VÌ CHỦ QUYỀN AN NINH BIÊN GIỚI QUỐC GIA

Điểm tựa vững chắc của ngư dân

.

Bằng tinh thần trách nhiệm, lòng dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 Biên phòng, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố luôn sẵn sàng, kịp thời xuất kích thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển, trở thành điểm tựa vững chắc, tiếp sức cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng thành phố thăm hỏi, động viên ngư dân tàu ĐNa 91066 TS sau khi tàu gặp nạn. Ảnh: Bá Vĩnh
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng thành phố thăm hỏi, động viên ngư dân tàu ĐNa 91066 TS sau khi tàu gặp nạn. Ảnh: Bá Vĩnh

Chỉ một thời gian ngắn sau khi gặp sự cố trên biển, tàu cá ĐNa 50484 TS do bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1975, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) làm chủ tàu đã được sửa chữa chuẩn bị ra khơi. Trước đó, tối 31-7, khi đang đánh bắt trên vùng biển Đà Nẵng thì tàu bị hỏng máy, thả trôi tại khu vực cách bán đảo Sơn Trà khoảng 20 hải lý về phía đông nam. Trong tình huống nguy cấp, thuyền trưởng đã gửi tín hiệu đề nghị được trợ giúp, cứu nạn nhưng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, gây sóng to, gió mạnh, xung quanh không có tàu hoạt động và các tàu bạn trong bờ cũng không thể ra cứu kéo vào bờ. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố yêu cầu Hải đội 2 Biên phòng (gọi tắt là Hải đội 2) đưa tàu BP.081101 cùng 10 cán bộ, chiến sĩ lập tức đi tìm kiếm, cứu nạn ngay trong đêm. Sau hành trình dài vượt qua sóng gió, 1 giờ sáng, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được phương tiện bị nạn, kiểm tra y tế, chăm sóc sức khỏe cho thuyền viên tàu bị nạn, lai dắt phương tiện bị nạn cùng 2 ngư dân vào đất liền an toàn.

Gần đây, ngày 9-10, Hải đội 2 cũng đã cứu nạn thành công tàu cá ĐNa 91066 TS do ông Lê Mỹ (SN 1962, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) làm chủ phương tiện, kiêm thuyền trưởng. Trên thuyền có 2 ngư dân, gồm ông Lê Mỹ và con trai Lê Ngọc Pháp. Cụ thể, tàu cá trong hành trình từ Trạm công trình Biên phòng 15 vào âu thuyền và cảng cá Thọ Quang tránh gió, trú bão thì bị hỏng máy bơm, không khắc phục được. Do thời tiết xấu, nước tràn vào khoang tàu làm hỏng máy chính và chìm dần.

Trước tình thế nguy cấp, các ngư dân bị nạn đã phát tín hiệu cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp và thả tàu trôi tự do. Tiếp nhận thông tin trên, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo Hải đội 2 điều động tàu BP.081202 do Thiếu tá Phạm Đình Tân, Hải đội phó trực tiếp chỉ huy cùng 11 cán bộ, chiến sĩ đi tìm kiếm, cứu nạn. Chỉ sau 2 phút chuẩn bị và hơn 3 giờ đồng hồ vượt sóng, tàu biên phòng đã tiếp cận được với tàu cá ĐNa 91066 TS. Tuy nhiên, không may mắn như trường hợp tàu cá ĐNa 50484 TS trước đó, do nước tràn vào khoang quá nhiều nên trong qua trình lai dắt, tàu cá ĐNa 91066 TS đã bị chìm trên biển, ngư dân quyết định bỏ tàu. Mặc dù vậy, Hải đội 2 vẫn lấy tọa độ, vị trí tàu chìm để hỗ trợ ngư dân có nhu cầu vớt tàu sau này. Nhớ lại thời điểm bị nạn, anh Lê Ngọc Pháp cho biết, mặc dù đã cố gắng khắc phục sự cố hỏng máy như do thời tiết xấu nên không có kết quả. Giá trị tàu cá của gia đình anh khoảng 500 triệu đồng, là tất cả tài sản đang có nhưng lúc đó, anh và ba mình (ông Lê Mỹ - chủ tàu) chỉ hy vọng giữ được tính mạng vì tàu đã dần chìm. “Chỉ cần thêm 15-20 phút nữa thôi, nếu lực lượng cứu hộ của Hải đội 2 không đến kịp thì tính mạng cha con tôi đã khó giữ. Có BĐBP hỗ trợ, chúng tôi cảm thấy vững tâm hơn mỗi khi vươn khơi, bám biển”, anh Lê Ngọc Pháp chia sẻ.

Trong năm 2020, Hải đội 2, BĐBP thành phố đã triển khai 4 lượt tàu, xuồng/28 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn được 11 lượt ngư dân và phương tiện bị tai nạn trên biển đưa vào bờ an toàn. Vừa qua, trước cơn bão số 5, đơn vị đã điều động lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, di dời 34 phương tiện trong và ngoài tỉnh neo đậu tại vịnh Đà Nẵng vào nơi tránh trú bão an toàn. Thiếu tá Phạm Đình Tân cho biết, xác định Hải đội 2 là một trong những đơn vị cơ động nước, bảo vệ chủ quyền vùng biển Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, trong đó chức năng, nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển là một nhiệm vụ chiến đấu quan trọng trong thời bình, đơn vị thường xuyên xây dựng, bổ sung các phương án cứu hộ, cứu nạn phù hợp, sát với tình hình thực hiện nhiệm vụ. Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác huấn luyện, nhất là huấn luyện ban đêm, huấn luyện trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, bảo đảm mọi cán bộ, chiến sĩ nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ, sử dụng thành thạo các trang, thiết bị trong cứu hộ, cứu nạn, xử lý tốt các tình huống xảy ra.

Cũng theo Thiếu tá Phạm Đình Tân, hiện tại đang là thời điểm thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, thường xuyên xuất hiện mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu và ngư dân khai thác hải sản trên biển. Khi có tình huống xảy ra, Hải đội 2 luôn dốc toàn lực thực hiện nhiệm vụ, với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. “Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 luôn trong tư thế sẵn sàng 24/24 giờ cả về phương tiện, lực lượng. Bất kể ngày đêm, dù đang làm gì, lúc biển lặng hay sóng to gió lớn, khi nhận được lệnh là cán bộ, chiến sĩ lập tức lên đường”, Thiếu tá Phạm Đình Tân khẳng định.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.