Nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới

.

Năm 2020, chất lượng dân số cải thiện, tuổi thọ trung bình tăng, tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh… là những kết quả đạt được của thành phố trong công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

Cán bộ Chi cục Dân số-KHHGĐ thành phố tư vấn các biện pháp KHHGĐ cho người dân. (Ảnh chụp tháng 12-2020)Ảnh: THANH TÌNH
Cán bộ Chi cục Dân số-KHHGĐ thành phố tư vấn các biện pháp KHHGĐ cho người dân. (Ảnh chụp tháng 12-2020). Ảnh: THANH TÌNH

Bám sát cơ sở

Năm 2020, thành phố trải qua 2 đợt dịch bệnh kéo dài nhưng ngay sau khi Covid-19 được kiểm soát, các cán bộ, cộng tác viên dân số đã xuống ngay cơ sở, gõ từng nhà, gặp gỡ từng người tuyên truyền về công tác dân số. Chị Phạm Thị Hiền, cán bộ chuyên trách dân số phường Mân Thái (quận Sơn Trà) cho biết: “Để công tác tuyên truyền dân số đạt hiệu quả, các cán bộ dân số đã đi sâu, đi sát, tập trung tuyên truyền chủ yếu ở các khu dân cư. Đối với công tác KHHGĐ, các cộng tác viên phải đến từng nhà vận động. Đặc biệt, các cộng tác viên lồng ghép tuyên truyền, vận động các biện pháp tránh thai đối với các bà mẹ đưa con đến khám, tiêm trong ngày tiêm chủng của trẻ hằng tháng, từ đó góp phần bảo đảm các chỉ tiêu về KHHGĐ”. Theo chị Hiền, ngoài tuyên truyền, các cộng tác viên còn xuống từng hộ gia đình vận động ký cam kết không sinh con thứ 3. Phía phường còn phối hợp với đài truyền thanh quận Sơn Trà mỗi ngày tuyên truyền khoảng 15 phút về công tác dân số để người dân nắm và hiểu. Nhờ vậy, năm 2019, phường Mân Thái có tỷ lệ sinh 3 vượt chỉ tiêu nhưng năm nay đã đạt.

Chị Trần Thị Thu Hằng, cán bộ dân số thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) chia sẻ: “Là địa phương vùng nông thôn, dân trí không đồng đều nên công tác dân số càng được quan tâm. Ngoài truyền thông những kiến thức cơ bản, cộng tác viên dân số cần nắm rõ những đối tượng đang mang thai, sinh con để có kế hoạch nhắc nhở, vận động họ thực hiện các biện pháp tránh thai. Công tác dân số cũng phải thay đổi về nội dung cũng như hình thức thể hiện để thu hút người dân tham gia”. Chị Hằng cho biết, ngoài “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, phát thanh trên đài, truyền thông trên báo chí, trong thời điểm dịch bệnh, các cán bộ, cộng tác viên dân số thôn đã vận dụng tiện ích của mạng xã hội như zalo, facebook để chuyển tải các công văn và thông tin mới nhất về dân số đến với người dân. Nhờ linh động trong cách tổ chức tuyên truyền, vận động, các cán bộ dân số đã tạo được sự gần gũi, hợp tác của mỗi người dân khi thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ.

Nâng cao chất lượng dân số

Theo Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố, thời gian qua, chi cục đã tập trung đổi mới công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động về dân số, qua đó, giúp người dân hiểu hơn về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dân số, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Ngoài tuyên truyền, vận động, Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố đẩy mạnh kiện toàn bộ máy, phát triển mạng lưới cán bộ, tăng cường nguồn nhân lực cho công tác dân số… để nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng truyền thông trong việc thực hiện công tác dân số và phát triển.

Trong 10 tháng đầu năm 2020, Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố đã cung cấp phương tiện tránh thai miễn phí cho trung tâm y tế các quận, huyện cấp phát cho người dân thuộc hộ nghèo có nhu cầu thực hiện KHHGĐ. Để công tác truyền thông dân số được sâu rộng, Chi cục in hơn 1.700 cuốn sổ tay công tác Dân số - KHHGĐ phát cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, y tế. Từ đầu năm đến nay, Chi cục tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về dân số, sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho 252 cộng tác viên dân số, y tế.

Theo bác sĩ Huỳnh Bá Tân, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố, ngoài đẩy mạnh bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cộng tác viên, Chi cục còn tổ chức các buổi hướng dẫn tập trung lồng ghép thi tìm hiểu kiến thức về Dân số - KHHGĐ, những bệnh nhiễm khuẩn đường tình dục, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn cho đối tượng thanh niên chưa kết hôn... Song song đó, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa về can thiệp giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, thi tìm hiểu kiến thức dân số, sức khỏe sinh sản, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại các trường THPT, cao đẳng và đại học trên địa bàn.

Thời gian qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ đẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tuyên truyền hưởng ứng các ngày kỷ niệm về Dân số - KHHGĐ trên các trục đường chính của thành phố... Qua đó, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ, nội dung công tác dân số trong tình hình mới.

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố, tính đến ngày 30-10, dự ước tỷ suất sinh thô của thành phố giảm 0,05‰; tỷ lệ sinh 3+ giảm 0,1%; số phụ nữ mang thai được sàng lọc đạt vượt 60%; số trẻ em sàng lọc sơ sinh đạt vượt 80%; tổng các biện pháp tránh thai đạt 124,1%; tỷ lệ người cao tuổi được chăm sóc đạt 60%... so với cùng kỳ năm 2019.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.