Bảo vệ cảnh quan môi trường ghềnh đá Nam Ô

.

Ghềnh đá Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) được quy hoạch để xây dựng đề án du lịch cộng đồng Nam Ô và đang trong giai đoạn chờ triển khai thực hiện. Để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách đến tham quan, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), vệ sinh môi trường, quận Liên Chiểu đã ban hành quy định quản lý tốt ghềnh đá Nam Ô.

Những ghềnh đá Nam Ô bám rêu xanh mướt, hòa quyện với nước biển tạo thành điểm thu hút du khách. Ảnh: XUÂN SƠN
Những ghềnh đá Nam Ô bám rêu xanh mướt, hòa quyện với nước biển tạo thành điểm thu hút du khách. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, quy định này nêu rất rõ nội quy, các hành vi nghiêm cấm, trách nhiệm của du khách cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chức năng liên quan của UBND quận. Tất cả đều nhằm bảo đảm môi trường, cảnh quan và hệ sinh thái của ghềnh cũng như bảo đảm ANTT, mỹ quan đô thị, tạo an toàn cho người dân và du khách tới tham quan.

Ông Đặng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, vấn đề lớn nhất tại khu vực ghềnh đá Nam Ô hiện nay là phải thường xuyên bảo đảm ANTT, giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, không để khách vứt rác bừa bãi, đặc biệt không để xảy ra tình trạng buôn bán, giữ xe tự phát... trong khu vực ghềnh. “Phường đã nỗ lực thực hiện những nội dung này và tình trạng vi phạm nêu trên không còn xảy ra”, ông Kiên khẳng định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào buổi trưa và chiều nắng nóng, nhất là đợt cao điểm mùa rêu mọc, khu vực ghềnh đá Nam Ô thu hút khá đông lượt người dân, du khách tới tham quan, chụp ảnh, ngắm cảnh, vui chơi.

Hiện nay không còn xảy ra tình trạng người dân, du khách trải bạt ngồi ăn uống lộn xộn, xả rác, cũng không còn cảnh người dân buôn bán đồ ăn, nước giải khát hay phát sinh các bãi giữ xe tự phát... trong khu vực này.

UBND phường Hòa Hiệp Nam cũng đã bố trí tổ trực quản lý ghềnh gồm 1 cán bộ thuộc Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường, 1 dân quân thường trực, 2 bảo vệ dân phố và 1 cán bộ phường thường trực tại khu vực ghềnh đá Nam Ô.

“Chúng tôi thay nhau túc trực để xử lý những trường hợp buôn bán không đúng nơi quy định, những trường hợp giữ xe tự phát và nhắc nhở du khách không tắm biển ở khu vực nhiều mỏm đá nguy hiểm, không vứt rác làm ảnh hưởng tới môi trường chung. Hiện nay không còn tình trạng buôn bán và giữ xe tự phát, du khách cũng có ý thức trong giữ gìn môi trường, thực hiện tốt nội quy và các quy định chung khi tham quan ghềnh”, ông Lê Kim Chính, Tổ phó Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Hiệp Nam cho hay.

Ngoài ra, khi đến khu vực ghềnh đá Nam Ô, không khó để bắt gặp hai tấm bảng kích thước khá lớn với nhiều băng-rôn khác được treo ở nhiều lối xuống biển tại các vị trí dễ quan sát, có nội dung tuyên truyền về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và cảnh báo người dân không sử dụng phương tiện phát âm thanh gây ồn ào. UBND phường Hòa Hiệp Nam bố trí 4 thùng chứa rác loại lớn đặt ở các vị trí khác nhau quanh ghềnh vừa bảo đảm mỹ quan, vừa thuận tiện để người dân bỏ rác đúng nơi quy định.

“Mới đây, địa phương huy động lực lượng, phối hợp Đồn Biên phòng Hải Vân, Công ty Urenco 15 và đoàn viên thanh niên phường tổng dọn vệ sinh môi trường, thuê phương tiện thu gom giá hạ, xà bần trong khu vực ghềnh đá Nam Ô và cả khu xung quanh miếu bà Liễu Hạnh đưa đến nơi tập kết, qua đó bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan tại khu vực”, ông Đặng Văn Kiên chia sẻ.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Thiết cho hay, UBND quận đã giao nhiệm vụ cho Phòng Văn hóa và Thông tin quận tham mưu UBND quận thành lập Ban quản lý ghềnh đá Nam Ô; đồng thời giao cho các đơn vị liên quan như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận tiếp tục tăng cường phối hợp và hỗ trợ tích cực cho UBND phường Hòa Hiệp Nam xây dựng các kế hoạch, chương trình ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, kiểm tra, xử lý tình hình vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị trong phạm vi ranh giới dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô và các hạng mục liên quan đến đề án Du lịch cộng đồng Nam Ô.

“UBND quận cũng đề nghị Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng xây dựng kế hoạch hỗ trợ và phối hợp với UBND phường Hòa Hiệp Nam trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, ANTT đối với phần đất được giao thực hiện đề án du lịch cộng đồng Nam Ô tại ghềnh. Mục tiêu chung nhằm tạo sản phẩm du lịch mới để thu hút người dân và du khách, qua đó góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Nguyễn Hữu Thiết nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.