Tuổi trẻ góp phần bảo đảm an toàn giao thông

.

Thời gian qua, tuổi trẻ quận Thanh Khê luôn phát huy tinh thần xung kích, thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an quận để góp phần bảo đảm an toàn giao thông.  

Tuổi trẻ quận Thanh Khê tích cực phối hợp với lực lượng Công an giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân không dừng xe trong làn rẽ phải tại ngã tư Điện Biên Phủ - Nguyễn Đức Trung (Ảnh chụp đầu tháng 7-2020). Ảnh: XUÂN DŨNG
Tuổi trẻ quận Thanh Khê tích cực phối hợp với lực lượng Công an giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân không dừng xe trong làn rẽ phải tại ngã tư Điện Biên Phủ - Nguyễn Đức Trung (Ảnh chụp đầu tháng 7-2020). Ảnh: XUÂN DŨNG

Hơn 1 năm nay, người dân trên địa bàn quận Thanh Khê dần quen với màu áo xanh tình nguyện của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đứng cầm cờ, loa hướng dẫn người tham gia giao thông. Theo Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Lê Văn Cương, mô hình có ĐVTN tham gia hướng dẫn giao thông được triển khai từ năm 2019, phát triển từ mô hình ngã tư an toàn giao thông với hình thức ban đầu là dựng các hình nộm để tuyên truyền các nội dung ngắn gọn, dễ hiểu.

Tuy nhiên, vào khung giờ cao điểm, tình trạng giao thông tại các điểm rẽ phải, các giao lộ đường sắt trên địa bàn còn phức tạp nên Quận Đoàn đã phối hợp với lực lượng Công an các phường, Cảnh sát giao thông quận bố trí ĐVTN cùng ra đứng tại các ngã tư, cổng trường học và các giao lộ đường sắt để điều khiển, hướng dẫn người dân chấp hành đúng hiệu lệnh đèn tín hiệu và các biển chỉ dẫn giao thông.

Nhờ có sự góp sức của các ĐVTN, tại các điểm dừng đèn đỏ, tình trạng người dân dừng xe lấn vào phần đường cho phép rẽ phải hay tràn qua 2 bên làn đường trong lúc chờ tàu đi qua dần được cải thiện. Anh Hoàng Văn Tiến (trú phường Thanh Khê Đông) cho biết, trước đây trong lúc chờ tàu đi qua giao lộ đường sắt trên tuyến đường Trần Cao Vân, người dân tràn qua 2 bên làn đường mặc dù đã có cột mềm phân cách.

Khi hàng rào chắn đường tàu được kéo ra, xe từ 2 hướng dồn ngược vào nhau, tâm lý ai cũng muốn đi trước nên gây nên tình trạng chen lấn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. “Từ khi có ĐVTN đứng hướng dẫn, điều tiết giao thông, tình trạng lấn chiếm làn đường giảm rõ rệt, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Khi tàu đi qua, phương tiện lưu thông nhanh hơn, không xảy ra ùn tắc”, anh Tiến nói.

Để phù hợp cho công việc riêng của từng ĐVTN, các Đoàn phường liên tục thay đổi thành viên tham gia trực các điểm, phân về các Chi đoàn đăng ký số lượng và ngày trực. Theo Bí thư Đoàn phường Thanh Khê Đông Nguyễn Văn Cường, trên địa bàn có 5 điểm phân công ĐVTN đứng hướng dẫn giao thông, với 132 đoàn viên, được phân công số lượng đoàn viên trực phù hợp với đặc thù mỗi điểm. Tại các giao lộ đường sắt, ngoài 4 ĐVTN đứng hướng dẫn, phường còn đặt các hình nộm tuyên truyền kiến thức giao thông cho người dân đặt trên hoặc bên cạnh hàng rào chắn.

Là một đoàn viên năng nổ trong tham gia vào mô hình ĐVTN giữ an toàn giao thông, chị Nguyễn Thị Thùy Trâm (đoàn viên phường Xuân Hà) chia sẻ: “Được sự tuyên truyền, vận động của các cấp lãnh đạo Đoàn, ĐVTN ngày càng ý thức, tự giác, nêu cao tính gương mẫu trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định. ĐVTN ngày càng thể hiện sự trách nhiệm của mình trong việc hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông đến người dân thông qua các buổi trực tại các điểm giao thông theo phân công”.

Hiện Quận Đoàn Thanh Khê đang xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ sở mô-tô trên địa bàn như Tiến Thu, Hiếu Nga để tổ chức các buổi tuyên truyền và ngày hội Thanh, thiếu niên với an toàn giao thông vào đầu tháng 10 với các nội dung như: Mời đại diện Cảnh sát giao thông quận hướng dẫn các tham gia giao thông an toàn; tham gia các trò chơi để tăng kỹ năng lái xe; đồng thời nhận các phần quà hấp dẫn. “Bên cạnh các hình thức tuyên truyền, vận động ĐVTN và người dân giữ gìn an toàn giao thông, trên trang facebook Tuổi trẻ Thanh Khê, Quận Đoàn cũng rất quan tâm đến các hình thức tuyên truyền, vận động trực tiếp bằng việc tổ chức các ngày hội hoặc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên đề tại khu dân cư. Quận Đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc luôn trú trọng trong việc nhắc nhở đoàn viên chú ý các biện pháp an toàn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để tuyên truyền hiệu quả nhất”, anh Lê Văn Cương, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê chia sẻ.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích