Bảo đảm cuộc bầu cử dân chủ, công bằng, đúng pháp luật

.

Dưới sự lãnh đạo chặt chẽ, toàn diện của các cấp ủy Đảng, chính  quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hòa Vang, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Cán bộ Ủy ban bầu cử xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang mang thùng phiếu phụ đến tận nơi cách ly để cử tri bỏ phiếu trong ngày 23-5-2021. Ảnh: Đ.L
Cán bộ Ủy ban bầu cử xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang mang thùng phiếu phụ đến tận nơi cách ly để cử tri bỏ phiếu trong ngày 23-5-2021. Ảnh: Đ.L

Đánh giá kết quả bầu cử, ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Hòa Vang cho biết, tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 99,8%; không có sai sót trong tổ chức bầu cử; không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải tổ chức bầu cử lại do có dưới 50% tổng số cử tri trong danh sách tham gia bỏ phiếu.

Tỷ lệ tổng số phụ nữ trúng cử đại biểu HĐND cấp xã so với tổng số người trúng cử đại biểu HĐND xã là 96/305, chiếm 31,48%; 11/11 xã đều có tỷ lệ tái cử trên 30%, bảo đảm theo Nghị quyết 1187/NQ-UBTVQH14 ngày 11-1-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức bầu cử, địa phương chú trọng bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19. Đây là nỗ lực lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận đoàn thể các cấp, các tổ chức phụ trách bầu cử và sự đồng tình ủng hộ của cử tri trên địa bàn huyện.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối công tác phòng, chống Covid-19, huyện Hòa Vang đã tổ chức xét nghiệm cho 2.289 thành viên tổ bầu cử và lực lượng hỗ trợ phục vụ công tác bầu cử. Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử huyện chỉ đạo UBND các xã xây dựng phương án phân chia thời gian bỏ phiếu của cử tri tại khu vực bỏ phiếu; đồng thời xây dựng lịch trình tiến độ bầu cử và phân chia thời gian bỏ phiếu phù hợp. Đặc biệt, đối với các xã có cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, cụ thể là Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, huyện chỉ đạo thực hiện tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực để hoàn thành tốt việc bầu cử. Tại 96 khu vực bỏ phiếu được vệ sinh, khử khuẩn trước khi tổ chức bỏ phiếu và bố trí 1 cán bộ y tế/khu vực bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, Tiểu ban An ninh trật tự phối hợp các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vấn đề an sinh xã hội; bảo đảm an ninh trật tự về các hoạt động cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, không để các đối tượng lợi dụng xuyên tạc, chống phá; thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận trên không gian mạng để xử lý kịp thời các hoạt động đăng tải, chia sẻ thông tin xuyên tạc, chống phá bầu cử.

Song song đó, huyện tăng cường đăng tải tin, bài, video clip tuyên truyền về bầu cử trên Trang thông tin điện tử của huyện, fanpage Bồ câu trắng, nhóm Đại dương xanh và các trang mạng xã hội của các địa phương, đơn vị từ huyện đến thôn, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, định hướng tư tưởng nhân dân trước thềm bầu cử.

“Trong ngày bầu cử 23-5, huyện đã xây dựng chương trình cầu truyền thanh phát trực tiếp trên sóng của huyện tại 11 điểm cầu ở 11 xã phản ánh không khí náo nức người dân tham gia đi bầu cử, qua đó ghi nhận những nỗ lực của các xã trong công tác triển khai bầu cử để mọi cử tri đều bỏ phiếu và cập nhật tiến độ bầu cử ở mỗi địa phương”, ông Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành bầu cử, tổ chức tiếp xúc cử tri và phòng, chống Covid-19 đã tác động mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng đến toàn thể nhân dân và cử tri trên địa bàn huyện. Việc tổ chức thực hiện các nội dung luôn bảo đảm sự công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, bình đẳng trong từng công việc chuẩn bị bầu cử; từ đó tạo sự tin tưởng, phấn khởi, nâng cao ý thức, trách nhiệm chính trị của mỗi cử tri, góp phần mang lại thành công của cuộc bầu cử tại địa phương.

ĐOÀN LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích