Tích cực giảm nghèo bền vững

.

Cho vay tín dụng ưu đãi, hướng dẫn cách làm ăn hiệu quả, nhân rộng nhiều mô hình hay, hỗ trợ về y tế, giáo dục, sinh kế, nhà ở… là những chính sách mà quận Hải Châu tích cực triển khai trong công tác giảm nghèo ở địa phương.

Gia đình chính sách và khó khăn trên địa bàn quận Hải Châu được Thành Đoàn Đà Nẵng trao tặng quà nhân dịp đón Tết Tân Sửu 2021.
Gia đình chính sách và khó khăn trên địa bàn quận Hải Châu được Thành Đoàn Đà Nẵng trao tặng quà nhân dịp đón Tết Tân Sửu 2021.

Ông Trương Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, năm vừa qua, toàn quận đã huy động được 33,2 tỷ đồng cho công tác giảm nghèo và tiến hành các giải pháp giảm nghèo đa chiều, đồng bộ. Qua đó, giúp 275 hộ thoát nghèo bền vững, đạt 110% kế hoạch; đồng thời giúp 137 hộ thoát diện cận nghèo, đạt 115% kế hoạch thành phố giao.

Quận Hải Châu luôn xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền… Nhờ vậy, chương trình giảm nghèo của quận đã mang lại hiệu quả, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, những người nghèo cũng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình và chủ động trong việc tiếp nhận các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để tự vươn lên thoát nghèo.

Bà Huỳnh Thị Kiệm (trú tổ 83, phường Hòa Cường Bắc) có hoàn cảnh khó khăn khi chồng qua đời để lại 3 con nhỏ cùng với số tiền nợ lên đến vài trăm triệu đồng. Do không có nghề nghiệp ổn định, chỉ đi làm thuê kiếm sống qua ngày, bà được địa phương tạo điều kiện vay số tiền 50 triệu đồng từ nguồn Ngân hàng chính sách xã hội thành phố để buôn bán. Với việc bán bánh mì và các loại sữa, bà Kiệm có nguồn thu nhập mỗi ngày hơn 300.000 đồng, đủ trang trải cuộc sống và tích cóp tiết kiệm.

“Từ chỗ hai bàn tay trắng và nợ nần, tôi được vay vốn và hướng dẫn làm ăn nên càng quyết chí không ngại vất vả để nuôi con thành tài. Bên cạnh đó, gia đình tôi còn được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở để có chỗ an cư. Tôi rất biết ơn các cấp chính quyền đã giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để gia đình tôi có cơ hội để vươn lên thoát nghèo”, bà Kiệm nói.

Một trường hợp khác là em Trần Bảo Uyên (trú tổ 2, phường Hải Châu 1) có cha mắc bệnh suy thận mãn phải chạy thận thường xuyên tại bệnh viện, mẹ làm nghề lao động tự do nên thu nhập bấp bênh. Là học sinh giỏi nhưng con đường trở thành sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) của Uyên có nguy cơ dừng lại.

Biết hoàn cảnh gia đình em như vậy, UBND phường và quận đã kịp thời trao hỗ trợ nhiều nguồn học bổng tiếp sức đến trường. “Thực sự con đã bớt lo hơn về gánh nặng chi phí học tập bởi hộ nghèo như nhà con rất khó để theo tiếp việc học. Sự hỗ trợ này cũng là sự động viên cho chị em con phấn đấu học giỏi để sau này thành công dân có ích cho xã hội”, em Uyên bày tỏ.

Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm hộ nghèo được các ngành, mặt trận, hội đoàn thể, các phường và quận Hải Châu hỗ trợ, tạo điều kiện để giải quyết khó khăn trong cuộc sống và từng bước phát triển kinh tế trong thời gian qua. Cùng với nguồn vốn tín dụng ưu đãi giải ngân cho các hộ nghèo, cận nghèo làm “cần câu cơm” trước mắt và lâu dài, nhiều nguồn vốn của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã được duy trì quay vòng đến tay các hoàn cảnh ngặt nghèo trên địa bàn 17 phường của quận.

Không chỉ vậy, nhiều người còn được hướng dẫn mô hình làm ăn hiệu quả như: tổ may mặc, gia công sản phẩm, nấu ăn, dịch vụ trang trí, chế biến thực phẩm, nông sản sạch… với thu nhập từ 3-7 triệu đồng/tháng. Các hộ nghèo còn được quan tâm hỗ trợ về y tế, sức khỏe; được tặng sinh kế để tự làm ăn; được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở và tiền điện nước hằng tháng. Con em hộ nghèo, cận nghèo được miễn giảm học phí; tặng học bổng tiếp sức tới trường…

Có thể thấy, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo, quận Hải Châu cũng đang gặp khó khăn khi Covid-19 tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội ở địa phương, khiến việc phát động chương trình “Vì người nghèo” gặp khó. Hiện nay, nhiều hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở hoặc xin bố trí thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước nhưng chưa thể giải quyết.

Chính vì vậy, năm 2021, để đạt mục tiêu phấn đấu giảm 331 hộ nghèo và 130 hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố, 100% hộ nghèo ở nhà hư hỏng nặng được hỗ trợ kinh phí xây mới, nhà cấp 4 xuống cấp được hỗ trợ sửa chữa nhà, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn với lãi suất ưu đãi và tất cả đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo được giải quyết trợ cấp hằng tháng…, quận Hải Châu phải thực hiện nhiều giải pháp quan trọng.

Theo ông Trương Thanh Dũng, những giải pháp chính là tập trung nguồn lực và sức mạnh của toàn xã hội để giúp các hộ nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; tăng cường việc phân công thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo quận đứng điểm tại các phường để đối thoại và khảo sát các trường hợp cụ thể để hỗ trợ đúng đối tượng. Các cán bộ phụ trách giảm nghèo tại địa phương cần được nâng cao năng lực chuyên môn. Ngoài ra, cũng cần tích cực vận động các đơn vị, nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp cho mục tiêu giảm nghèo bền vững…

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích