Hiệu quả từ tổ phản ứng nhanh du lịch

.

Cùng với Trung tâm Hỗ trợ du khách, những năm qua, Tổ phản ứng nhanh du lịch (Sở Du lịch) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều du khách trong nước và quốc tế, hỗ trợ kịp thời cho du khách khi đến thành phố.

Chuyên viên Sở Du lịch hỗ trợ du khách thực hiện xét nghiệm Sars-CoV-2 để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng. 				Ảnh: THU HÀ
Chuyên viên Sở Du lịch hỗ trợ du khách thực hiện xét nghiệm Sars-CoV-2 để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng. Ảnh: THU HÀ

Từ đầu năm đến nay, số điện thoại đường dây nóng của Tổ phản ứng nhanh du lịch (gọi tắt là Tổ - 0919247009) đã tiếp nhận hơn 260 cuộc gọi phản ánh từ tổ chức, công dân và du khách (tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2019). Hầu hết các cuộc gọi của du khách đều hỏi về thông tin tình hình Covid-19 như: việc hỗ trợ xử lý khi phát hiện người nước ngoài có dấu hiệu sốt, ho, khó thở; quy trình cách ly khi có dấu hiệu bị dịch bệnh; thông tin lịch trình các đường bay từ vùng có dịch; các nội dung liên quan đến tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; chính sách hỗ trợ khách du lịch bị kẹt tại thành phố Đà Nẵng; hỗ trợ tạo điều kiện cho khách du lịch về địa phương khi không còn phương tiện vận chuyển giao thông công cộng...

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh du lịch cho biết, từ các phản ánh của du khách, Tổ đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ xử lý và giải đáp các thắc mắc khó khăn của du khách. Sở Du lịch đã phối hợp Sở Y tế hỗ trợ đưa khách du lịch mắc kẹt tại Đà Nẵng đi xét nghiệm Covid-19 trước khi lên máy bay trở về Thành phố Hồ Chí Minh; chuyển thông tin đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng... cho tổ chức, công dân và du khách liên hệ trực tiếp hỏi đáp những vấn đề liên quan đến Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Tổ cũng phối hợp Công an thành phố và các ngành, quận, huyện tiếp nhận, kiểm tra, xử lý, báo cáo những vụ việc liên quan đến hoạt động du lịch và khách du lịch. Điển hình như từ thông tin phản ánh qua đường dây nóng, Tổ đã hỗ trợ một đoàn khách Trung Quốc nhận lại giấy tờ tùy thân trở về Trung Quốc. Hay như trường hợp đầu năm nay, khi dịch bệnh đang phức tạp, có thông tin phản ánh của người dân về một khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà có số lượng người nước ngoài tạm trú, thành viên Tổ là Công an quản lý xuất nhập cảnh thành phố, Phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà phối hợp với Công an quận Sơn Trà kiểm tra phát hiện 12 người Trung Quốc nhập cảnh du lịch nhưng không khai báo tạm trú.

Qua kiểm tra, đã phát hiện có 2 người đến từ tỉnh Hồ Nam nhập cảnh chưa đủ 14 ngày, qua đó bàn giao cho Trung tâm Y tế quận Sơn Trà tổ chức cách ly theo quy định. Cũng từ thông tin phản ánh của công dân thông qua đường dây nóng, Tổ đã tiếp nhận việc có 2 công ty du lịch ở Đà Nẵng hoạt động nhưng không có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa. Qua xác minh, Tổ đã kiểm tra, lập biên bản và chuyển hồ sơ vụ việc cho Sở Du lịch xử phạt mỗi đơn vị 8 triệu đồng do vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành dịch vụ du lịch gặp nhiều khó khăn, song Tổ vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động, thể hiện sự linh động, kịp thời trong công tác tiếp nhận thông tin, trực tiếp triển khai hoặc hỗ trợ chuyển thông tin cho các ngành chức năng triển khai, xử lý nhanh chóng các vụ việc được phản ánh, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ xử lý tình hình khách du lịch liên quan đến Covid-19. 

Thời gian đến, Tổ và các ngành chức năng liên quan sẽ chủ động phối hợp với các thành viên, tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân khi có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động du lịch; đồng thời kiểm tra đột xuất khi có đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động du lịch và khách du lịch trên địa bàn; tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng liên quan triển khai các nhiệm vụ được giao đối với công tác phòng, chống dịch bệnh và xử lý tình hình khách du lịch liên quan đến Covid-19 trong tình hình mới xảy ra trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách... bảo đảm an toàn, an ninh cho khách du lịch khi đến Đà Nẵng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính, Sở Du lịch thành phố triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 26/26 thủ tục hành chính (cho phép nộp hồ sơ và thanh toán phí qua mạng không phải đến nộp trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, được ưu tiên giải quyết sớm hạn đến 50% thời gian) với các hồ sơ như: cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa; hướng dẫn viên du lịch tại điểm; công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao, dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm và chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch hạng 1-3 sao đối với cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch); cấp phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài trên địa bàn thành phố; cấp giấy chứng nhận khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch; cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; công nhận điểm du lịch; khu du lịch cấp tỉnh. Du khách, người dân cần liên hệ Sở Du lịch, số điện thoại: 0236.3881.888, nhánh 425 hoặc tổng đài dịch vụ công *1022, website: http://tourism.danang.gov.vn để được hướng dẫn.

PHÚC LÂM

;
;
.
.
.
.
.