VÌ CHỦ QUYỀN AN NINH BIÊN GIỚI QUỐC GIA

Chiến sĩ biên phòng trẻ hết lòng vì dân

.

Các anh đều là những chiến sĩ biên phòng trẻ, mỗi người một hoàn cảnh, một công việc nhưng đều giống nhau ở nhiệt huyết và mong muốn góp phần mang lại cuộc sống hạnh phúc, sự bình yên cho nhân dân.

Đại úy Doãn Hồng Quang (đứng đầu hàng) cùng đồng đội dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: HỒNG QUANG
Đại úy Doãn Hồng Quang (đứng đầu hàng) cùng đồng đội dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: HỒNG QUANG

Người dân tại khu văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) vẫn còn nhớ hình ảnh “thầy giáo” Trung úy Doãn Hồng Quang (31 tuổi), Đội trưởng Đội vận động quần chúng luôn nhẫn nại với từng “học trò” đủ mọi lứa tuổi của mình trong lớp học xóa mù chữ buổi tối do Đồn Biên phòng Hải Vân tổ chức cách đây vài năm. Đã có những lúc trò không đến lớp, thầy phải đến tận nhà trò chuyện, động viên. Đã có những khi cả thầy và trò cùng bất lực bởi thầy giảng mãi mà trò vẫn chưa hiểu, chưa nhớ. Dẫu vậy, sau nhiều nỗ lực, kiên trì, hàng chục người dân đã biết đọc, biết viết nhờ “thầy” Quang. Sau khi rời Đồn Biên phòng Hải Vân về nhận nhiệm vụ tại Biên phòng cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, Đại úy Doãn Hồng Quang với vai trò là Trưởng ban Chính trị của đơn vị đã tham mưu xây dựng kế hoạch phối hợp với Quận Đoàn Hải Châu trực tiếp tuyên truyền biển, đảo và kỹ năng sống cho 200 học sinh Trường THPT Trần Phú, với mong muốn truyền cho thế hệ trẻ lòng yêu quý, tự hào và giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Không chỉ vậy, anh còn tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong công tác phối hợp với Đoàn phường Hòa Thuận Tây tổ chức chương trình “Tìm về biển, đảo quê hương”, kết hợp với tuyên truyền biển, đảo và tặng 50 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trên địa bàn; phối hợp với Đoàn phường Thanh Bình, Đoàn phường Thuận Phước tổ chức chương trình “Rung chuông vàng” tìm hiểu biển, đảo quê hương thu hút hơn 100 đoàn viên, thanh niên tham gia... Để tiếp sức học sinh đến trường trong năm học mới, Đại úy Doãn Hồng Quang đã tham mưu lãnh đạo đơn vị tổ chức trao quà cho 5 học sinh với số tiền 5 triệu đồng trong chương trình “Nâng bước em tới trường”. Hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, Biên phòng cửa khẩu Cảng Đà Nẵng sử dụng các sản phẩm bằng vật liệu thủy tinh thay thế cho chai nhựa trong các cuộc họp và thiết kế mẫu sản phẩm, in logo riêng để phát động phong trào trong toàn đơn vị, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp trong đơn vị. Trong đó, có phần đóng góp không nhỏ của Đại úy Doãn Hồng Quang.

Đối với cụ Thân Thị Hoa (80 tuổi, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), Đại úy Nguyễn Văn Đàm (31 tuổi), Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng Hải Vân như con trai trong nhà bởi có gì khó khăn, cụ Hoa lại gọi anh. Cụ Hoa ở một mình trong căn nhà nhỏ, thường hay đau ốm và sống bằng tiền trợ cấp. Cụ kể, thời gian qua, may mà có Đại úy Nguyễn Văn Đàm lui tới thường xuyên mua giúp nhu yếu phẩm, chằng chống nhà giúp cụ trước khi bão đến, nếu không sẽ không biết thế nào… Không những vậy, Đại úy Nguyễn Văn Đàm cùng đơn vị đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ gạo, đồ dùng sinh hoạt hằng ngày cho cụ Hoa để bớt khó khăn. Không chỉ giúp cụ Hoa, mỗi khi mùa mưa bão về, Đại úy Nguyễn Văn Đàm thường xuyên cùng đồng đội đi từng nhà để tuyên truyền cho người dân về cách phòng tránh bão, neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa...

Ở cương vị Đội trưởng Đội vũ trang, nhiệm vụ chính của Đại úy Nguyễn Văn Đàm là cùng cán bộ, chiến sĩ của đội tuần tra, quan sát bảo vệ đường biên giới và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Mặc dù còn khá trẻ về tuổi đời lẫn tuổi quân, song Đại úy Nguyễn Văn Đàm luôn gương mẫu trong từng lời nói và hành động. Bản thân anh không ngừng rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao thông qua việc kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế biên giới, khu vực biên phòng, đánh bắt sai quy định… Chỉ tính trong 2 năm qua, Đội vũ trang đã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ của Đồn Biên phòng Hải Vân phát hiện, bắt giữ và xử lý 8 phương tiện đánh bắt sai quy định, thu giữ 6 giã cào; bắt giữ 3 vụ với 11 đối tượng, thu giữ hơn 20gam ma túy tổng hợp các loại… Không chỉ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, mốc giới, Đại úy Nguyễn Văn Đàm còn giữ vai trò nòng cốt trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị. Là Bí thư Chi đoàn, Đại úy Nguyễn Văn Đàm tích cực vận động đoàn viên thanh niên trong đơn vị tham gia chương trình ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa…

Tại phòng làm việc, số bằng khen, giấy khen về thành tích hoạt động tại đơn vị của Đại úy Doãn Hồng Quang và Đại úy Nguyễn Văn Đàm không còn chỗ treo. Dẫu vậy, với các anh, phần thưởng lớn nhất chính là sự tin yêu của người dân. Đó chính là động lực để các anh xứng đáng là những chiến sĩ mang quân hàm xanh.

HỒNG QUANG

;
;
.
.
.
.
.