Tập trung toàn lực cho công tác bầu cử

.

Thời gian qua, quận Ngũ Hành Sơn đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực thực hiện công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X nhiệm kỳ 2021-2026. Đến thời điểm này, việc triển khai công tác bầu cử tại 4 phường thuộc quận thực hiện đúng quy định, kịp tiến độ, hướng đến ngày bầu cử 23-5 thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trung tâm Hành chính quận Ngũ Hành Sơn được trang hoàng cờ hoa để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: N.QUANG
Trung tâm Hành chính quận Ngũ Hành Sơn được trang hoàng cờ hoa để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: N.QUANG

Hoàn tất công tác chuẩn bị

Theo Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa, UBND các phường đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X, bảo đảm thời gian quy định tại 65 điểm bầu cử. Tính đến ngày 30-4, toàn quận có 62.817 cử tri được lập danh sách tham gia bầu cử. UBND các phường đã hoàn tất việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho cuộc bầu cử; tiến hành chuẩn bị hòm phiếu, con dấu của các tổ bầu cử; thiết kế, chuẩn bị trang trí khu vực bỏ phiếu...Đồng thời triển khai phương án công tác y tế bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 phục vụ bầu cử.

Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Nguyễn Công Hòa cho biết, xác định công tác bầu cử là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của địa phương nên Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, triển khai kịp thời các nội dung để phục vụ công tác bầu cử. UBND phường thành lập 9 tổ bầu cử và 1 tổ bầu cử tại đơn vị độc lập của Vùng 3 Hải Quân với nhân sự bảo đảm về chất lượng, có kinh nghiệm trong công tác bầu cử.

Những ngày gần đây khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp,  UBND phường đã kích hoạt các tổ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thông điệp 5K để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Đánh giá về những khó khăn, ông Nguyễn Công Hòa cho biết: “Hiện nay, phường có 10 khu vực bỏ phiếu, tuy nhiên trạm y tế phường chỉ có 5 cán bộ y tế.

Chính vì thế, UBND phường đã kiến nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn để chỉ đạo kịp thời Trung tâm Y tế quận lên phương án hỗ trợ nhân lực bảo đảm quy định mỗi điểm bỏ phiếu phải có một cán bộ y tế, nhằm chuẩn bị chu đáo nhất cho công tác bầu cử diễn ra vào 23-5 đến”.

Trong số 4 phường của quận Ngũ Hành Sơn, Hòa Hải là phường có số lượng cử tri nhiều nhất với 17.949 cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu. Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Huỳnh Quang Trung, UBND phường đã sửa chữa cơ sở vật chất, lắp đặt băng rôn, khẩu hiệu tại 15 khu vực niêm yết danh sách cử tri ở khu dân cư và 6 điểm niêm yết tại các đơn vị lực lượng vũ trang. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương thường xuyên sử dụng các mạng xã hội như: Zalo, Facebook để trao đổi công việc, cập nhật thông tin các văn bản do cấp trên ban hành nhằm triển khai công việc đến các tổ bầu cử một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Việc tiếp thu ý kiến của nhân dân thông qua sổ góp ý luôn được đội ngũ cán bộ nằm trong các tổ bầu cử tại phường chú trọng thực hiện thường xuyên.

Cao điểm tuyên truyền

Hiện nay, công tác tuyên truyền về bầu cử của quận Ngũ Hành Sơn đang bước vào giai đoạn cao điểm, đặc biệt là trong các khu dân cư, tổ dân phố và đa dạng các hình thức từ cổ động trực quan đến tuyên truyền qua cổng thông tin quận và các phường, qua mạng xã hội. Tại phường Mỹ An, công tác chuẩn bị tuyên truyền cho bầu cử được phường chuẩn bị chu đáo.

Chủ tịch UBND phường Mỹ An Bạch Ngọc Hải cho biết, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, UBND phường cũng đã củng cố hệ thống loa truyền thanh tiếp âm thường xuyên sóng phát thanh của quận, tuyên truyền bầu cử bằng xe lưu động cùng hơn 70 pano trang trí, 130 khẩu hiệu tuyên truyền tại các trục đường chính và các khu dân cư. Bên cạnh đó, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng công an, quân sự phường xây dựng kế hoạch nắm bắt tình hình, bảo đảm an ninh trật tự; phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng tăng cường tuần tra, bảo vệ trước, trong và sau bầu cử, đặc biệt là điểm niêm yết danh sách cử tri, khu vực bỏ phiếu.

Ông Nguyễn Hòa cho biết, để công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng trong nhân dân, thời gian qua quận đã phát hành 2.000 tờ Trang thông tin pháp luật chuyên đề nội dung về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; 1.000 tài liệu hỏi đáp và 2.000 tờ gấp về quy trình bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tờ gấp địa điểm bầu cử gửi về các tổ dân phố trên địa bàn quận. Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật quận đã cung cấp 700 cuốn Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho các đơn vị có liên quan, báo cáo viên pháp luật, các đơn vị bầu cử…

Đồng thời, tại các tuyến đường lớn trên địa bàn quận, trụ sở UBND quận, UBND các phường đã được trang trí hàng ngàn pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động để cử tri biết, tham dự ngày bầu cử 23-5. UBND quận đã triển khai kế hoạch tập huấn nghiệp vụ tổ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026.

“Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuẩn bị thật tốt cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trước tình hình Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát trở lại, UBND quận đã tiến hành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống Covid-19 để cuộc bầu cử trên địa bàn quận diễn ra an toàn, thành công.” Nguyễn Hòa nói.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.