Chặn dịch từ cửa ngõ

.

Thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát Covid-19 cửa ngõ ra vào thành phố vẫn căng mình làm nhiệm vụ, hướng dẫn từng phương tiện, tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu từng người khai báo y tế...

Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại điểm chốt tuyến quốc lộ 14B (xã Hòa Nhơn) hướng dẫn các phương tiện vào bên trong khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: LÊ HÙNG
Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại điểm chốt tuyến quốc lộ 14B (xã Hòa Nhơn) hướng dẫn các phương tiện vào bên trong khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: LÊ HÙNG

Oằn mình dưới thời tiết hơn 40 độ

11 giờ 30 ngày 22-6, có mặt tại điểm chốt cửa ngõ nằm trên tuyến quốc lộ 14B (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), chúng tôi nhận thấy trên khuôn mặt, tay, lưng của từng cảnh sát giao thông đều nhễ nhại mồ hôi. Càng về trưa, nắng nóng như muốn thiêu đốt mọi thứ. Vậy nhưng, những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông vẫn miệt mài bám mặt đường ra hiệu lệnh, hướng dẫn các phương tiện vào điểm chốt thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Tranh thủ lúc vắng phương tiện qua lại, Đại úy Nguyễn Hữu Nhật Nam, Trạm Cảnh sát cửa ô Hòa Nhơn bước vào khu vực đặt chiếc dù nhỏ, rót ly nước uống. Nhiệt độ ngoài trời lúc này đã hơn 40 độ, hơi nóng hầm hập từ mặt đường phả lên từng đợt. Mở nón quệt ngang những giọt mồ hôi trên trán, Đại úy Nguyễn Hữu Nhật Nam nói: “Nắng nóng cộng với việc phải liên tục quan sát các phương tiện nên phải căng mắt mới nhìn rõ”.

Dứt lời, thấy có phương tiện lưu thông đến, Đại úy Nam vội bước ra đường hướng dẫn vào điểm chốt thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt. “Nắng nóng quá nên sau ca trực, nhiều anh em không thể ăn nổi cơm, chỉ uống nước hoặc ăn tý cháo lỏng rồi nghỉ ngơi lấy sức để tiếp tục thực hiện ca xen kẽ tiếp theo. Mỗi ngày, tại điểm chốt chia làm 4 ca. Ca 1 từ 6 giờ đến 12 giờ, ca 2 từ 12 giờ đến 18 giờ, ca 3 từ 18 giờ đến 24 giờ và ca 4 từ 0 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Mỗi tổ thực hiện nhiệm vụ 2 ca xen kẽ. Thời gian nóng nhất trong ngày là từ 12 giờ đến 15 giờ”, Đại úy Nguyễn Hữu Nhật Nam cho biết.

Đúng 12 giờ, Đại úy Nguyễn Hữu Nhật Nam cùng 3 cán bộ, chiến sĩ kết thúc ca trực. Bước đến chiếc bàn nhỏ đặt nơi góc đường, các anh cầm ổ bánh mì khô cong nói: “Sáng sớm, do lưu lượng phương tiện vào thành phố đông nên chỉ kịp cắn vài miếng lót dạ. Giờ đói lắm nhưng nắng nóng quá, không thể ăn nổi. Chúng tôi sẽ về trạm uống nước, nằm nghỉ đến 18 giờ tiếp tục vào ca mới tại điểm chốt”.

Không bỏ trống mặt đường, Thượng úy Nguyễn Minh Hoàng, Trạm Cảnh sát cửa ô Hòa Nhơn cùng 3 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng vào ca, bắt tay ngay vào công việc. Đối với phương tiện xe máy, tổ công tác hướng dẫn vào làn đường trong cùng để vào điểm chốt. Riêng ô-tô, xe tải được hướng dẫn lưu thông vào theo hai làn đường phía ngoài.

Thượng úy Nguyễn Minh Hoàng chia sẻ: “Mặt đường nóng nên dù mang giày nhưng lòng bàn chân vẫn nóng rát. Mỗi lần kết thúc ca là 2 bàn chân phồng rộp, đau rát. Thời tiết không thuận lợi nhưng chúng tôi vẫn kiên trì kiểm soát phương tiện và người từ địa phương khác đi vào Đà Nẵng. Bởi đây không chỉ là nhiệm vụ mà cả trách nhiệm”.

Bên trong những lán trại dựng tạm bằng bạt hoặc những tấm tôn mỏng chẳng khác gì cái lò nung. Vậy nhưng, lực lượng đoàn viên thanh niên, quân đội, công an vẫn miệt mài tiếp nhận thông tin từ tài xế và hành khách. Những nhân viên y tế phải khoác trên mình bộ đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân để làm nhiệm vụ. Điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Hà, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang nói: “Biết rằng, mặc đồ bảo hộ trong 8 giờ đồng hồ liên tiếp dưới thời tiết 40 độ rất khó chịu và nóng nực nhưng vì sự an toàn của bản thân và người dân nên phải thực hiện”.

