Kênh thông tin chính thống, tin cậy của người dân

.

Để thay đổi phù hợp với xu thế làm báo hiện đại và sự phát triển của mạng xã hội, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Ngũ Hành Sơn sau 1 năm sáp nhập (Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Đài Truyền thanh quận - gọi tắt Trung tâm) tiếp tục nỗ lực chuyển tải thông tin nhanh chóng, chính xác về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thành phố, quận đến người dân, khẳng định là một kênh thông tin chính thống, tin cậy của quận Ngũ Hành Sơn. 

Phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Ngũ Hành Sơn tác nghiệp tại điểm chốt chặn ra vào Khu cách ly F1 Covid -19. (Ảnh chụp tháng 8-2020)Ảnh: NHƯ Ý
Phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Ngũ Hành Sơn tác nghiệp tại điểm chốt chặn ra vào Khu cách ly F1 Covid -19. (Ảnh chụp tháng 8-2020). Ảnh: NHƯ Ý

Trong năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát trong một thời gian dài, người dân phải thực hiện quy định giãn cách xã hội, hạn chế ra khỏi nhà. Để cập nhật thông tin, mọi người bắt đầu truy cập mạng xã hội nhiều hơn. Nhưng thông tin từ mạng xã hội đôi khi không chính thống, có đúng, có sai, thậm chí bị gây nhiễu, xuyên tạc với ý đồ tiêu cực. Thế là thông tin từ những chiếc loa công cộng tiếp sóng phát thanh từ Trung tâm tưởng chừng đã “hết thời” bỗng phát huy tác dụng. Người dân bắt đầu trông chờ, đón nghe thông tin trên loa vì các nguyên nhân: thông tin chính thống, đầy đủ từ Trung ương đến địa phương; có thể nghe dù đang ở đâu, làm gì.

Chính vì điều này, công việc của những người làm phát thanh như nhà báo Nguyễn Thị Lài bận rộn hơn, vì không chỉ thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất để phát trên loa, mà còn kiêm luôn việc sản xuất băng đĩa, file ghi âm nội dung công văn chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Trung ương đến phường cung cấp cho các xe tuyên truyền lưu động. Chị Lài chia sẻ: “Có thời điểm mỗi ngày có một văn bản mới của Trung ương, thành phố và của quận được ban hành cần thông tin ngay đến người dân. Thế là những người làm phát thanh cơ sở chúng tôi phải cập nhật liên tục để kịp phát sóng cũng như làm mới đĩa tuyên truyền lưu động. Nhưng cũng nhờ vậy mà người dân được nghe thông tin đầy đủ nhất về tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch”.

Khi công nghệ số hóa, mạng xã hội phát triển, thông tin được phát tán rộng rãi với tốc độ chóng mặt, gây áp lực về tính nhanh nhạy cho báo chí chính thống, trong đó có phát thanh. Nhưng nếu đặt trong một hoàn cảnh nhất định, cụ thể là trong giai đoạn bùng phát Covid-19, phát thanh vẫn rất hữu dụng. “Tuy nhiên, những người làm phát thanh chúng tôi không ngồi chờ những sự kiện như thế để thấy mình hữu dụng. Chúng tôi phải thay đổi”, ông Huỳnh Phước Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ. Theo đó, bên cạnh việc nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh hàng ngày, Trung tâm chú trọng việc đổi mới, đa dạng về hình thức tuyên truyền. Từ năm 2015 đến nay, Trung tâm đã cộng tác nhiều tác phẩm tin, phóng sự truyền hình chất lượng được cấp trên đánh giá cao, được phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng, đồng thời cập nhật các tin phát thanh, tin truyền hình lên trang facebook của đơn vị với số lượng người theo dõi trang hơn 1.500 người

Hằng năm, Trung tâm sản xuất và phát sóng 784 chương trình, trong đó có 365 chương trình thời sự và chuyên đề 15 phút, bao gồm phần tin và chuyên đề: Đại đoàn kết toàn dân, Lao động và Công đoàn, Nông dân và phát triển, Quốc phòng toàn dân, Phụ nữ, Vì an ninh Tổ quốc, Dân số và phát triển, Chăm sóc và bảo vệ quyền trẻ em, Thành phố 4 an, Cải cách hành chính; 315 chương trình thông tin và giải trí 30 phút; 52 chương trình về “Văn hóa, văn minh đô thị” gồm an toàn giao thông và Môi trường văn minh đô thị; 52 chương trình “Giáo dục và học đường” với 1.455 tin, 533 bài và nhiều tư liệu khác… Tham gia cộng tác 168 tin hình và 43 phóng sự phản ánh các hoạt động diễn ra trên địa bàn quận cho Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng; cộng tác 27 bài viết và 10 bản tin tổng hợp đăng trên Báo Đà Nẵng hằng tháng.

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Văn Nghĩa đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm, đặc biệt là bộ phận cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên làm công tác phát thanh cơ sở (từ Đài Truyền thanh quận sáp nhập lại) đã có nhiều nỗ lực đổi mới, đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, của thành phố và quận đi vào đời sống. “Lãnh đạo Quận ủy đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên của Trung tâm trong việc sản xuất các phóng sự truyền hình có chất lượng cao phục vụ công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của quận. Bên cạnh đó, chúng tôi ghi nhận sự đóng góp rất hiệu quả của cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên trong xây dựng thành công trang facebook “Ngũ Hành Sơn tươi đẹp”, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương và du khách gần xa tìm hiểu thông tin về quận Ngũ Hành Sơn”, ông Nghĩa nói. 

NHƯ Ý

;
;
.
.
.
.
.