Bão số 5 mạnh thêm và di chuyển nhanh hơn khi vào gần đất liền, mưa rất to

.

ĐNO - Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, lúc 4 giờ sáng 17-9, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 380km về phía đông nam với sức gió mạnh nhất cấp 9-10, giật cấp 12. Đến 4 giờ sáng 18-9, vị trí tâm bão ở cách bờ biển các tỉnh Quảng Bình - Quảng Ngãi khoảng 160km về phía đông.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 5 (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia).
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 5 (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia).

Sau đó, bão số 5 di chuyển nhanh hơn theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 25km/giờ, tiếp tục có xu hướng mạnh lên và đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 rồi suy yếu dần.

Đến 16 giờ ngày 18-9, vị trí tâm bão ở trên khu vực biên giới Việt-Lào với sức gió mạnh nhất cấp 8-9, giật cấp 11. Bão đổi hướng di chuyển theo hướng tây với tốc độ 25km/giờ và đi sâu vào đất liền, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão số 5, từ chiều tối nay (17-9), trên đất liền các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có mưa bão với lượng mưa phổ biến từ 150-300mm, có nơi trên 400mm; gió bão mạnh dần lên cấp 9-10, giật cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 13. Các tỉnh Quảng Nam đến Quảng Ngãi từ chiều nay (17/9) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; gió mạnh dần lên cấp 8-9, giật cấp 10.

Cụ thể, lượng mưa từ chiều 17-9 đến ngày 19-9 tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phổ biến từ 200-300mm, có nơi trên 400mm; tại thành phố Đà Nẵng từ 150-300mm, có nơi trên 350mm; tỉnh Quảng Nam từ 100-250mm, có nơi trên 300mm; tỉnh Quảng Ngãi từ 70-150mm, có nơi trên 200mm.

Vùng biển các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có gió bão mạnh dần lên cấp 10-11, giật cấp 12; vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 13; sóng biển cao từ 3-6m, vùng gần tâm bão từ 5-7m, biển động dữ dội. Vùng biển từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, gió mạnh dần cấp 9-10, giật cấp 11, sóng biển cao từ 3-5,5m, biển động rất mạnh. Vùng biển Hoàng Sa từ ngày 17-9 có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14, sóng biển cao từ 5-7m, biển động dữ dội.

* Ngày 16-9, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1258/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tập trung ứng phó bão số 5 với lưu ý, đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, dự kiến thời gian đổ bộ trùng với thời điểm triều cường, hoàn lưu bão gây mưa lớn trên diện rộng tại miền Trung (nơi có địa hình có độ dốc lớn), diễn biến của bão còn phức tạp cần đề phòng bão đổi hướng, ảnh hưởng đến ven biển và đất liền sớm hơn dự báo, nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chủ động chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố tập trung bảo đảm an toàn các hoạt động trên biển và các đảo. Cụ thể, các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông và gia đình các chủ tàu tiếp tục tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (kể cả các tàu vận tải và tàu du lịch), hướng dẫn di chuyên thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, phương tiện. Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú.

Hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời, gia cố hoặc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; vận động, tổ chức di dời người dân hoạt động trên biển, nhất là trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trên các đảo không bảo đảm an toàn vào đất liền trước khi bão đổ bộ vào (trường hợp cần thiết cần tổ chức cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, các địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng tâm bão dự kiến đổ bộ vào khẩn trương rà soát phương án và sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và du khách, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của nước dâng, sóng lớn, sạt lở, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, các nhà ở, cơ sở lưu trú không an toàn, trong đó cần lưu ý công tác phòng, chống Covid-19 cho người dân tại khu vực sơ tán đến.

Triển khai phương án bảo vệ sản xuất, chủ động thu hoạch lúa đã chín, tiêu nước đệm chống úng ngập đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Hướng dẫn người dân gia cố bảo vệ nhà cửa; chỉ đạo triển khai các biện pháp gia cố, bảo vệ trường học, cơ sở y tế, các tháp cao, khu kinh tế, khu du lịch, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các dự án đang thi công ven biển; bảo vệ đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển, để cửa sông, sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Đối với khu vực miền núi, tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện triển khai sơ tán dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, hướng dẫn, kiểm soát giao thông tại khu vực nước ngập sâu để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu, đang thi công hoặc đã đầy nước. Chỉ đạo, tổ chức vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện để vừa bảo đảm an toàn hồ đập, bảo đảm an toàn dân cư vùng hạ du và khai thác hiệu quả nguồn nước. Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

 Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể, các địa phương ven biển quyết định việc cấm biển và cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai theo dõi diễn biến của bão và mưa lũ; thường xuyên cập nhật, công bố vùng nguy hiểm để tàu thuyền, phương tiện vận tải không đi vào và chủ động, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó; báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn có nguy cơ ảnh hưởng của bão, mưa lũ rà soát phương án, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là các khu vực dự báo vùng tâm bão đổ bộ trực tiếp, mưa lớn, nguy cơ ngập sâu chia cắt để sẵn sàng hỗ trợ địa phương Sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các địa phương rà soát phương án, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để hỗ trợ Sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông khi bão đổ bộ vào.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện và hoạt động vận tải; chủ động bố trí phương tiện phục vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển, trên sông tại khu vực dự kiến ảnh hưởng trực tiếp của bão, bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở do mưa lũ để sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố, bảo đảm giao thông trên các tuyến giao thông chính.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn và hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền; hướng dẫn triển khai các biện pháp bảo vệ, giảm thiệt hại đối với các hoạt động sản xuất nông nghiệp, thủy sản; chỉ đạo công tác bảo vệ đê điều, hồ đập thuỷ lợi, nhất là đối với các hồ đập xung yếu.

Bộ Công Thương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn và vận hành an toàn các hồ đập thuỷ điện, hệ thống điện; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, trang thiết bị để kịp thời khắc phục nhanh nhất sự cố điện để phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn đối với công trình xây dựng, các công trình cao tầng.

Bộ Y tế chủ động chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở và hướng dẫn triển khai phương án bảo đảm an toàn phòng, chống Covid 19 tại nơi sơ tán. Bộ Ngoại giao theo dõi sát tình hình, chủ động liên hệ với các nước trong khu vực để giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân, tàu thuyền của Việt Nam vào tránh trú bão để đảm bảo an toàn.

Các bộ, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “bốn tại chỗ”, sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.