Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV:

Cần có giải pháp hỗ trợ người lao động, chuyển đổi ngành nghề

.

ĐNO - Ngày 4-11, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV họp tập trung tại hội trường. Đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn; các chương trình mục tiêu quốc gia 5 năm giai đoạn 2016-2020, dự kiến các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công trung hạn, tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025…

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố phát biểu tại hội trường. (Ảnh do Đoàn văn phòng Đoàn Đại biểu quốc hội thành phố cung cấp)
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố phát biểu tại hội trường. (Ảnh do Đoàn văn phòng Đoàn Đại biểu quốc hội thành phố cung cấp)

Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng, được kỳ vọng tiếp nối đà tăng trưởng và thành tựu của những năm trước, đồng thời cũng là năm chuẩn bị và xây dựng kế hoạch 5 năm 2021-2025. Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, bão lũ, nhất là tại các tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2016-2020.

Do đó, ngoài việc thảo luận các vấn đề đã được nêu trong các báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra, Quốc hội tập trung phân tích, đánh giá, đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch và thiệt hại do bão lũ gây ra.

Phát biểu về kinh tế - xã hội tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng bày tỏ tán thành các giải pháp của Chính phủ phục hồi nền kinh tế trong trạng thái bình thường mới, đánh giá kỹ hơn hiệu quả của gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, tiếp tục có những gói hỗ trợ để khắc phục hậu quả của đợt bão lũ tại miền Trung vừa qua.

Về giáo dục phổ thông, đại biểu Nguyễn Bá Sơn cho rằng năm học 2019-2020 gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng ngành giáo dục đã đạt được những kết quả quan trọng, hoàn thành năm học, tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông được đẩy mạnh. Tuy nhiên, do thời lượng số tiết học giáo dục hướng nghiệp còn ít, thiếu giáo viên nên đại biểu đề nghị ngành giáo dục cần có những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tư vấn hướng nghiệp, cần có sự tham gia của doanh nghiệp.

Theo đại biểu Nguyễn Bá Sơn, về lĩnh vực giáo dục đại học, cần ban hành đầy đủ các văn bản liên quan đến quản lý hoạt động tự chủ đại học, chấn chỉnh những trường đại học chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật. Nhiều trường đại học còn thiếu giảng viên cơ hữu nên chất lượng đào tạo còn yếu. Có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, liêm chính trong nghiên cứu khoa học, cần có hệ thống đo lường chất lượng giáo dục đại học khách quan, trung thực, hiệu quả.

Trước những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, đại biểu đề nghị phân tích kỹ hơn những khó khăn của thị trường lao động, người lao động, có chính sách hỗ trợ người lao động, đặc biệt là chuyển đổi ngành nghề theo diễn biến dịch bệnh, thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh, theo báo cáo của Chính phủ, ước cả năm, cả nước tạo việc làm cho khoảng 1,27 triệu người, trong đó tạo việc làm trong nước cho khoảng 1,2 triệu người. Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng cục thống kế, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động 9 tháng năm 2020 là gần 1,2 triệu người, tăng 132.100 người so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, số lượng trong độ tuổi lao động bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập khoảng 31,8 triệu người, bao gồm người mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm. Có 40% giảm giờ làm và 14% phải tạm nghỉ.

Dẫn lời bà Sara Elder, Trưởng bộ phận Phân tích Kinh tế và Xã hội Khu vực của ILO: Những thách thức trong thời kỳ tiền khủng hoảng đối với thanh niên nay đã tăng lên bội phần do đại dịch Covid-19. Nếu không được quan tâm thích đáng, khủng hoảng này có nguy cơ tạo nên một “thế hệ bị phong tỏa”, họ sẽ phải gánh chịu hệ quả gây nên bởi cuộc khủng hoảng này nhiều năm sau nữa”, đại biểu Nguyễn Bá Sơn cho rằng đây là một nhận định mang tính cảnh báo và cần được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong năm đến.

Theo đó, đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và xã hội cần báo cáo cụ thể thêm về chính sách dành cho đội ngũ công nhân, người lao động mất việc làm hiện nay; đưa ra chính sách hỗ trợ nào hiệu quả nhất và việc chuyển đổi ngành nghề ra sao nếu thời gian phục hồi của doanh nghiệp do đại dịch là dài hơn 6 tháng đến 1 năm.

T. HUY

;
;
.
.
.
.
.