Giữ gìn môi trường bán đảo Sơn Trà

.

Với mong muốn lan tỏa thông điệp sống xanh, kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng bán đảo Sơn Trà thành điểm đến du lịch văn minh, xanh - sạch - đẹp, Ban Quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức của người dân, du khách.

Các tình nguyện viên thu gom rác tại chương trình “Clean up Son Tra 2021 - Vì một Sơn Trà xanh” do Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức vào tháng 3-2021. Ảnh: VĂN HOÀNG
Các tình nguyện viên thu gom rác tại chương trình “Clean up Son Tra 2021 - Vì một Sơn Trà xanh” do Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức vào tháng 3-2021. Ảnh: VĂN HOÀNG

Thời gian gần đây, một bộ phận người dân và du khách chưa có ý thức trong việc xả rác khi tham quan tại các tuyến, điểm du lịch trên bán đảo Sơn Trà như: đỉnh Bàn Cờ, nhà Vọng Cảnh, bãi Cháy, bãi dù lượn, khu vực vườn hoa thuộc khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula…

Bên cạnh đó, một số cá nhân, nhóm tổ chức ăn uống, dã ngoại, cắm trại, sử dụng lửa để chế biến thức ăn và để lại nhiều chai, lọ, vỏ lon, bao ni-lon, rác thải nhựa… gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, an ninh trật tự và tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao.

Là một trong những người tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường trên bán đảo Sơn Trà, anh Đoàn Vương Phú Lộc (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết, cứ mỗi buổi sáng, anh thấy có nhiều rác do người dân và du khách vứt bỏ dọc đường ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và cảnh quan. Nhằm góp phần tạo dựng điểm đến du lịch văn minh, hơn một năm qua, anh Lộc đều dành thời gian vừa đạp xe, vừa nhặt rác dọc đường.

“Tôi hy vọng người dân và du khách sẽ biết giữ gìn vệ sinh chung khi ghé đến bán đảo Sơn Trà. Bởi vấn đề này không chỉ một người thay đổi được mà cần cả cộng đồng chung tay hành động. Nếu mỗi người thực hiện một vài hành động nhỏ thì sẽ tạo ra sự thay đổi lớn cho môi trường”, anh Lộc chia sẻ.

Trong khi đó, lần đầu tiên tham gia thu dọn rác trong chương trình “Clean up Sơn Trà 2021 - Vì một Sơn Trà Xanh” do BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức, Trần Nguyễn Thanh Vy (sinh viên Trường Đại học Duy Tân) cảm thấy rất thích thú và hào hứng khi nhiều bạn trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. “Em hy vọng sau chương trình, du khách tới bán đảo Sơn Trà tham quan, chụp ảnh sẽ bảo vệ, giữ gìn không gian xanh tươi cho bán đảo Sơn Trà nhiều hơn nữa...”, Vy nói.

Thời gian qua, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình dọn rác. Cụ thể là tiến hành lắp đặt bảng khuyến cáo, sử dụng loa phóng thanh cố định và di động để tuyên truyền. Song song, phối hợp với các lực lượng chức năng nhắc nhở và vận động giải tán hàng chục trường hợp cắm trại, tổ chức ăn uống, dã ngoại đêm tại bán đảo Sơn Trà. Ngoài ra, BQL cũng hợp đồng thu gom, xử lý rác với Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà tại các điểm đến, dọc tuyến từ đường Yết Kiêu đi đỉnh Bàn Cờ - Bãi Bắc - Cây đa di sản. Trong tháng 3 và 4, BQL còn tổ chức ra quân thu gom, dọn dẹp rác thải trên bán đảo Sơn Trà. Những hoạt động này không chỉ thu hút hàng trăm tình nguyện viên là người dân, du khách mà còn có sự tham gia của những người nước ngoài đang sống, làm việc trên địa bàn thành phố.

Theo bà Dương Thị Xuân Liễu, Trưởng phòng Quản lý khai thác du lịch tại bán đảo Sơn Trà (thuộc BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng), đông đảo người dân, du khách hưởng ứng tham gia các hoạt động về môi trường là tín hiệu tích cực, cho thấy cộng đồng đã thay đổi rất nhiều về ý thức, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường. Thông qua những hoạt động trên, BQL còn lồng ghép những thông điệp dễ nhớ qua các phương tiện truyền thông đại chúng như: “Du khách có trách nhiệm”, “Thân thiện với môi trường”, “Ngưng xả rác”, “Du lịch văn minh”… để tuyên truyền đến tất cả mọi người.

Phó BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Phan Minh Hải cho hay, thời gian đến, BQL tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý, chấm dứt tình trạng cắm trại, tổ chức ăn uống, sử dụng lửa trên bán đảo Sơn Trà; đồng thời, tổ chức thêm nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa về môi trường. “Chúng tôi mong muốn các bạn trẻ khi đến bán đảo Sơn Trà hãy chung tay với cộng đồng giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp; không bỏ lại rác thải khi ra về để nơi đây mãi là lá phổi xanh của thành phố và là điểm đến ấn tượng trong lòng du khách khi đến tham quan Đà Nẵng”, ông Phan Minh Hải chia sẻ.

Sau khi UBND thành phố có Thông báo số 2581/UBND-KGVX về việc tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống Covid-19 từ 0 giờ ngày 4-5, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã nhanh chóng tiến hành giăng dây, cảnh báo người dân không tắm biển trên toàn bộ tuyến biển Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Nguyễn Tất Thành; triển khai lực lượng trực tại các vị trí lối lên xuống biển, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, BQL còn bố trí bảng thông báo tạm dừng đón khách tham quan tại các lối đi lên bán đảo Sơn Trà để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.