TIẾN TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ V, GIAI ĐOẠN 2020-2025

Không để ai bị bỏ lại phía sau

.

Giai đoạn 2016-2020, UBND quận Hải Châu là đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua giảm nghèo. Đây là đơn vị hoàn thành sớm 2 năm trước thời hạn Đề án giảm nghèo của UBND thành phố Đà Nẵng và được đề nghị tặng Cờ thi đua của UBND thành phố tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ V, diễn ra ngày 28-9-2020.

Vợ chồng bà Đoàn Thị Ngọ miệt mài làm việc. Ảnh: THANH TÌNH
Vợ chồng bà Đoàn Thị Ngọ miệt mài làm việc. Ảnh: THANH TÌNH

Căn nhà bà Đoàn Thị Ngọ (66 tuổi, trú tại tổ 9, phường Nam Dương, quận Hải Châu) nằm sâu hun hút trong kiệt 116 đường Huỳnh Thúc Kháng. Khi chúng tôi đến, bà Ngọ đang tỉ mẩn phân loại từng mớ than củi cho vào túi nilon mang đi bỏ cho các quán ăn. Rửa vội bàn tay đen nhẻm sau khi nhặt những viên than, bà Ngọ hồ hởi khoe: “Trước đây, ngôi nhà này ọp ẹp lắm. Mùa mưa, nước mưa từ mái tôn cứ thế rơi lã chã. Nhận được số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình tôi vay mượn thêm hơn 10 triệu đồng nữa lát nền nhà, thay tôn cũ mục.

Chỗ buôn bán nhỏ lụp xụp với chiếc kệ mục nát nhờ vậy cũng được làm lại chắc chắn hơn. Chúng tôi đau yếu quanh năm, con trai duy nhất đã mất vì bệnh tim bẩm sinh, hai vợ chồng hằng ngày sống nhờ vào việc lượm phế liệu, bán than, mắm muối qua ngày. Chúng tôi không thể gom góp được tiền sửa nhà nếu như không được các cấp chính quyền giúp đỡ”.

Vợ chồng bà Ngọ là một trong hàng ngàn hộ nghèo được hỗ trợ thoát nghèo trong giai đoạn 2016-2020 của quận Hải Châu. Theo chị Phan Bá Mỹ Ngọc cán bộ chuyên trách xã hội phường Nam Dương, việc đồng hành để động viên, vừa định hướng giúp người dân thoát nghèo bền vững là lâu dài, vất vả, vì vậy, người làm công tác này cần phải có cái tâm nhiệt huyết mới duy trì được.

Ngay từ đầu năm, phường đã phối hợp với từng khu dân cư, nắm chính xác hoàn cảnh, nguyện vọng thực tế của các hộ nghèo để tư vấn các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực, giúp họ vươn lên ổn định kinh tế. Đồng quan điểm, cán bộ phụ trách mảng công tác xã hội nhiều năm của phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), chị Nguyễn Lê Hồng Ánh cho rằng, phải vừa hỗ trợ, vừa động viên để hộ nghèo hiểu rằng, khi được hỗ trợ, bản thân người nghèo phải nỗ lực, có ý chí vươn lên. Nhờ cách làm trên, hằng năm, các chỉ tiêu về giảm nghèo của phường Hòa Cường Bắc đều đạt và vượt.

Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến phường, các chương trình giảm nghèo thời gian qua đã được UBND quận Hải Châu triển khai thực hiện với quyết tâm cao. Nhờ vậy, cơ bản đến cuối năm 2018, quận Hải Châu đã hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo và về đích trước thời hạn 2 năm so với Đề án giảm nghèo của thành phố.

Ông Trương Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, đối với công tác giảm nghèo, quận đã huy động tổng lực triển khai đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành chức năng, hội, đoàn thể quận và 13 phường. Các giải pháp chính mà quận thực hiện chủ yếu là hỗ trợ học bổng, phương tiện sinh kế, vốn làm ăn, sửa chữa nhà ở xuống cấp… Nhiều hộ được hỗ trợ cùng lúc nhiều giải pháp tăng thêm như cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền điện… để trong giai đoạn nhất định họ có thể thoát nghèo hiệu quả theo quy định của Trung ương và thành phố.

Bên cạnh nguồn Quỹ Vì Người nghèo, quận Hải Châu còn tập trung huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ hộ nghèo. Ông Dũng nhìn nhận, bằng các giải pháp tích cực, đồng bộ, tốc độ giảm nghèo của phường nhờ vậy đi theo hướng nhanh, chất lượng, hiệu quả. Người nghèo của quận được hỗ trợ cải thiện về điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập. Một số nhu cầu xã hội thiết yếu của người nghèo cơ bản được đáp ứng như nhà ở, nước sinh hoạt, khám chữa bệnh, học tập… Mặt khác, từ những hỗ trợ thiết thực ấy, người nghèo cũng đã nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm và có ý thức hơn trong việc vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.

Đầu năm 2016, với chuẩn nghèo 1.300.000 đồng/người/tháng, toàn quận Hải Châu có 2.144 hộ nghèo với 9.096 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 4,58% trên tổng số hộ dân (46.811 hộ), trong đó 150 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với 668 khẩu. Trong gần 3 năm (2016-2018), với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và bằng nhiều giải pháp thiết thực, quận Hải Châu đã giúp 2.144 hộ thoát nghèo. Đến 10-2018 tất cả hộ nghèo kể trên thoát nghèo theo chuẩn thành phố, về đích trước 2 năm so với Đề án giảm nghèo của thành phố.

THANH TÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.