Đà Nẵng đề xuất nghiên cứu tổng thể, chỉnh trị sông Quảng Huế

.

Ngày 28-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề xuất Bộ NN&PTNT nghiên cứu tổng thể, đánh giá biến động dòng chảy, lòng dẫn khu vực ngã ba sông Vu Gia - Quảng Huế (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), từ đó có các giải pháp xử lý, đầu tư phù hợp về chỉnh trị dòng chảy tại ngã ba sông này nhằm giữ ổn định, bền vững, chủ động điều tiết dòng chảy kiệt, hạn chế tình trạng thiếu nước ở hạ du sông Vu Gia, duy trì dòng chảy môi trường và bảo đảm an toàn trong mùa lũ ở khu vực ngã ba sông này cũng như hạ lưu sông Vu Gia - Thu Bồn.

UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc nghiên cứu đề xuất giải pháp điều tiết nước sông Quảng Huế, đặc biệt là xây dựng công trình đập Quảng Huế là nhiệm vụ quan trọng, phức tạp, liên quan đến nhiều bộ, ngành Trung ương và các ngành, địa phương của tỉnh Quảng Nam... nên cần được Bộ NN&PTNT tổ chức nghiên cứu chuyên sâu để phân tích, đánh giá một cách toàn diện, khoa học nhằm quyết định lựa chọn giải pháp tốt nhất để đầu tư.

Ngoài ra, dự án được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhưng ngăn sông Quảng Huế thuộc hệ thống liên tỉnh Vu Gia - Thu Bồn nên phải có sự thống nhất của UBND thành phố Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam.

UBND thành phố cũng vừa có công văn giao Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam có phương án xây dựng tuyến đập tạm thứ 2 trên sông Quảng Huế theo hướng khôi phục lại tuyến đập cũ đã thực hiện trong năm 2019 và 2020.

Trong đó có gia cố đoạn chuyển tiếp phía hạ lưu nếu cần thiết; chủ động, kịp thời thi công hoàn thành khi tuyến đập tạm chặn cửa sông Quảng Huế do các ngành của tỉnh Quảng Nam xây dựng có nguy cơ bị sạt lở, hư hỏng hoặc bị phá hủy. Khẩn trương nghiên cứu phương án cải tạo, nâng cao khả năng khai thác tối đa nguồn nước thô của Trạm bơm phòng mặn An Trạch khi mực nước tại thượng lưu đập dâng An Trạch xuống thấp theo hướng điều chỉnh hạ mực nước hoạt động tối thiểu của các máy bơm xuống mức từ 1-1,2m mà vẫn bảo đảm công suất thiết kế, để bảo đảm nguồn cấp nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ. Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng gửi phương án cho Sở Xây dựng kiểm tra, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trước khi tổ chức thực hiện.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Quảng Nam kiểm tra, giám sát nhà máy thủy điện Đăk Mi 4, A Vương, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5, Sông Bung 6 vận hành hồ với lưu lượng và thời gian xả nước bảo đảm đúng quy định. Đồng thời có báo cáo, kiến nghị, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền kịp thời, tránh việc tăng lưu lượng nước đột biến về hạ du do vận hành sai quy trình, có thể gây mất an toàn đập tạm tại sông Quảng Huế ảnh hưởng đến nguồn nước về hạ du sông Vu Gia.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.