Bình Định cũng đã cử các đoàn cán bộ y tế chi viện cho Đà Nẵng để phòng, chống dịch theo đề nghị hỗ trợ từ phía thành phố.

Việc lực lượng y, bác sĩ các nơi xung phong đến “điểm nóng” Đà Nẵng khiến chính quyền thành phố, người dân hết sức cảm kích. Anh Huỳnh Đức Lâm (Công an thành phố) xúc động cho biết: “Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lớp lớp người con thành phố đất Cảng lên đường vào Nam chi viện cho chiến trường, trong đó có mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng. Rất nhiều liệt sĩ Hải Phòng đã vĩnh viễn nằm lại nơi đây.

Khi đất nước hoàn toàn giải phóng, Hải Phòng lại vào Quảng Nam - Đà Nẵng để giúp kiến thiết, xây dựng quê hương sau chiến tranh. Đó là lý do Đà Nẵng có tên đường Hải Phòng và Hải Phòng có tên đường Đà Nẵng, 2 con đường đẹp nhất thời bấy giờ. Giờ đây, lại một lần nữa, những người con của đất Cảng lại vào Đà Nẵng sát cánh cùng chiến đấu với giặc Covid-19. Tôi thực sự xúc động”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, trong thời gian Covid-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm kiểm soát tốt tình hình. Bộ Y tế đã tăng cường lực lượng bác sĩ của các bệnh viện đầu ngành; Bộ Quốc phòng cùng các tổ chức, cá nhân đã sát cánh, hỗ trợ nhân lực, phương tiện cùng Đà Nẵng triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống, điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên, hiện nay, nguồn nhân lực y tế thành phố đang gặp khó khăn, đặc biệt đội ngũ đang công tác tại các bệnh viện lớn đã bị phong tỏa. Thành phố rất vui mừng và cảm kích nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ từ Chính phủ, Bộ Y tế, các Bệnh viện trung ương, bệnh viện tư nhân, sự chia sẻ từ các tỉnh, thành trong cả nước trong cuộc chiến này. Tin tưởng rằng, với sự đồng lòng, quyết tâm cao, thành phố sẽ chiến thắng Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

NGỌC PHÚ

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.