Cử tri cân nhắc để bầu đủ, đúng và trúng

.

Cử tri bầu đủ, bầu đúng là mục tiêu của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra trong ngày 23-5. Hiện nay, Mặt trận thành phố, nhất là Mặt trận phường, xã và các ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên và các hình thức tuyên truyền khác để cử tri tìm hiểu kỹ hơn về ứng cử viên đại biểu cơ quan dân cử các cấp để lựa chọn đại biểu xứng đáng nhất.

Ông Trần Đức Thắng (trái), Ban công tác Mặt trận khu dân cư Đa Phước 6 và ông Nguyễn Văn Trung (giữa), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc phát tờ rơi, tuyên truyền về ngày bầu cử đến cử tri khu dân cư Đa Phước 6, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu Ảnh: H.N
Ông Trần Đức Thắng (trái), Ban công tác Mặt trận khu dân cư Đa Phước 6 và ông Nguyễn Văn Trung (giữa), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc phát tờ rơi, tuyên truyền về ngày bầu cử đến cử tri khu dân cư Đa Phước 6, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu Ảnh: H.N

hương trình mạn đàm tìm hiểu tiểu sử ứng cử viên đại biểu dân cử được ban công tác Mặt trận KDC các địa phương tổ chức từ sau hội nghị tiếp xúc cử tri đến ngày 20-5-2021. Việc tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên đều được yêu cầu tuân thủ các quy định phòng, chống Covid-19. Từ ngày 11-5, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang tổ chức các hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XI. Ngay buổi tối cùng ngày, 6/13 ban công tác Mặt trận các thôn của xã Hòa Liên tiến hành mạn đàm tiểu sử ứng cử viên với không quá 30 người đại diện hộ cử tri tham dự.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Liên Bùi Trung Điệp cho biết, mỗi buổi tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên ở 2 thôn mới kịp xong trước ngày 18-5. Ban ngày người dân đi làm nên ban công tác Mặt trận các thôn tổ chức mạn đàm vào buổi tối. Tại hội nghị mạn đàm, cử tri được hướng dẫn cách thức bầu như thế nào là đúng và đủ.

“Đa số cử tri đã nghiên cứu tiểu sử ứng cử viên cơ quan dân cử các cấp thông qua việc niêm yết danh sách chính thức cách đây gần 1 tháng. Tuy nhiên, khi tham gia thảo luận, cử tri có thêm thông tin để cân nhắc lại lần nữa”, ông Điệp nói. Cùng với tổ chức mạn đàm, ban công tác Mặt trận các thôn của xã Hòa Liên còn phát tờ rơi in danh sách, tiểu sử các ứng cử viên đến từng hộ gia đình để nghiên cứu thêm.

Tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Mặt trận phường tổ chức mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố trong 2 ngày 14 và 15-5 cho cán bộ chủ chốt của các KDC, mỗi buổi không quá 20 người. Sau đó, ban công tác Mặt trận ở 48 KDC tổ chức mạn đàm, mỗi buổi khoảng 15 người, là đại diện khối đại đoàn kết toàn dân và tổ chức phát khoảng 10.000 tờ rơi về thông tin cuộc bầu cử, tiểu sử ứng cử viên đến tận hộ gia đình.

Ông Lê Bá Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ  Việt Nam phường An Hải Bắc cho biết, các buổi mạn đàm về tiểu sử ứng cử viên đã phát huy quyền dân chủ của cử tri, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và cũng là dịp để cử tri thể hiện tinh thần trách nhiệm trong cuộc bầu cử.

“Cử tri tìm hiểu tiểu sử để hiểu quá trình phấn đấu của ứng cử viên, thấy được vai trò, tầm quan trọng của ứng cử viên đó mà mình có thể đặt niềm tin là nếu ứng cử viên trúng cử đại biểu có thể phản ánh được tâm tư, có thể thay mặt cử tri phản ánh lên đúng cấp có thẩm quyền nguyện vọng của cử tri”, ông Công nhấn mạnh.

Những ngày gần đây, tình hình Covid-19 diễn biến khá phức tạp khiến Mặt trận nhiều phường phải hoãn tổ chức mạn đàm tập trung đông người. Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu chia sẻ: Mặt trận phường tăng cường tuyên truyền bầu cử về danh sách, tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X qua đài phát thanh, cổng thông tin của phường.

Thay cho các cuộc mạn đàm, Mặt trận phường phát tờ rơi có đầy đủ thông tin về thời gian diễn ra cuộc bầu cử, 14 điểm bỏ phiếu, danh sách và tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố đến nhà dân; hướng dẫn cho cử tri cách thức bầu cử, cách đọc và tìm điểm mạnh trong tiểu sử các ứng cử viên để họ lựa chọn và nhấn mạnh vai trò của mỗi lá phiếu cử tri trong sự kiện quan trọng này của đất nước.

Phường Hòa Khánh Bắc có hơn 24.000 cử tri, trong đó hơn 3.000 cử tri tạm trú đăng ký bỏ phiếu tại phường là công nhân và sinh viên. Hiện phường đã in chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố để chuyển 28 ban công tác Mặt trận phát hết đến tận tay các gia đình trong phường. “Mục tiêu của chúng tôi là tất cả các cử tri đều nắm được thông tin về cuộc bầu cử, chọn đúng người, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân”, ông Trung nhấn mạnh.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.