Ngược tuyến đường tránh nam Hải Vân, chúng tôi đến điểm chốt tại tuyến đường Tạ Quang Bửu (quận Liên Chiểu). Kim đồng hồ chỉ điểm 14 giờ 30, mặt trời nghiêng về phía tây, hất thẳng vào điểm chốt khiến bên trong lán trại càng nắng nóng. Những bộ quân phục, những bộ đồ bảo hộ trên người lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm chốt ướt sũng…

Chị Lê Thị Hồng Yến, Trạm Y tế phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) cho biết: “Gặp nhiều trở ngại do thời tiết nắng nóng nhưng các lực lượng đều động viên nhau vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chúng tôi không sợ khổ, sợ cực, chỉ sợ tài xế, phụ xe và hành khách không trung thực trong khai báo thông tin”.

Để không bỏ sót trường hợp nào không khai báo y tế và đo thân nhiệt, Trung úy Nguyễn Trần Như Phong (Công an quận Liên Chiểu) phải đội cái nắng nóng hơn 40 độ đi kiểm tra từng phương tiện. Theo Trung úy Nguyễn Trần Như Phong, có phương tiện, chỉ mỗi tài xế xuống xe, vào điểm chốt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, còn hành khách và phụ xe ở yên trên xe. Vì vậy, để bảo đảm mọi người vào thành phố đều được đo thân nhiệt và khai báo y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm chốt phải tiến hành kiểm tra từng phương tiện. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào còn trên xe thì yêu cầu vào điểm chốt khai báo y tế và đo thân nhiệt…

Chung sức cùng lực lượng tuyến đầu

Trưa 22-6, theo ghi nhận của chúng tôi, đối với hầu hết phương tiện vào thành phố qua cửa ngõ tại điểm chốt tuyến quốc lộ 1A (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), lực lượng làm nhiệm vụ đều yêu cầu dừng lại để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đa số các trường hợp và phương tiện đều chấp hành nghiêm túc việc dừng xe và khai báo y tế đầy đủ. Tuy nhiên, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch thì việc lưu thông qua điểm chốt sẽ chậm hơn so với trước. Chờ đợi cộng với việc nắng nóng, nhiều tài xế, phụ xe và hành khách tỏ rõ sự khó chịu.

Qua ghi nhận thực tế, không phải người dân nào cũng chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh và sự hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát giao thông. Có những phương tiện, khi được hướng dẫn vào điểm chốt để đo thân nhiệt và khai báo y tế, tài xế đã tăng tốc, thông chốt chạy về phía trong. Đơn cử, chiều 19-6, tài xế H.V.L (37 tuổi, trú huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) với hành vi không chấp hành các quy định về phòng, chống Covid-19 đã bị Trạm Cảnh sát cửa ô Hòa Nhơn lập biên bản xử phạt L. 4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng về hành vi không chấp hành hướng dẫn của người điều khiển giao thông.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt cửa ngõ bày tỏ mong muốn, để bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong thời tiết nắng nóng, các địa phương và đơn vị liên quan sẽ đầu tư, nâng cấp các lán trại nhằm giảm bớt nhiệt độ, nhất là vào buổi trưa. Thực tế hiện nay, các lán trại tại các điểm chốt chỉ được dựng tạm bợ, chủ yếu che bằng bạt và tôn mỏng. Bên cạnh đó, do phải siết chặt hơn việc kiểm soát phương tiện và người vào thành phố nên lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt đều quá tải.

“Cứ mỗi sáng sớm và chiều muộn, lưu lượng phương tiện vào thành phố rất đông. Trong khi đó, trưa thì nắng nóng, anh em nhanh xuống sức nên cần được luân phiên thay đổi nghỉ ngơi. Đêm khuya dù thời tiết mát mẻ hơn nhưng liên tục phải thay đổi nhịp sinh học, không thể tránh được sự mệt mỏi, buồn ngủ. Vì vậy, để công tác kiểm soát người và phương tiện vào thành phố được tốt hơn, thành phố và các đơn vị liên quan cần tăng cường, bổ sung thêm lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt cửa ngõ ra vào thành phố”, một cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm chốt tuyến đường Tạ Quang Bửu nói.

Cuộc chiến với Covid-19 còn nhiều gian nan, thách thức. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện tốt biện pháp 5K của Bộ Y tế và phối hợp chặt chẽ với lực lượng làm nhiệm tại các điểm chốt, nhất là thực hiện khai báo điện tử trước khi vào, ra thành phố để việc kiểm tra nhanh chóng, không ùn tắc, tránh làm mất thời gian của cả người dân và lực lượng chức năng, để góp phần mang lại thành công cho cuộc chiến chống Covid-19

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.