Người chiến sĩ công an hết lòng vì dân

.

Với người dân tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Thiếu tá Lê Hữu Trung như người thân quen trong gia đình. Bởi anh luôn gần gũi, đồng hành, sẵn sàng giúp đỡ người dân, thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự khu vực, góp phần giữ vững môi trường trong sạch, lành mạnh trên địa bàn.

Mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”

Phường Hòa Quý địa bàn rộng, có nhiều trường đại học, cao đẳng đóng chân và nhiều khu tái định cư, công trình mới hình thành nên số công nhân, học sinh, sinh viên và người dân đến sinh sống, lưu trú ngày càng đông. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu cho người dân và giảm thời gian đi lại, Ban Chỉ huy Công an phường Hòa Quý đã xây dựng mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”.

Theo đó, cứ vào cuối tuần, Thiếu tá Lê Hữu Trung cùng đồng đội đến các khu dân cư, trường học, nhà dân để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Sau nhiều năm triển khai, chương trình đã thực sự mang lại hiệu quả, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Đối với người dân bị ốm đau, khó khăn trong việc đi lại, Thiếu tá Lê Hữu Trung và đồng đội sẽ xuống tận nhà, tận giường bệnh để giúp làm lại chứng minh nhân dân (CMND), qua đó giúp họ bảo đảm quyền lợi trong khám chữa bệnh và các giao dịch dân sự hằng ngày. Thiếu tá Đinh Văn Dũng, Trưởng Công an phường Hòa Quý kể: “Bà B.T.C (69 tuổi, trú phường Hòa Quý) thường xuyên phải điều trị bệnh tim với chi phí lớn. CMND của bà C. đã bị mất trước đó, không thanh toán được chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Do tuổi cao, sức yếu bà không thể đi lại để làm thủ tục cấp đổi CMND theo quy định. Nhận được đơn của gia đình bà C., lãnh đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn và Công an phường Hòa Quý đã chỉ đạo Thiếu tá Lê Hữu Trung và đồng đội đến tận giường bệnh làm các thủ tục cấp đối CMND, để bà được điều trị bệnh theo chế độ BHYT”.

12 năm công tác tại Công an phường Hòa Quý, Thiếu tá Lê Hữu Trung luôn dành thời gian xuống cơ sở để nắm tình hình, nhất là đời sống, sinh hoạt, những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân. Từ đó, chủ động tham mưu lãnh đạo đơn vị, chính quyền địa phương xây dựng và thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để đưa pháp luật vào cuộc sống, Thiếu tá Lê Hữu Trung đã tham mưu xây dựng và tích cực tham gia mô hình “Phiên tòa giả định”. Anh Bùi Văn Phúc (trú phường Hòa Quý) nhận xét: “Nội dung các phiên tòa giả định do Thiếu tá Lê Hữu Trung cùng đồng đội thực hiện không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm và mức án được áp dụng mà còn giúp người dân hiểu rõ hơn hoạt động của hội đồng xét xử, nhận thức rõ về tính nghiêm minh của pháp luật để từ đó phòng ngừa những hành vi dẫn đến nguy cơ vi phạm pháp luật”.

Sẵn sàng giúp dân vượt qua hoạn nạn

Trong thời gian thành phố bùng phát Covid-19, hằng ngày, ngoài việc cùng đồng đội và các lực lượng khác “dầm mưa, dãi nắng” trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn) để kiểm soát số lượng người ra vào, Thiếu tá Lê Hữu Trung còn tích cực bám sát địa bàn để nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp cán bộ, chiến sĩ Công an quận Ngũ Hành Sơn, Công an thành phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để kịp thời truy vết những trường hợp nghi ngờ cũng như tích cực giải quyết những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.  

Thiếu tá Đinh Văn Dũng nhớ lại, 20 giờ ngày 15-4, hết ca chốt chặn phòng, chống Covid-19 trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa, Thiếu tá Lê Hữu Trung trở về đơn vị nghỉ ngơi. Chưa kịp thay bộ quân phục, Thiếu tá Lê Hữu Trung tiếp nhận một trường hợp khá đặc biệt được lực lượng chốt chặn đưa về, đó là H.Đ.V.Đ (1987, trú Quảng Nam). Lúc này, Đ. trong trạng thái hoảng loạn và cho rằng mình vừa dùng búa giết người yêu tên P.T.T.S (1983, nhân viên tiệm cắt tóc K.N tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Để Đ. bình tâm trình bày rõ sự tình, Thiếu tá Lê Hữu Trung nhẹ nhàng thăm hỏi tình hình. Theo Đ., do phát sinh mâu thuẫn tình cảm, không níu kéo được nên đã dùng búa đập nhiều nhát vào người S. Dù chưa xác định được lời nói của Đ. là thật hay đùa nhưng xác định tính mạng con người trên hết, Thiếu tá Lê Hữu Trung và đồng đội đã liên hệ Công an thị xã Điện Bàn, đồng thời xin ý kiến lãnh đạo Công an phường xuất xe đưa Đ. vào hiện trường. Sau gần 20 phút tìm kiếm địa điểm theo thông tin mơ hồ mà Đ. cung cấp và chỉ dẫn, Thiếu tá Lê Hữu Trung và đồng đội cũng xác định được vị trí tiệm hớt tóc K.N. Khi phá cửa vào trong, Thiếu tá Lê Hữu Trung và đồng đội phát hiện S. đang nằm trên ghế xếp trong tình trạng thoi thóp, máu chảy đầm đìa. Lập tức, S. được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. “Công việc áp lực nhưng tôi may mắn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an phường và sự hỗ trợ hết lòng của đồng nghiệp, sự sẻ chia của gia đình. Bởi vậy, dẫu có vất vả bao nhiêu tôi cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thiếu tá Lê Hữu Trung chia sẻ.

Thiếu tá Đinh Văn Dũng khẳng định: “Ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn, Thiếu tá Lê Hữu Trung còn thường xuyên kêu gọi bạn bè, các mạnh thường quân hỗ trợ hoặc trích lương hằng tháng của bản thân để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn vượt qua hoạn nạn, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp cận giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư một cách hiệu quả... Những việc làm cụ thể và thiết thực của Thiếu tá Trung đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, được đồng đội tin yêu”.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.