Phát huy vai trò cán bộ cơ sở

.

Phường Hòa Hiệp Bắc và phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) có nhiều kiệt, hẻm, mật độ dân cư đông đúc với nhiều sinh viên, công nhân lưu trú. Phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chính quyền và lực lượng cán bộ cơ sở các địa phương này đã làm tốt công tác phòng, chống dịch với những cách làm hay, hiệu quả.

Tổ kiểm dịch tại chợ trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc đo thân nhiệt người dân vào chợ. Ảnh: HÀN NGUYÊN
Tổ kiểm dịch tại chợ trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc đo thân nhiệt người dân vào chợ. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Theo Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc Phạm Thị Hồng Hạnh, ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát lần hai, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các chi bộ KDC khẩn trương thành lập Tổ phòng, chống Covid-19 tại 28 KDC trên toàn phường, trực tiếp bí thư chi bộ làm tổ trưởng, thành viên là tổ trưởng tổ dân phố, trưởng hoặc phó Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, Chi đoàn thanh niên và có cộng tác viên dân số tham gia. Đảng ủy phường chỉ đạo Tổ phòng, chống Covid-19 các KDC thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các văn bản về phòng, chống dịch; tiếp tục nắm bắt tình hình KDC, kịp thời báo cáo với Thường trực Đảng ủy để có biện pháp giải quyết.

Theo ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, ngoài các tổ phòng, chống Covid-19 tại các KDC, phường duy trì 3 tổ thanh niên xung kích tiếp tục tuyên tuyền phòng, chống dịch, tuyên truyền lưu động tại các tuyến kiệt, hẻm nhỏ trong các KDC; 5 tổ kiểm tra phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo phường tiếp tục bám sát địa bàn tổ chức rà soát, kiểm tra và yêu cầu tạm dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Đến thời điểm này, các cơ sở kinh doanh dịch vụ chấp hành tốt, người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch. Phường chỉ đạo 16 tổ bảo vệ dân phố, lực lượng dân phòng thực hiện việc phân công trực gác tại các cụm khu dân cư, bảo đảm an ninh trật tự và theo dõi địa bàn về phòng chống dịch trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Bà Trần Thị Thảo, Tổ trưởng tổ dân phố 8 phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, tổ có hơn 100 hộ dân, chủ yếu là lao động phổ thông và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Trong tổ còn 24 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo. Ngay sau khi cấp trên có chủ trương về phòng, chống Covid-19, người dân trong tổ chấp hành nghiêm. Việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg được triển khai liên tục, đến tận từng hộ. “Liên quan một ca mắc Covid-19 trên địa bàn phường, trong tổ có 26 hộ liên quan phải thực hiện cách ly theo quy định, đến nay đã hết hạn cách ly. Tổ cũng vận động, tìm các nguồn hỗ trợ để giúp những hộ nghèo, hộ đi cách ly nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người dân an tâm chống dịch”, bà Thảo nói.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Võ Khoa Nguyên, Đảng ủy phường đã chỉ đạo HĐND phường đồng hành UBND phường, phân công đại biểu HĐND phường vừa giám sát, vừa phản ánh kịp thời đến UBND phường những khu vực chưa thực hiện tốt chủ trương của cấp trên; lập 2 nhóm zalo: nhóm bí thư chi bộ và nhóm tổ dân phố, kịp thời thông tin nhanh đến KDC các chỉ đạo mới của cấp trên, của UBND phường và diễn biến dịch. Thành lập 17 tổ giám sát cộng đồng, do bí thư chi bộ làm tổ trưởng, đôn đốc các thành viên giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm hiệu quả...

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, nhằm phát huy vai trò chống dịch của cán bộ cơ sở, quận đã chỉ đạo UBND các phường duy trì việc tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin từ KDC, tổ dân phố và người dân, bố trí kịp thời các lực lượng y tế, công an, kiểm tra, xử lý, xác minh thông tin các trường hợp tiếp xúc... Các phường tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng. Ngoài việc theo dõi, giám sát sức khỏe y tế, tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng thường xuyên tuyên truyền, vận động, yêu cầu nhân dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế đi ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; vận động các hộ gia đình có ma chay, hiếu hỉ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.