"Vẽ" đúng đường cho thanh, thiếu niên

.

Những năm gần đây, việc truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố tập trung phối hợp với các trường học, đoàn thanh niên thực hiện, mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Thanh, thiếu niên tham gia sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền về kiến thức dân số và sức khỏe sinh sản tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đầu tháng 11-2020. 	                            	          Ảnh: THANH TÌNH
Thanh, thiếu niên tham gia sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền về kiến thức dân số và sức khỏe sinh sản tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đầu tháng 11-2020. Ảnh: THANH TÌNH

Buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền về kiến thức dân số và sức khỏe sinh sản vị thành niên được Chi cục DS-KHHGĐ thành phố tổ chức vào đầu tháng 11 vừa qua tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng diễn ra khá sôi nổi. Khi các báo cáo viên là những bác sĩ thuộc Chi cục DS-KHHGĐ nêu lên các câu hỏi trắc nghiệm, các tình huống về chăm sóc sức khỏe sinh sản thì bên dưới hàng chục cánh tay giơ lên dành quyền trả lời. Nhiều thanh niên còn thổ lộ những vướng mắc đang gặp của bản thân cũng như đặt thêm nhiều thắc mắc đối với các báo cáo viên để nhận được những câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi về hiệu quả của các buổi truyền thông, Nguyễn Thị Bích Ngọc (19 tuổi, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết: “Hầu hết những câu hỏi, những vấn đề mà các báo cáo viên đưa ra trong các chương trình ngoại khóa đều liên quan đến lứa tuổi nên rất dễ hiểu, dễ nhớ đối với chúng em. Qua đó, các bác sĩ đã cung cấp cho chúng em kiến thức, kỹ năng thực tế về cách tự bảo vệ, tự chăm sóc sức khỏe sinh sản...”. Cùng với Bích Ngọc, Châu Quang Sang (18 tuổi, huyện Hòa Vang) cũng cho rằng: “Những buổi ngoại khóa đã cung cấp cho lứa tuổi thanh, thiếu niên các kiến thức, kỹ năng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra như việc mang thai ngoài ý muốn. Đồng thời, chúng em có thêm kỹ năng trong việc xây dựng quan hệ tình bạn đúng đắn, nhất là với bạn bè khác giới”.

Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng Lê Hoàng Vũ nhìn nhận, vị thành niên là độ tuổi có nhiều thay đổi tâm sinh lý, luôn thích khám phá bản thân và trải nghiệm nhiều cảm giác mới mẻ. Chính vì vậy, hơn bao giờ hết, công tác tuyên tuyền, phổ biến và giáo dục sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên là việc làm cần được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Trường Cao đẳng Nghề, Đoàn Thanh niên đã lập một hộp thư để các thanh, thiếu niên có nhu cầu trao đổi về các vấn đề tâm sinh lý có thể gửi thư và sẽ được giải đáp. Phía Đoàn Thanh niên nhà trường cũng thường xuyên phối hợp Chi cục DS-KHHGĐ và Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức các buổi ngoại khóa về sức khỏe sinh sản nhằm trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết làm hành trang vào đời.

Cũng là đơn vị thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, ngoại khóa về công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bí thư Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) Võ Văn Thành chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, Đoàn phường An Khê đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 5 buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên. Qua đó, giúp các thanh, thiếu niên có thêm các kiến thức liên quan đến giới tính, nhận biết được những sự thay đổi tâm sinh lý của từng lứa tuổi để có cách ứng xử phù hợp”.

Theo Chi cục DS-KHHGĐ, nhiều năm nay, công tác truyền thông, chăm sóc sức khỏe sinh sản luôn được Chi cục chú trọng, chủ yếu hướng vào đối tượng thanh, thiếu niên. “Bằng việc lồng ghép các kiến thức thực tế về sức khỏe sinh sản, thông qua các câu hỏi, các trò chơi, các mẩu chuyện thực tế đã thu hút được sự quan tâm của thanh, thiếu niên.

Tại các chương trình tập huấn, buổi sinh hoạt ngoại khóa này, các báo cáo viên lắng nghe những tâm sự, chia sẻ, băn khoăn của các thanh, thiếu niên, từ đó cung cấp thông tin kiến thức cơ bản, chính xác và hữu ích nhất về giới tính, giúp các em có những nhận thức đúng đắn và có trách nhiệm hơn trong các mối quan hệ”, Ông Mai Xuân Hòa, Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố nhìn nhận.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.