Không kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS

.

Việc kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS gây khó trong công tác chăm sóc, điều trị HIV/AIDS, đồng thời dẫn đến nguy cơ lây lan căn bệnh này trong cộng đồng. Đó là thông điệp của cuộc thi “Tìm hiểu công tác phòng, chống HIV/AIDS cho sinh viên Đại học (ĐH) Đà Nẵng” được tổ chức giữa tháng 12 vừa qua.

Sinh viên Đại học Đà Nẵng tham gia cuộc thi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: THANH TÌNH
Sinh viên Đại học Đà Nẵng tham gia cuộc thi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: THANH TÌNH

Là đội xuất sắc giành giải Nhất trong cuộc thi, sinh viên Phạm Xuân Sơn (Khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng, Đội trưởng đội thi) cho biết, nội dung tiểu phẩm Trường ĐH Kinh tế mang đến cuộc thi kể về một học sinh cấp 2 sinh ra đã mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Trong một lần, khi đang vui chơi cùng các bạn thì cậu học sinh bị các bạn cùng lớp phát hiện bị nhiễm HIV. Các học sinh này từ đó có nhiều hành vi, lời nói kỳ thị, xa lánh khiến cuộc sống của cậu học sinh trở nên bế tắc. Biết tin, thầy giáo chủ nhiệm của cậu đã động viên, an ủi, dẫn cậu vào lớp học. Thầy giáo chủ nhiệm đã kể cho cả lớp nghe về cuộc đời của một thanh niên khi sinh ra cũng không may mang trong mình virus HIV nhưng nhờ sự giúp đỡ và tình yêu thương của người thân, bạn bè, cậu thanh niên ấy đã vượt qua mặc cảm để trở thành thầy giáo. Và người thầy trong câu chuyện ấy không ai khác chính là thầy giáo chủ nhiệm của lớp. Qua câu chuyện, cả lớp hiểu ra nhiều điều.

Sơn bộc bạch: “Qua tiểu phẩm, chúng em muốn mang đến cho mọi người, đặc biệt là những thanh, thiếu niên thông điệp: Chúng ta dù sinh ra ở hoàn cảnh nào cũng đều có quyền bình đẳng và mang trong mình giá trị tốt đẹp riêng; không nên kỳ thị người nhiễm HIV, khiến họ cô độc, vì sợ mọi người xa lánh mà có tâm lý giấu bệnh”.

Trong những năm gần đây, dịch HIV/AIDS có xu hướng tăng qua từng năm và tiếp tục lan rộng vào cộng đồng dân cư thông qua con đường tình dục không an toàn, tiêm chích ma túy đã tác động tiêu cực đến xã hội. Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, 10 tháng năm 2020, các đơn vị trên địa bàn đã sàng lọc được hơn 46.400 mẫu máu, phát hiện 165 trường hợp nhiễm mới HIV, trong đó 80 trường hợp là người Đà Nẵng. Theo đó, lây truyền HIV qua quan hệ tình dục chiếm tỷ lệ 100%, độ tuổi từ 15-49 chiếm 73,8%, nữ chiếm 6,4%, nam 93,6%. So với cùng kỳ năm 2019, số trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV giảm, tuy nhiên cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, số giảm này không đánh giá là chiều hướng tích cực bởi có thể đó chỉ hiện tượng giảm tạm thời do năm 2020 Covid-19 làm giảm các hoạt động có nguy cơ.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh HIV/AIDS và các biện pháp phòng chống, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh truyền thông phòng, chống HIV/AIDS. Mặc dù có nhiều nỗ lực trong truyền thông để mọi người hiểu rằng HIV/AIDS không lây qua con đường tiếp xúc thông thường, song, sự kỳ thị, phân biệt đối với người nhiễm HIV vẫn tồn tại. Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xác định, công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS phải tập trung thực hiện, góp phần đẩy lùi căn bệnh thế kỷ này.

Bác sĩ Lê Thành Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS trong gia đình, cộng đồng, cơ sở y tế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS. Vì vậy, việc trung tâm phối hợp với Đoàn thanh niên ĐH Đà Nẵng tổ chức hội thi tuyên truyền HIV/AIDS cho sinh viên là một trong những biện pháp hữu hiệu góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giáo dục sức khỏe và huy động cộng đồng nói không với việc kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS.

Theo anh Lê Đình Quang Phúc, Bí thư Đoàn Thanh niên ĐH Đà Nẵng, cuộc thi được tổ chức ngay trong tháng 12, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020 và Ngày thế giới phòng, chống AIDS, đồng thời diễn ra trong thời điểm đánh dấu mốc 30 năm Việt Nam đương đầu với đại dịch HIV/AIDS. Vì vậy, sự kiện đạt những hiệu quả tích cực trong tuyên truyền, tạo sân chơi lành mạnh giúp sinh viên nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời, lan tỏa lối sống tích cực, biết giữ gìn bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình ra toàn xã hội.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.