Đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử

.

Để bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều địa phương, đơn vị của thành phố đã và đang thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, hấp dẫn đưa thông tin về ngày bầu cử đến toàn dân.

Cử tri phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà theo dõi bảng niêm yết danh sách cử tri tại điểm bầu cử số 1. Ảnh: Trọng Huy
Cử tri phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà theo dõi bảng niêm yết danh sách cử tri tại điểm bầu cử số 1. Ảnh: Trọng Huy

“Alo! Ngày hội lớn của toàn dân sắp đến”

Từ giữa tháng 4, ông Nguyễn Danh Ngãi, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư số 10, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ đã xách loa tay đi khắp khu phố đọc các văn bản  tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND với nội dung được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quyền bầu cử và ứng cử của công dân; trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử…

Ông Ngãi chia sẻ: “Chúng tôi có 2 tổ dân phố, trên 220 hộ dân. Khu dân cư này chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, lại nhiều kiệt, hẻm rất nhỏ nên tôi chọn đi bộ để tuyên truyền bầu cử”. Dự kiến đến ngày bầu cử ông sẽ đi tuyên truyền 5-6 đợt, chủ yếu vào buổi tối, khi bà con có mặt đông đủ ở nhà. Ngoài nội dung do Ủy ban MTTQ phường cung cấp, ông đọc thêm thông tin trên báo chí về bầu cử.   

Phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có địa bàn khá rộng, dân cư còn thưa thớt nên trưởng ban công tác Mặt trận các khu dân cư chọn loa di động để tuyên truyền về bầu cử. Từ khi phường niêm yết danh sách cử tri tại các điểm bỏ phiếu, ông Nguyễn Văn Tề, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư số 19 chở chiếc loa phát thanh sau xe máy, cách mỗi chiều lại đi vòng quanh 4 tổ dân phố phát nội dung tuyên truyền bầu cử đại biểu  Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

“Làm cách này “mưa dầm thấm lâu”. Tôi thấy người dân đã thể hiện sự quan tâm đến bầu cử, đến các điểm niêm yết danh sách cử tri kiểm tra thông tin của mình. Mấy ngày gần đây, bà con đến xem, nghiên cứu, thảo luận với nhau về tiểu sử các ứng cử viên. Như vậy tuyên truyền đã có hiệu quả”, ông Tề cho biết.

Bà Ngô Thị Trà Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Thọ Tây cho biết, với những nơi địa bàn rộng, người dân phần lớn làm nghề nông hoặc lao động tự do, hình thức tuyên truyền bầu cử bằng loa tay, loa phát thanh di động vào các buổi chiều, tối mang lại hiệu quả cao, vì bà con ít thời gian để tiếp cận thông tin ở báo, đài.

Ông Trần Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Cẩm Lệ cho hay, hình thức tuyên truyền như thế nào đều do trưởng ban công tác mặt trận các địa phương lựa chọn, phù hợp với đặc thù từng nơi và đạt hiệu quả cao nhất.

Tuyên truyền bầu cử trên mạng xã hội

Để cử tri nắm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và hiểu đúng quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử, từ nhiều tháng nay, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố chú trọng nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động với nhiều hình thức phù hợp, ý nghĩa. Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo toàn thể các cơ quan, đơn vị tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử; khuyến khích đội ngũ tuyên truyền viên, đoàn viên, thanh niên đăng tải thông tin tuyên truyền trên các trang mạng xã hội.

Về tuyên truyền trực quan, thành phố đã lắp đặt 1 cụm chữ nổi, 1 cụm mô hình; 831 băng-rôn, 430 pano tấm lớn, 163 pano hộp 4 mặt (1mx2m),  2.381 pano (1mx2m); 3.897 phướn khẩu hiệu và 37 màn hình led/màn hình điện tử và 1.100 cờ phướn; in 12 khẩu hiệu tuyên truyền. Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang thường xuyên đăng tải các câu hỏi - đáp về bầu cử trên trang Fanpage Bồ câu trắng và nhóm Facebook Đại dương xanh. Các hội, đoàn thể, 11 xã thuộc huyện tích cực đăng tải tin, bài tuyên truyền bầu cử trên trang web của xã và Facebook của đơn vị mình.

Trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” đăng tải thông tin bầu cử đều đặn mỗi ngày, bắt đầu từ giữa tháng 4 đến nay, mang lại hiệu quả cao. Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ công Đà Nẵng cho biết, trong 2 tháng 3 và 4, trên Cổng thông tin dịch vụ công thành phố tại địa chỉ: https://1022.vn/, VCNet, Facebook và Zalo Tổng đài 1022, chúng tôi đăng 188 tin, bài tuyên truyền liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, có trên 300.000 lượt người theo dõi.

Tổng đài 1022 đã triển khai thêm kênh Giải đáp với 207 câu hỏi giải - đáp thông tin về bầu cử qua Chatbot. “Sau khi gửi thông tin, hệ thống sẽ cập nhật câu hỏi và trả lời tự động về nội dung cần tìm. Đối với nội dung khó, phức tạp, Chatbot chưa có câu trả lời thì sẽ hướng dẫn người dùng chat trực tiếp với nhân viên hoặc gọi đến Tổng đài 1022 để được tư vấn thêm”, ông Quốc nhấn mạnh.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.