Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ngành hải quan

.

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nên Cục Hải quan Đà Nẵng đã chú trọng thực hiện và đạt được những kết quả đáng kể. Nhiều năm liên tiếp, Cục Hải quan Đà Nẵng đạt vị trí dẫn đầu về xếp hạng CCHC hằng năm của thành phố.

Kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan tại Cảng sân bay quốc tế Đà Nẵng. 					   Ảnh: Hải quan cung cấp
Kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan tại Cảng sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Hải quan cung cấp

Theo ông Quách Đăng Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng, nhờ làm tốt công tác cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), Cục Hải quan Đà Nẵng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý, giúp người dân, doanh nghiệp giảm thiểu giấy tờ, giảm thời gian, giảm chi phí; thay đổi căn bản phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản lý, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Chánh văn phòng Cục Hải quan thành phố Huỳnh Thị Hồng Hà cho biết, CCHC mạnh mẽ nhất 5 năm qua là việc ngành hải quan triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại Đà Nẵng vào ngày 18-4-2014. Sau đó, là triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến vào ngày 2-2-2017. Đến hết quý 3-2020, Cục Hải quan Đà Nẵng có 608.509 hồ sơ được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả qua các hệ thống này. Trong đó, gần 100% tờ khai hải quan điện tử với 602.001 tờ khai được thông quan qua hệ thống với tỷ lệ hàng luồng xanh (thông quan tự động dưới 3 giây) chiếm 49,75%; hàng luồng vàng (kiểm tra hồ sơ hải quan) chiếm 43,2% và hàng luồng đỏ (kiểm tra thực tế hàng hóa) chiếm 7,05%. Mức độ hài lòng được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá tại website cải cách hành chính của thành phố là 100%.

Về kết nối giao dịch điện tử, hiện nay, đã có 30 ngân hàng thương mại tham gia cổng kết nối nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Theo bà Hà, Cục Hải quan thành phố bảo đảm kết nối vận hành thông suốt Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) đối với 6 quốc gia trong khu vực (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei, Campuchia) và tích cực được tăng cường cả về chất lượng lẫn số lượng; đẩy mạnh kết nối một cửa quốc gia đường hàng không, đường biển và đến nay đã có 29/29 hãng hàng không và tất cả các hãng tàu cập nhật thông tin về tàu bay, tàu biển, hành khách xuất nhập cảnh. Bên cạnh đó, Cục đã triển khai kết nối hệ thống Giám sát hàng hóa tự động VASSCM tại cảng biển từ năm 2017. Các hệ thống trên được vận hành liên tục 24/7 giúp doanh nghiệp tiếp cận được thông tin nhanh chóng, tiện lợi; giảm thời gian đi lại; giảm chi phí về hồ sơ, giấy tờ, in ấn; tránh phiền hà, sách nhiễu; thanh khoản thuế kịp thời, chính xác; rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng (Logistics Đà Nẵng) Tô Văn Hiệp cho biết, công tác cải cách hành chính, thái độ phục vụ và đồng hành của ngành hải quan thành phố suốt thời gian qua là rất tích cực. Chính sự đồng hành, chia sẻ này tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuận lợi, nhanh chóng lưu thông trong xuất nhập khẩu hàng hóa; giải phóng hàng hóa nhanh, giảm thù lao lưu kho, giảm chi phí phát sinh. Qua theo dõi, đến nay cũng không thấy doanh nghiệp vận tải nào phàn nàn về thái độ phục vụ cũng như vướng mắt về giải quyết thủ tục hành chính liên quan ngành hải quan.

Ông Quách Đăng Hòa thông tin thêm, hiện một số chính sách, thủ tục thường xuyên thay đổi, đôi khi còn chồng chéo, chưa rõ ràng, thiếu tính thống nhất, dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp và công chức hải quan trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hải quan. Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam tham gia các hiệp định song phương, đa phương, trong khi đó, các văn bản của các bộ, ngành có liên quan chưa được cụ thể nên việc triển khai áp dụng các văn bản vào công tác nghiệp vụ đôi lúc gặp khó khăn. Theo ông Hòa, thời gian tới, Cục Hải quan tăng cường đẩy mạnh công tác cải cách TTHC; rà soát, hoàn thiện quy trình, sổ tay nghiệp vụ phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm thay đổi mạnh mẽ hơn nữa tư duy từ “quản lý” sang “phục vụ” của đội ngũ cán bộ, công chức toàn Cục Hải quan.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.