Tăng cường kiểm tra, giám sát để giữ vững kỷ luật, kỷ cương

.

Đảng bộ quận Hải Châu luôn quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua đó, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Kiểm tra, giám sát ngay từ cơ sở

Đảng bộ phường Hòa Thuận Tây được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác KTGS của quận Hải Châu. Bà Đỗ Thị Hải Lý, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường cho biết, hằng năm Đảng ủy phường luôn chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS sát với tình hình thực tế ở địa phương.

Đồng thời, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp, quy trình và yêu cầu phải nắm rõ thông tin từ cơ sở. Năm 2020, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy phường thực hiện 12 cuộc kiểm tra đối với các tổ chức cơ sở Đảng về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”… UBKT Đảng ủy phường và các chi bộ đã kiểm tra gần 400 đảng viên về thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao; kiểm tra việc thực hiện 19 Điều đảng viên không được làm.

Ngoài ra, UBKT Đảng ủy phường thực hiện giám sát chuyên đề đối với 3 tổ chức cơ sở Đảng về thực hiện Kết luận số 18-KL/TW ngày 22-9-2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Cường Bắc cho hay, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy chi bộ tăng cường đổi mới phương pháp, nội dung nhằm nâng cao hiệu quả công tác KTGS; chú trọng KTGS người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao... Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, xử lý đối với các chi bộ và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; nâng cao hiệu quả giám sát thường xuyên, đột xuất nhằm phát hiện, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Qua công tác KTGG, cấp ủy, UBKT đã đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy xóa tên 5 đảng viên trong nhiệm kỳ 2015-2020. 

Tập trung ở lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực

Ông Nguyễn Viết Vinh, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Hải Châu cho biết, việc phân công công Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy tham gia các cuộc kiểm tra của cấp ủy đã từng bước nâng cao chất lượng công tác KTGS và tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cấp ủy các cấp về vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của Covid-19, nhưng công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng được Ban Thường vụ Quận  ủy, các cấp ủy, UBKT các cấp của Đảng bộ quận Hải Châu triển khai quán triệt kịp thời; trong đó có các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, thành phố về công tác KTGS phục vụ đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Nổi bật là UBKT Quận ủy và UBKT cấp cơ sở đã chủ động bám sát nghị quyết nhiệm kỳ, KTGS kịp thời, đúng trọng tâm, trọng điểm, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận.

Ngoài kế hoạch KTGS thường xuyên, Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu đã thành lập 8 đoàn kiểm tra chuyên đề tại 21 tổ chức Đảng trực thuộc Quận ủy và 36 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với các nội dung: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thương vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn thành phố...

“Qua công tác KTGS, các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã kỷ luật 5 trường hợp bằng hình thức khiển trách. Quận ủy cũng ban hành các quyết định cho ra khỏi Đảng 15 trường hợp và xóa tên 15 trường hợp, với lý do tự ý bỏ sinh hoạt Đảng”, ông Vinh thông tin.

Theo Bí thư quận ủy Hải Châu Vũ Quang Hùng, để tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức trong toàn Đảng bộ đối với công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng, Quận ủy đã xây dựng chương trình công tác trọng tâm, hướng về cơ sở; trong đó, phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị, tránh chồng chéo, bỏ sót nội dung… Đồng thời, tập trung KTGS các nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm như: quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, tài chính, chế độ chính sách, giáo dục-đào tạo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Mặt khác, bên cạnh đẩy mạnh công tác KTGS, các cấp ủy đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, nâng cao hiệu quả các hoạt động gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, đặc biệt là các nội dung liên quan đến giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Quận ủy Hải Châu định kỳ tổ chức giao ban giữa Thường trực Quận ủy với các bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư lấy ý kiến góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Việc thông qua công tác KTGS đã giúp tổ chức Đảng, đảng viên thấy rõ ưu điểm để phát huy; đồng thời xác định rõ khuyết điểm, vi phạm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa, góp phần tích cực trong đấu tranh phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích