Cựu chiến binh Ngũ Hành Sơn phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ"

.

5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Ngũ Hành Sơn luôn phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hội CCB quận Ngũ Hành Sơn khánh thành “Đoạn đường tự quản xanh - sạch - đẹp” trên tuyến đường Mai Đăng Chơn, phường Hòa Quý. Ảnh: T. LÀI
Hội CCB quận Ngũ Hành Sơn khánh thành “Đoạn đường tự quản xanh - sạch - đẹp” trên tuyến đường Mai Đăng Chơn, phường Hòa Quý. Ảnh: T. LÀI

Chủ tịch Hội CCB quận Ngũ Hành Sơn Trần Văn Khải cho biết, cùng với chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức hội trong sạch vững mạnh, các cấp hội và hội viên CCB đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân. Hiện nay, có 201 hội viên CCB tham gia vào cấp ủy Đảng các cấp, chiếm hơn 9,41% tổng số hội viên. Các cấp hội CCB của quận đã phối hợp với Quận Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận và các trường học tổ chức gần 120 buổi giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 17.600 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh với nhiều hình thức như: kể chuyện truyền thống, nêu gương người tốt, việc tốt; tổ chức giao lưu, tọa đàm, đối thoại trực tiếp với đoàn viên, thanh niên. Công tác giáo dục truyền thống được đa dạng hóa thông qua các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, hành quân về nguồn, tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ… Qua đó, giúp thanh, thiếu niên nhận thức đúng đắn về lịch sử, tri ân công lao của cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cấp Hội CCB quận đã thành lập 21 tổ CCB với 307 hội viên tham gia vào lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động, nắm bắt thông tin qua phản ánh dự luận xã hội trong nhân dân, hội viên; xây dựng 8 CLB “CCB, cựu quân nhân (CQN) tham gia phòng, chống tội phạm” giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư; thành lập 13 CLB “CCB, CQN bảo vệ môi trường” hoạt động hiệu quả trong thực hiện Chương trình xây dựng “Thành phố 4 an”, “Thành phố môi trường”.

CCB Mạc Như Thìn, Chủ nhiệm CLB “CCB, CQN phòng chống tội phạm” khu vực 18 Đông Hải, phường Hòa Hải, cho biết, các thành viên đều là bộ đội xuất ngũ, được tôi luyện trong môi trường quân đội nên có tính kỷ luật cao và có uy tín, rất nhiệt tình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư. “Mọi người đều hoạt động rất hăng say và có trách nhiệm. Ban ngày, anh em lo mưu sinh, nhưng vào ban đêm hoặc khi có công việc, chỉ cần một cuộc điện thoại, tất cả có mặt, y như lúc trong quân ngũ”, ông Thìn hào hứng chia sẻ. CCB Huỳnh Văn Trai, thành viên tích cực của CLB nói: “Khi được chọn vào CLB, tôi thấy vinh dự và cảm thấy việc làm của mình rất có ý nghĩa, góp chút công sức để đem lại sự yên bình cho người dân, trong đó có cả người thân của mình”.

Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB của quận đã tích cực động viên hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường trong sản xuất, phát triển kinh tế, cùng giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Hội CCB quận đã tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội quận cho hội viên vay gần 31 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội CCB xây dựng nguồn vốn xoay vòng nội bộ đạt 1,7 tỷ đồng và Quỹ đồng đội được 733 triệu đồng; giải quyết cho hàng trăm lượt hội viên vay không lấy lãi với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hộ gia đình hội viên giải quyết khó khăn trong cuộc sống….

Hầu hết hội viên CCB đã sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Hiện nay có 18 doanh nghiệp tư nhân do hội viên CCB làm chủ và ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương hội viên vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Toàn Hội CCB quận có hơn 300 hộ giàu, 701 hộ khá, 855 hộ có mức sống trung bình và chỉ còn 14 hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố.

Quận hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp hơn 1,188 tỷ đồng để trồng hoa cây cảnh tại các nghĩa trang liệt sĩ; tặng quà Tết cho cán bộ, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sinh kế và đặc biệt hỗ trợ xây mới 3 nhà, sửa chữa 5 nhà đồng đội, tặng 70 sổ tiết kiệm cho những hội viên CCB nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách.

Ông Trần Văn Khải nhận xét: “Ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế được đẩy mạnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, xứng đáng với truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Với sự nỗ lực, phấn đấu và những thành tích đã đạt được, 5 năm qua, Hội CCB quận Ngũ Hành Sơn có 86 lượt tập thể và 198 cá nhân được khen thưởng, trong đó Trung ương Hội CCB Việt Nam và UBND thành phố tặng 12 bằng khen. Năm 2019, Hội CCB quận được UBND thành phố và Hội CCB Việt Nam tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”.

THANH LÀI

;
;
.
.
.
.
.