30 năm gắn bó với nghề sinh vật cảnh

.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chấn, 70 tuổi (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) đã tròn 30 năm gắn bó với nghề làm hoa cảnh, non bộ, sân vườn và khẳng định được một thương hiệu uy tín trên thị trường.

Chúng tôi đến cơ sở hoa cảnh của ông Nguyễn Văn Chấn ở phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) một ngày giữa tháng 9. Mặc dù trời đang lất phất mưa, ông Chấn vẫn mải mê bên các chậu cây cảnh, miệt mài uốn sửa, cắt tỉa từng chiếc lá. Ông Chấn bắt đầu làm non bộ, tiểu cảnh từ năm 1990. Ban đầu, ông làm tại nhà với quy mô nhỏ, mỗi sản phẩm giá không tới 1 triệu đồng. Bền bỉ với đam mê, ông Chấn lần lượt mở 2 cơ sở hoa cảnh, non bộ, sân vườn trên địa bàn phường Hòa Cường Nam, tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động.

Ông Nguyễn Văn Chấn cắt tỉa lá chậu cảnh. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Ông Nguyễn Văn Chấn cắt tỉa lá chậu cảnh. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Cây cảnh của ông Chấn có nhiều dáng thế như trực, xiên, hoành nhai, thác đổ, phụ tử, huynh đệ, nhất trụ kình thiên. Ông trồng hàng trăm loại hoa, lá, cây cảnh, cây bonsai như tùng, mai, kim quýt, sanh, cần thăng, linh sam, thiết mộc, thần tiên, đại phú gia. Ông Chấn cũng dày công chăm sóc những cây tùng la hán nhiều tán với giá đến hàng trăm triệu đồng/cây đang được thị trường ưa chuộng. Riêng ở Đà Nẵng, mỗi năm ông Chấn nhận thi công non bộ, sân vườn cho khoảng 40 hộ gia đình, cơ quan, đơn vị.

Để thuận lợi trong công việc, dẫu đã “thất thập cổ lai hy”, ông Chấn vẫn sử dụng máy tính thành thạo, trực tiếp thiết kế sơ đồ công trình để trao đổi, thỏa thuận với khách hàng. Theo ông Chấn, công trình non bộ, sân vườn phải thể hiện hình dáng “tam sơn”, “ngũ hành”, có thác nước nhiều tầng, có suối, cầu, chùa, tháp, có rặng tre, đồng lúa, trẻ mục đồng, người câu cá, thể hiện được cảnh sơn thủy hữu tình, từ đó, giúp người thưởng ngoạn thư giãn. Những năm gần đây, ông Chấn còn nhận thi công hồ nuôi cá Koi - một loại cá có dáng đẹp, lạ, nhiều người ưa thích.

Trong mỗi công trình, sau khi đạt thỏa thuận trên bản vẽ với khách hàng, ông Chấn trực tiếp chỉ đạo thi công. Ông đặt mua đá nguyên liệu từ xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) và các loại vật tư, thiết bị từ nhiều nơi, hướng dẫn và theo dõi nhân công thực hiện từng chi tiết nhỏ. Người cựu chiến binh già từ tốn bộc bạch: “Đối với tôi, điều quý hơn cả là chất lượng và thẩm mỹ của công trình, là uy tín, là giá trị tinh thần mà sản phẩm của tôi có thể mang lại cho người xem. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy vui vì mình tạo được việc làm cho nhiều lao động phổ thông khác, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống”.

Ông Chấn đã hai lần tham gia Festival hoa Đà Lạt và nhiều hội chợ, triển lãm khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Không chỉ ở Đà Nẵng, sản phẩm của ông còn được trưng bày, giới thiệu tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Ông đã được Hội Sinh vật cảnh Việt Nam và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen, năm nào cũng đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Mặt khác, ông Chấn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, hăng hái ủng hộ các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, khuyến học khuyến tài, được bầu làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân Cựu chiến binh quận Hải Châu, Trưởng ban vận động thành lập Hội Sinh vật cảnh quận Hải Châu. Đặc biệt, ông Chấn đã nhiều lần hỗ trợ trang trí cây cảnh, phục vụ các sự kiện lớn tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Nói về ông Nguyễn Văn Chấn, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thành phố Nguyễn Quang Nga cho rằng: “Đó là một gương điển hình về trình độ thiết kế và thi công các công trình non bộ, sân vườn, hồ cá Koi, là cá nhân tiêu biểu về sản xuất - kinh doanh giỏi theo định hướng phát triển nông nghiệp đô thị của thành phố”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.