Treo ảnh Bác để nhớ về Bác

.

Chúng tôi đến thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) một ngày cuối tháng 5, lúc này Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Tiến và Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc đang đến từng nhà trao tặng ảnh Bác Hồ và vận động nhân dân treo ảnh Bác ở nơi trang trọng nhất.

Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc trao tặng ảnh Bác cho hộ bà Ngô Thị Hoa (trái). Ảnh: THANH TÌNH
Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc trao tặng ảnh Bác cho hộ bà Ngô Thị Hoa (trái). Ảnh: THANH TÌNH

Tại nhà bà Võ Thị Thanh Mai (74 tuổi) - cán bộ hưu trí, thương binh 3/4, Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc trao ảnh Bác cho bà. Trong căn nhà nhỏ treo đầy ắp bằng khen, giấy khen, huân chương kháng chiến, bà Mai hồ hởi khoe: “Không phải bây giờ gia đình tôi mới treo ảnh Bác, chúng tôi đã treo từ sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước”.

Bà Mai kể: “Năm 1969, khi tham gia hoạt động tại đơn vị sản xuất vũ khí ở trên núi, tôi nghe tin Bác mất. Lúc đó, tôi cũng như mọi người rất bàng hoàng và vô cùng xúc động. Mặc dù chưa được gặp Bác nhưng tôi luôn kính yêu Bác và hy vọng nước nhà sớm độc lập để được ra miền Bắc thăm Người. Tôi tự hứa với Bác, hứa với lòng mình sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Khi về lại địa phương, việc đầu tiên tôi làm là mua ngay tấm ảnh Bác về treo tại nơi trang trọng nhất trong nhà”.

Nói đến Bác, bà Mai rưng rưng: “Hễ đến Tết, tôi lại mở đài hoặc tivi để nghe lại băng Bác chúc Tết. Vào các ngày kỷ niệm lớn trong năm, tôi thường xem các phóng sự, phim tài liệu về Bác. Với tôi, được nghe, được kể về Bác là niềm vui, tự hào nhất. Năm 2016, tôi được ra Hà Nội viếng Lăng Bác cùng các hội, đoàn thể địa phương”.

Rời nhà bà Mai, Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc đến nhà bà Ngô Thị Hoa trao tặng ảnh Bác. Bà Hoa vui mừng nói: “Nhà tôi mới sửa, được các chị em phụ nữ thôn đến tặng ảnh Bác, gia đình tôi rất vui”. Lau dọn chiếc tủ gỗ, bà Hoa đặt tấm ảnh Bác ngay ngắn chính giữa phòng khách, bên cạnh những bằng khen.

Bà Hoa cho biết, việc treo ảnh Bác không chỉ là để nhớ về Bác mà còn mang ý nghĩa răn dạy con cháu trong nhà luôn cố gắng học tập và làm theo lời Bác dạy. Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong tháng 5-2021, Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc đến tận nhà để trao 20 ảnh Bác cho các cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn thôn.

Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc Trần Thị Thu Hằng, đây là mô hình thể hiện tấm lòng tôn kính của nhân dân đối với Bác Hồ kính yêu. Mô hình treo ảnh Bác tạo được sự lan tỏa và chuyển biến tích cực cả về nhận thức lẫn hành động để mỗi hội viên phụ nữ học tập và làm theo Bác tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Xác định mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ xem việc học tập, làm theo Bác là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Hội, những năm qua, Hội LHPN xã Hòa Tiến triển khai mô hình “Nhà nhà treo ảnh Bác” và nhận được sự hưởng ứng của khoảng 1.250 hộ dân. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn triển khai nhiều mô hình học Bác hiệu quả như phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”, “Thùng rác văn minh”, “Hành quân tìm về địa chỉ đỏ”, “Chuyển giao vật dụng gia đình”, “Giỗ liệt sĩ”…

Chị Hồ Thị Lai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Tiến cho biết: “Hằng năm, những mô hình học Bác của chị em phụ nữ đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, đau ốm thường xuyên vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống. Trong tháng 5, từ quỹ tiết kiệm, các chi hội phụ nữ thôn La Bông, Nam Sơn, Dương Sơn, Cẩm Nê, Yến Nê 1, Thạch Bồ, Bắc An… trao gần 50 suất quà, trị giá gần 15 triệu đồng và hơn 40kg gạo cho các trường hợp người già đau ốm, bị tai nạn, người có hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo Bác trong toàn xã”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích