Để Hòa Vang phát triển theo hướng đô thị có bản sắc riêng

.

Với diện tích chiếm ¾ diện tích đất toàn thành phố, Hòa Vang là địa bàn có nhiều tiềm năng và lợi thế cho sự phát triển của Đà Nẵng trong tương lai. Vì vậy, để phát triển đồng bộ, hài hòa cũng như rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, Huyện ủy Hòa Vang đang tập trung triển khai các giải pháp để huy động nguồn lực xây dựng huyện theo hướng đô thị có bản sắc riêng.

Huyện Hòa Vang chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái cộng đồng. Trong ảnh: Nông dân chăm sóc hoa tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: KIM LIÊN
Huyện Hòa Vang chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái cộng đồng. TRONG ẢNH: Nông dân chăm sóc hoa tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: KIM LIÊN

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn cho biết, Huyện ủy xác định công tác quy hoạch là cơ sở, tạo nền tảng để phát triển. Vì vậy, Hòa Vang tập trung xây dựng định hướng tổ chức không gian phát triển kinh tế- xã hội của thành phố trên địa bàn huyện Hòa Vang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, chủ động đề xuất quy hoạch phát triển mở rộng đô thị về phía tây và tây nam thành phố; tích cực phối hợp cùng các đơn vị có liên quan trong lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch các khu dân cư gắn với bảo vệ môi trường, phù hợp với quy hoạch phát triển chung của thành phố, gắn liền với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đồng thời, huyện Hòa Vang sẽ đề xuất thành phố thí điểm quy hoạch, đầu tư hình thành từ 1 đến 2 khu đô thị sinh thái, đô thị xanh, đô thị sườn đồi gắn với việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Song hành, huyện Hòa Vang sẽ tập trung huy động nguồn lực trên cơ sở phát huy nội lực địa phương để phát triển kinh tế. Theo ông Phạm Nam Sơn, huyện tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ trên nhiều lĩnh vực như đầu tư khớp nối các tuyến đường liên thôn, liên xã với các tuyến đường huyện, đường tỉnh; đầu tư những ngôi trường mới, các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hà Nam, để phát huy tiềm năng và lợi thế của mình, huyện Hòa Vang sẽ đầu tư hình thành khu vực trung tâm huyện và trung tâm hành chính các xã; xây dựng mạng lưới cây xanh, công viên, vườn dạo nhằm hình thành và duy trì mảng xanh, góp phần bảo vệ môi trường và nguồn nước trên địa bàn thành phố. Bên cạnh nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, huyện Hòa Vang chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là nguồn lực của dân, sự ủng hộ và đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương phát triển đô thị, tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, Huyện ủy Hòa Vang xác định, công tác giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để triển khai tất cả các dự án trên địa bàn, nhất là những dự án động lực, trọng điểm của thành phố, có tác động đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. “Chính vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hòa Vang xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu đối với toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thành các dự án, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm đến”, ông Nguyễn Hà Nam cho biết.

Bên cạnh đó, Bí thư Huyện ủy Phạm Nam Sơn cho biết, huyện Hòa Vang sẽ chủ động đề xuất thành phố ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù, tạo điều kiện cho huyện phát triển trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển huyện Hòa Vang và lồng ghép thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Huyện Hòa Vang cũng sẽ đề xuất thành phố đẩy mạnh phân cấp quản lý trên các lĩnh vực, nhất là phân cấp nguồn thu nhằm tăng dần tính tự chủ ngân sách, phân cấp nhiệm vụ chi gắn liền với đặc thù của địa phương, tạo thuận lợi cho huyện trong phát triển kinh tế-xã hội.

Cùng với phát triển kinh tế, huyện Hòa Vang sẽ đầu tư kết cấu hạ tầng theo hướng đô thị, chú trọng đẩy mạnh đầu tư phát triển văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Trong đó, tập trung đầu tư trùng tu, tôn tạo, giữ gìn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc riêng con người và vùng đất Hòa Vang.

Đồng thời, Hòa Vang sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của gia đình, dòng tộc, cộng đồng trong xây dựng nếp sống văn hóa, duy trì những phong tục tập quán lành mạnh, những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống trong đời sống mới; phục hồi và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống có giá trị tiêu biểu; xây dựng cộng đồng dân cư gắn kết sống có nghĩa tình, có tinh thần tương thân tương ái. “Ngoài ra, Hòa Vang sẽ chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái cộng đồng. Đây có thể nói là một điểm sáng mới, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư khi đến Hòa Vang trong thời gian qua”, ông Phạm Nam Sơn nói.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.