Hội Cựu chiến binh góp phần thực hiện an sinh xã hội

.

Với quyết tâm xây dựng địa phương ngày càng văn minh, sạch đẹp, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh quận Liên Chiểu đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều mô hình thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường và chăm lo an sinh xã hội tại địa phương.

Với cách thức đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao, mô hình “Phân rác thải tại hộ gia đình” do Hội CCB phường Hòa Minh phát động tại khu dân cư (KDC) Hòa Phú 3B bước đầu đã mang lại kết quả tích cực.

Chỉ với 1 khung kệ sắt cùng 2 thùng nhựa (thùng sơn tận dụng) được dán chữ “rác hữu cơ” và “rác thải khác” để dễ dàng phân biệt, mô hình đã giúp cho 157 hộ dân sinh sống tại KDC Hòa Phú 3B dễ dàng phân loại rác thải, hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni-lông. Từ ngày thực hiện mô hình “Phân rác thải tại hộ gia đình”, tình trạng tập kết rác bừa bãi tại KDC Hòa Phú 3B không còn nữa.

Ông Hoàng Văn Căn, Chi hội trưởng Chi hội CCB KDC Hòa Phú 3B chia sẻ, mô hình “Phân rác thải tại hộ gia đình” giúp từng con đường, ngõ phố trong KDC xanh-sạch-đẹp, bảo đảm mỹ quan đô thị. Có thể nói, cùng với nỗ lực của Hội CCB các cấp của quận, tinh thần tự giác, trách nhiệm của người dân trong KDC đã góp phần tạo nên thành công cho mô hình.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Minh, mô hình “Phân rác thải tại hộ gia đình” còn giúp người dân tận dụng được nguồn rác thải hữu cơ để bón cho cây trồng, đồng thời góp phần làm giảm trung bình 15-20% lượng rác thải không cần phải đem đi xử lý. Trong thời gian tới, Hội CCB phường sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tại nhiều KDC khác của phường. Đồng thời, Hội CCB phường Hòa Minh sẽ tập trung tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên nhằm nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Tại phường Hòa Khánh Bắc, trước thời điểm xuất hiện Covid-19 trở lại (đầu tháng 5-2021), không khí tập thể dục của người dân tại nhà sinh hoạt cộng đồng KDC Đa Phước 4-5-6 lúc nào cũng đông vui. Buổi sáng sớm hay chiều tà, hàng chục người dân tích cực rèn luyện sức khỏe bằng các dụng cụ tập thể dục do hội CCB phường Hòa Khánh Bắc lắp đặt.

Theo ông Trần Đức Thắng (sinh năm 1950, phường Hòa Khánh Bắc), từ khi có bộ ba dụng cụ: đi bộ trên không, đi bộ lắc tay và dụng cụ xoay eo 3 đĩa được Hội CCB phường lắp đặt tại đây, bà con trong KDC rất phấn khởi, đồng tình. Có thể thấy, điểm tập thể dục do Hội CCB phường lắp đặt tại KDC này đã trở thành sân chơi cộng đồng, là nơi gắn kết, giao lưu của bà con lối xóm. Từ tháng 5-2021 đến nay, việc tập thể dục tại đây được hạn chế và thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Đoàn Đình Đà, Phó Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Khánh Bắc cho biết, được sự thống nhất của Đảng ủy, UBND phường, Hội CCB phường đã xây dựng và lắp đặt bộ dụng cụ thể dục, thể thao tại khuôn viên nhà sinh hoạt cộng đồng Đa Phước 4-5-6 với số tiền gần 33 triệu đồng. Nguồn kinh phí được vận động, kêu gọi từ các mạnh thường quân, các hội viên Hội CCB phường và quỹ của Hội.

Nói về ý nghĩa của công trình, ông Đà cho biết, công trình tạo ra phong trào rèn luyện sức khỏe của hội viên Hội CCB và nhân dân trong KDC, đồng thời phát huy tinh thần toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ.

Theo ông Phan Quang Phương, Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Khánh Bắc, bên cạnh việc nâng cao sức khỏe cho hội viên và nhân dân, công tác xóa nghèo, hoạt động tình nghĩa luôn được Hội CCB phường tích cực thực hiện. Qua đó, Thường trực Hội CCB phường phối hợp Ban xóa đói giảm nghèo, các đoàn thể phường khảo sát, đề nghị hỗ trợ 2 hộ CCB với số tiền 80 triệu đồng để sửa chữa nhà ở trong năm qua. Hội đã vận động tặng 103 suất quà trị giá hơn 30 triệu đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2021 cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ Hội CCB đạt gần 325 triệu đồng, Quỹ đồng đội đạt hơn 396 triệu đồng, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn không lãi để phát triển kinh tế gia đình.

Theo Phó Chủ tịch Hội CCB quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Bình, hội viên CCB toàn quận đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động tại cơ sở. Các cấp hội ở cơ sở đã luôn năng nổ, tích cực hoạt động; sáng tạo nhiều mô hình hay, phù hợp với điều kiện của mỗi KDC. Qua đó, Hội CCB quận và các phường cùng đảng bộ, chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố ngày càng xanh-sạch-đẹp.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.