Góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường

.

Anh Nguyễn Vũ Hải, Đội trưởng Đội môi trường, Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê (Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) luôn nỗ lực đóng góp tích cực trong việc xử lý các điểm ô nhiễm môi trường trên địa bàn mình phụ trách.

Anh Nguyễn Vũ Hải (phải) đi kiểm tra, đôn đốc công nhân làm việc mỗi ngày, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Ảnh: NHẬT HẠ
Anh Nguyễn Vũ Hải (phải) đi kiểm tra, đôn đốc công nhân làm việc mỗi ngày, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Ảnh: NHẬT HẠ

Một ngày của anh Hải thường bắt đầu từ lúc 5 giờ 30. Anh đến kiểm tra các tuyến đường mình phụ trách. Tuyến đường nào có lượng rác thải lớn, anh phân công, điều phối người lao động xử lý sớm các điểm đó, bảo đảm mỹ quan đô thị của thành phố. Với những điểm rác phát sinh, khi người dân đổ trộm giá hạ, rác thải cồng kềnh, đội sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương có biện pháp xử lý.

Anh Hải tâm sự, tuyến đường đội anh phụ trách thuộc 3 phường Tân Chính, Thạc Gián, Vĩnh Trung. Đây là những phường trung tâm của quận Thanh Khê tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ… nên lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày rất nhiều. Khối lượng công việc của công nhân rất lớn, việc thu gom rác, quét dọn vệ sinh cũng gặp nhiều khó khăn do tuyến đường lớn, có nhiều ô-tô đậu.

Trước kia, một số tuyến đường quanh bờ hồ Thạc Gián có các điểm tập kết rác tạm thời, tuy nhiên người dân bỏ rác không có giờ cụ thể khiến rác ùn ứ gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, năm 2020, Đội Môi trường phối hợp tổ nghiệp vụ của Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê, các cấp chính quyền địa phương xây dựng phương án mới, xóa bỏ các điểm tập kết rác tạm thời.

Cụ thể, đội giao cho mỗi công nhân một thùng rác và xe kéo, công nhân sẽ đi vào các khu dân cư gom rác đến giờ quy định mang ra điểm xe lớn đậu và chở rác đi luôn. Nhờ đó, nhiều tuyến đường lớn của 3 phường đã sạch sẽ, vệ sinh hơn. Anh Hải cho hay, lúc đầu nhiều người dân cũng phản ánh, không đồng tình nhưng các nhân viên của đội kiên trì giải thích để người dân hiểu. Đến nay, người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, hợp tác với các công nhân. Từ tháng 10-2020, đội đã xóa được các điểm tập kết rác tạm thời trên các tuyến đường Lê Duẩn, Hùng Vương đặc biệt là khu vực bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung.

Đối với các phòng khám tư nhân, cơ sở thẩm mỹ cũng đã ký các hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế nguy hại. Tuy nhiên vẫn có một số cơ sở không hợp tác. Anh Hải kể, năm 2020, khi công nhân thu gom rác thông báo vẫn có tình trạng cơ sở thẩm mỹ bỏ rác thải nguy hại chung với rác thải sinh hoạt rải rác tại tuyến đường Hoàng Hoa Thám, anh đã báo cáo lên cấp trên.

Sau đó anh cùng với hai công nhân thu gom là chị Trần Thị Thanh Nga và Lê Tú Trinh được sự hỗ trợ của phòng Cảnh sát Môi trường (Công an thành phố) đã theo dõi, tìm hiểu về thời gian, địa điểm, cá nhân xả rác thải y tế nguy hại không đúng quy định và xử lý vi phạm. Sau thời gian điều tra, cơ sở thẩm mỹ trên đường Hoàng Hoa Thám đã bị xử lý vi phạm. Sau đó, anh Hải và hai công nhân Trần Thị Thanh Nga và Lê Tú Trinh đã được các đơn vị chức năng khen thưởng vì có đóng góp trong việc phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố và được công ty trao tặng bằng khen.

Lãnh đạo Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê cho biết, những việc làm của anh Nguyễn Vũ Hải, chị Thanh Nga, chị Tú Trinh đã tạo ra sự lan tỏa, có ảnh hưởng tới cộng đồng. Bởi, việc phát hiện, tố giác và xử lý những hành vi xả rác thải y tế nguy hại không đúng quy định theo đúng pháp luật sẽ mang tính răn đe, cảnh tỉnh các cơ sở thẩm mỹ trên toàn thành phố phải có trách nhiệm chung với cộng đồng và môi trường. Anh Hải còn thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường.

Với những nỗ lực, đóng góp trong công việc, nhiều năm liền, anh Nguyễn Vũ Hải được công ty khen tặng lao động tiên tiến; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; UBND các phường tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Mới đây, anh Nguyễn Vũ Hải được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020”.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.