Chủ động phòng, chống Covid-19 tại cảng cá Thọ Quang

.

Tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà), cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà (Bộ đội Biên phòng thành phố) tích cực triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống nhằm kiểm soát, ngăn ngừa Covid-19.

Cán bộ Đồn Biên phòng Sơn Trà tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho người dân tại cảng cá Thọ Quang. 		              Ảnh: HỒNG QUANG
Cán bộ Đồn Biên phòng Sơn Trà tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho người dân tại cảng cá Thọ Quang. Ảnh: HỒNG QUANG

Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang vừa là nơi neo đậu tránh trú bão của ngư dân miền Trung, vừa có chợ hải sản lớn cung cấp cho thành phố Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Nơi đây có thể tiếp nhận khoảng 1.200 tàu công suất 30CV trở lên. Trung bình mỗi ngày, có hàng chục tàu của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng... vào âu thuyền.

Bộ đội Biên phòng thành phố đã phối hợp Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và lực lượng công an địa phương tổ chức kiểm soát và yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả những người ra, vào khu vực các cảng cá, bến cá; bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn cho ngư dân và tiểu thương vào mua bán hải sản.

Anh Nguyễn Văn Tiếng, chủ tàu cá ĐNa 90758, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cho biết: “Mỗi ngày tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang có rất nhiều tiểu thương, lao động bốc dỡ, vận chuyển hải sản. Hàng trăm người buôn bán đổ về chợ đầu mối hải sản Thọ Quang mua hải sản vận chuyển phân phối đi khắp nơi. Nếu công tác phòng dịch tại đây không chặt chẽ thì nguy cơ lây lan, bùng phát rất cao. Bởi vậy, chúng tôi luôn tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch”.

Trong đợt cao điểm phòng, chống Covid-19 vừa qua, Đồn Biên phòng Sơn Trà đã tổ chức lực lượng phối hợp với Trung tâm Y tế quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 3.000 lao động tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân, đặc biệt là các tiểu thương làm việc tại đây chấp hành các quy định về phòng, chống Covid-19 cũng như kịp thời phát hiện, tố giác các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn quận Sơn Trà. Sau khi nghe tuyên truyền, các hộ dân đã nhiệt tình ủng hộ và ký vào bản cam kết tham gia phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép” với 80 chủ phương tiện làm ăn trên biển, 15 hộ kinh doanh, 230 hộ gia đình tham gia.

Trung úy Phan Hoàng Hiệp, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Sơn Trà chia sẻ: “Đơn vị đã yêu cầu các tàu cá cập cảng phải khai báo y tế, cung cấp địa chỉ, số điện thoại của chủ tàu và tất cả thuyền viên; khai báo các thông tin liên quan đến thời gian xuất bến, ngư trường khai thác, sản lượng hải sản... Đồng thời hằng ngày đo thân nhiệt cho khoảng 3.200-3.500 lượt người; thiết lập 2 chốt, mỗi chốt 3-4 cán bộ, chiến sĩ trực tại các khung giờ cao điểm từ 11 giờ đến 14 giờ chiều và từ 23 giờ đêm đến 3 giờ sáng, làm thủ tục xuất nhập, hướng dẫn khai báo y tế cho gần 1.000 chủ phương tiện trong tháng qua”.

Các lực lượng tại đây còn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế để kịp thời phát hiện, đưa những người có biểu hiện nghi nhiễm SARS-CoV-2 đi kiểm tra, cách ly theo quy định. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự tại cảng cá theo hướng cân đối, giãn cách các tàu cá cập cảng theo từng khung giờ để hạn chế tập trung đông người. Đơn vị cũng đã phối hợp với các địa phương xử lý tình trạng các tiểu thương, người mua cá tụ tập, không đeo khẩu trang.

Mặc dù nhiệm vụ vất vả nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà đã và đang góp phần chung tay cùng thành phố quyết tâm đẩy lùi Covid-19 và ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn khu vực biên giới biển của thành phố.

HỒNG QUANG

;
;
.
.
.
.
.