Áo xanh đồng hành ngày hội bầu cử

.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công. Một trong những ấn tượng đọng lại có lẽ là màu áo của tuổi trẻ Đà Nẵng. Tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn được phát huy, nhất là khi cuộc bầu cử diễn ra trong thời điểm Covid-19 tái bùng phát.

Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) dán bảng niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bầu cử. Ảnh: THANH TÌNH
Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) dán bảng niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bầu cử. Ảnh: THANH TÌNH

Từ đầu tháng 5, các ĐVTN trên địa bàn thành phố chung tay hỗ trợ nhiều hoạt động phục vụ cho công tác chuẩn bị bầu cử như trang trí các khu vực bầu cử, di chuyển bảng niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử đại biểu đến tổ bầu cử, tham gia dọn vệ sinh môi trường và tổ chức hàng loạt đợt tuyên truyền bằng nhiều cách thức khác nhau để mọi thông tin về cuộc bầu cử đến với người dân.

Xung kích, tình nguyện

Một tuần trước khi diễn ra bầu cử, tại khu vực bỏ phiếu số 3 xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), các bạn trẻ thuộc Đoàn Thanh niên xã khẩn trương chuyển những pa-nô treo lên các trụ cổng chào ra vào Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Thạch Nham Đông. Cạnh đó, một nhóm khác lồng những lá cờ đỏ vào trụ cắm cờ dựng sẵn hai bên đường, một nhóm nữa hỗ trợ nẹp lại các tấm biển niêm yết danh sách cử tri...
Cùng các bạn dọn lại những tấm giấy màu trang trí, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Nhơn Lê Thị Hồng Tuyết chia sẻ, các ĐVTN vừa tuyên truyền phòng, chống dịch, vừa hỗ trợ trang trí các điểm bầu cử.

Công việc của các bạn là lau dọn Nhà văn hóa thôn, dán pa-nô, khẩu hiệu, cắm cờ tại Nhà văn hóa và dọc các tuyến đường dẫn đến khu vực bầu cử. “Mình nhớ nhất là khi cùng các bạn dán các pa-nô, khẩu hiệu tại nhà văn hóa các thôn. Đây là công việc tưởng như rất dễ nhưng chỉ dễ với những người quen tay, còn các ĐVTN “tay ngang” như chúng mình ban đầu gặp không ít khó khăn. Sau đó, khi quen tay, tất cả làm rất nhanh. Trong vòng 1 tuần, các bạn đã dán được hơn 500 pa-nô trang trí tại tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn xã”, chị Tuyết cho biết thêm.

Ngoài hỗ trợ dọn vệ sinh, trang trí tại các điểm bầu cử, các ĐVTN xã Hòa Nhơn tập trung tuyên truyền ngày bầu cử, luật bầu cử đến bà con; phát hơn 2.000 tờ rơi, sổ tay liên quan đến công tác bầu cử.

Trong khi đó, Đoàn Thanh niên xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) cũng nỗ lực làm đẹp các điểm bầu cử, góp phần tạo nên thành công chung trong ngày hội lớn. Bí thư Đoàn xã Hòa Tiến Nguyễn Quang Tuyến bày tỏ: “Lực lượng thanh niên chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc mà ngược lại, chính chúng tôi phải đóng vai trò tiên phong, nòng cốt trong tuyên truyền và hỗ trợ tại các điểm bầu cử”.

Không chỉ ở xã Hòa Nhơn và Hòa Tiến, ở tất cả các thôn, xã, phường trên địa bàn thành phố những ngày qua, màu áo xanh thanh niên phủ các tuyến đường, khu vực bầu cử. Tại phường An Khê (quận Thanh Khê), các ĐVTN mang loa đi khắp các tuyến đường, kiệt, hẻm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh lồng ghép các thông tin bầu cử và phát hàng ngàn tờ rơi đến tận tay người dân.

Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã hình thành các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác bầu cử tại các chi đoàn khu dân cư. Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải Nguyễn Nhớ Hoài chia sẻ: “Chúng tôi đã thành lập 15 tổ tình nguyện hỗ trợ tại chỗ cho các khu vực bầu cử. Nhiệm vụ của các tổ là phân công nhau phân luồng xe, trông giữ xe cho người dân đến bỏ phiếu, hỗ trợ các nhân viên y tế đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho người dân, hướng dẫn mọi người giãn cách tối thiểu 2 mét và luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham gia bầu cử”.

Tuyên truyền qua mạng xã hội

Theo thông tin từ Thành Đoàn Đà Nẵng, từ giữa tháng 5, Thành Đoàn đã tổ chức hội thi trực tuyến “Lá phiếu trách nhiệm” thu hút hơn 22.600 ĐVTN, sinh viên tham gia. Với hình thức thi linh hoạt, sáng tạo, hội thi góp phần tuyên truyền, động viên cán bộ, nhân dân và chính các ĐVTN tích cực tham gia bầu cử để lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng là đại biểu dân cử trong Quốc hội và HĐND các cấp.
Ngoài ra, từ ngày 12-5 đến 20-5, Thành Đoàn phát động cuộc thi “Bản tin thanh niên”. Theo đó, mỗi đơn vị Đoàn làm một bản tin nói về cảm nhận của người cử tri là đoàn viên đi bầu cử; các điểm cần lưu ý khi tham gia bầu cử; cách tuyên truyền, vận động bà con tham gia bầu cử…

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: “Song song với các hoạt động tuyên truyền về bầu cử trên mạng xã hội và các ấn phẩm, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã chỉ đạo các đơn vi trực thuộc thành lập 526 đội hình Thanh niên tình nguyện tương ứng với 526 tổ bầu cử để hỗ trợ công tác chuẩn bị bầu cử. Các bạn đã thể hiện vai trò xung kích, có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”.

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cũng cho biết, từ ngày 17-5 đến 22-5, hàng ngàn video hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Cùng nhau đi bầu” trên mạng xã hội TikTok do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động cũng được các bạn trẻ thành phố thực hiện. Những việc làm này của ĐVTN tạo hiệu ứng mạnh mẽ, lan tỏa phong trào “Cùng nhau đi bầu” trong toàn xã hội, góp phần không nhỏ vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích