Sát cánh cùng người dân trong mưa lũ

.

Từ đầu tháng 10 đến nay, áp thấp nhiệt đới và các cơn bão đã gây mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa bàn của thành phố Đà Nẵng ngập lụt nặng. Phát huy phương châm “4 tại chỗ”, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã khẩn trương huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, dân quân tích cực chống lũ và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Dân quân huyện Hòa Vang giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ sau cơn bão số 6 vừa qua.Ảnh: HỒNG HẠNH
Dân quân huyện Hòa Vang giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ sau cơn bão số 6 vừa qua.Ảnh: HỒNG HẠNH

Mưa lớn dài ngày do ảnh hưởng của bão số 6 làm 10/11 xã của huyện Hòa Vang bị ngập sâu. Đặc biệt, các hồ Đồng Nghệ, Hòa Trung và đập An Trạch có nguy cơ cao bị sạt lở do mưa lũ kéo dài. Nếu đập vỡ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp nước tưới cho phát triển sản xuất nông nghiệp của các xã trọng điểm huyện Hòa Vang, đồng thời gây nguy hiểm cho hàng ngàn hộ dân phía hạ lưu.

Vì vậy, trong mưa gió, hàng chục chiến sĩ, dân quân các xã Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) đã xung kích bám trụ tại các hồ đập lớn để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Anh Phan Công Nghĩa, dân quân thường trực xã Hòa Khương cho biết: “Chúng tôi có mặt ở đập An Trạch 24/24 giờ, thay phiên nhau vớt hàng trăm kg rác từ thượng nguồn trôi về, không để tắc nghẽn dòng chảy khiến nước dâng cao, nguy hiểm đến sự an toàn của đập nước”. Chứng kiến việc làm của dân quân, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (xã Hòa Khương) nói: “Lực lượng dân quân dầm mình liên tục trong mưa lũ thật vất vả, nguy hiểm. Sự tận tụy, hết mình của các anh làm cho chúng tôi xúc động, khâm phục và tin tưởng”.

Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, lượng mưa lớn gây ngập úng nặng nề tại các vùng trũng thấp của huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, có nơi sâu lên đến gần 2m, gần 100 ha hoa màu bị hư hỏng. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố đã không quản mưa gió, dùng ghe thuyền di dời hàng trăm hộ dân đến nơi trú tránh an toàn, chốt chặn, hướng dẫn không để người dân đi vào khu vực ngập sâu nguy hiểm.

Hàng trăm cây xanh ngã đổ tại các tuyến đường được anh em thu dọn kịp thời trả lại đường sá thông thoáng để nhân dân thuận tiện đi lại. Ở các quận trung tâm, dân quân tham gia dọn rác chèn lấp các miệng cống thoát nước, không để ngập úng đường phố.

Sau khi nước rút, nhiều tuyến đường ven sông Túy Loan, Thu Bồn thuộc các xã Hòa Nhơn, Hòa Khương, Hòa Tiến bị sạt lở, bùn đất vùi lấp, cây ngã, gãy đổ ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Gần 100 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 971 và dân quân xã Hòa Nhơn tiến hành nạo vét bùn đất, cắt tỉa cây cối ngã đổ dọc 2km tuyến đường ven sông thuộc thôn Phú Hòa 1. Thượng tá Nguyễn Kết, Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hòa Vang cho biết: “Tuy quân số ít nhưng 100% lực lượng dân quân thường trực các xã đều hăng hái tham gia dọn bùn lầy trên đường giao thông, đến từng nhà giúp bà con dọn dẹp vườn tược, nhà cửa khi nước rút, khơi thông các kênh mương bị bùn rác ứ đọng, dọn vệ sinh hàng chục trường lớp bị ngập bùn để các em học sinh có thể nhanh chóng đi học trở lại”.

Cùng tham gia việc dọn dẹp sau lũ, ông Nguyễn Đình Khôi (xã Hòa Tiến) nhận xét: “Các anh dân quân nhiệt tình lắm, làm việc cả ngày lẫn đêm để giúp người dân nhanh chóng khôi phục cuộc sống. Lũ lụt nặng nề, người dân chúng tôi không chỉ thiệt hại về hoa màu mà còn gặp nhiều khó khăn khi nhà cửa, đường sá đều ngập bùn, rác. Sự có mặt, hỗ trợ kịp thời của bộ đội, dân quân thực sự khiến chúng tôi rất ấm lòng”.

Đại tá Nguyễn Hữu Bưu, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố khẳng định: “Từ nay đến cuối năm, tình hình thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố luôn chủ động, sẵn sàng mọi phương án, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để giúp địa phương và nhân dân, đặc biệt tại các địa bàn trũng thấp, địa bàn có nguy cơ sạt lở phòng, chống, khắc phục thiệt hại kịp thời”.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.