Khẳng định rõ vai trò, vị thế và uy tín của Mặt trận

.

Sáng 6-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thi hành Luật MTTQ Việt Nam năm 2015. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên khẳng định: Qua 5 năm triển khai thực hiện Luật MTTQ Việt Nam năm 2015, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức về vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong việc tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; thực hiện hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước.

Thành ủy luôn quán triệt sâu sắc các chủ trương, kết luận của Trung ương về hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội; đã chỉ đạo các đơn vị địa phương hỗ trợ tốt quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo điều kiện cho nhân dân thông qua Mặt trận tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng hiệu quả. Mặt trận luôn giữ vai trò quan trọng là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, nhất là trong công cuộc thay đổi diện mạo thành phố trong triển khai các dự án, công trình, các chủ trương phát triển kinh tế, ổn định xã hội của thành phố. Mối quan hệ này được khẳng định qua cụm từ “Đảng nói - dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo; Chính quyền làm - dân ủng hộ”.

Theo báo cáo tại hội nghị, 100% cấp ủy Đảng các địa phương trên địa bàn thành phố cử đại diện là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp xác định Đảng là thành viên vừa có vai trò lãnh đạo Mặt trận. Cá biệt có nhiều phường/xã cử bí thư cấp ủy trực tiếp làm thành viên Ủy ban MTTQ cùng cấp. Ngược lại, 100% chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố (7 quận huyện và 56 phường xã) đều là ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy. Vì vậy, mọi chính sách, chủ trương của thành phố có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân đều được cấp ủy lắng nghe, tiếp thu và lấy ý kiến dân chủ.

Nhờ vậy, các tầng lớp nhân dân thành phố đồng thuận, đoàn kết, thi đua xây dựng góp phần vào sự phát triển của thành phố, từ đó vị thế, vai trò, uy tín của Mặt trận các cấp được nâng lên rõ rệt.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.