Chung tay hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19

.

Trong đợt bùng phát dịch lần này, các phường: Hòa An (quận Cẩm Lệ), Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) và Thạc Gián, An Khê (quận Thanh Khê) trở thành “điểm nóng”, với hơn 100 ca nhiễm Covid-19, nhiều khu vực bị phong tỏa cứng. Đặc biệt, 4 phường phải áp dụng Chỉ thị số 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19. Để người dân trong các vùng cách ly không bị khó khăn, chính quyền, Mặt trận các địa phương đã vào cuộc quyết liệt.

Mặt trận quận Thanh Khê thông qua Mặt trận phường An Khê đã hỗ trợ 54,5 triệu đồng cho người dân gặp khó khăn trong khu cách ly. Ảnh: NGỌC PHÚ
Mặt trận quận Thanh Khê thông qua Mặt trận phường An Khê đã hỗ trợ 54,5 triệu đồng cho người dân gặp khó khăn trong khu cách ly. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tính đến thời điểm hiện nay, phường Hòa An có hơn 40 ca mắc Covid-19, UBND quận Cẩm Lệ tiến hành phong tỏa cứng 6 khu vực, 4 khu vực phong tỏa mềm. Bà Phan Thị Thúy Linh, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ cho biết, cư dân địa phương đa phần là người lao động, buôn bán nhỏ nên gặp không ít khó khăn khi bị phong tỏa và giãn cách xã hội.

Quận ủy, UBND quận Cẩm Lệ đã kêu gọi các hội, đoàn thể, các nhà hảo tâm cùng chung tay chia sẻ hỗ trợ người dân khu vực giãn cách xã hội. Từ ngày 17-7 đến nay, nhiều suất quà, nhu yếu phẩm đã được đến tay người dân địa phương. Điển hình, tối 17-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ mang 200 suất quà, gồm rau củ quả, nhu yếu phẩm, tổng trị giá 60 triệu do các nhà hảo tâm gửi ủng hộ.

Ngày 20-7, phường Hòa Thọ Đông trao các mặt hàng thiết yếu, với tổng kinh phí hơn 17 triệu đồng; Hội Nông dân quận và Hội Nông dân 5 phường của quận Cẩm Lệ hỗ trợ hàng hóa thiết yếu với kinh phí 12 triệu đồng. Các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận hỗ trợ 700 suất quà cho người dân phường Hòa An.

“Những đóng góp của các nhà hảo tâm trên địa bàn quận đến với người dân phường Hòa An là món quà vô giá, giúp người dân vơi đi khó khăn trong khi chấp hành các quy định phòng, chống dịch”, bà Linh chia sẻ.

Phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) có 26 điểm phong tỏa vì dịch, với tổng dân cư bị ảnh hưởng khoảng 1.329 hộ, 3.740 nhân khẩu, trong đó nhiều nhất là kiệt 256 và kiệt 245 đường Âu Cơ.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc cho biết, trước tình hình khó khăn của người dân, Mặt trận phường kêu gọi các hội, đoàn thể từ phường đến khu dân cư, các nhà hảo tâm chung tay vào cuộc. Nhờ đó, hàng trăm suất quà đã kịp thời đến với những người dân, công nhân, sinh viên khó khăn.

Chỉ tính riêng trong sáng 22-7, từ nguồn tài trợ khác nhau, Mặt trận phường đã điều phối 250 suất quà, gồm gạo, các nhu yếu phẩm đến bà con nằm trong khu vực phong tỏa cứng tại kiệt 256 đường Âu Cơ; chuyển 60 suất đến người dân tại kiệt 245 đường Âu Cơ.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu cho biết, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị địa phương, đến nay, hầu hết người dân gặp khó khăn đều được Mặt trận quận và phường phân bổ nhu yếu phẩm. Ngoài ra, Mặt trận quận cũng đã đến thăm, trao quà động viên các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại phường Hòa Khánh Bắc; tham mưu lãnh đạo Quận ủy và UBND quận thăm, tặng quà cho các chốt kiểm soát trị giá 30 triệu đồng. Bà Hạnh cho biết, sự chủ động của chính quyền, Mặt trận các cấp trong thời gian qua giúp người dân yên tâm hơn để đồng lòng vượt qua dịch bệnh.

Dịch bệnh phức tạp khiến phường Thạc Gián và An Khê (quận Thanh Khê) phải thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TTg của Chính phủ, cũng như nhiều khu vực bị phong tỏa cứng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê Mai Phước Đạt cho biết, toàn phường 1.300 hộ dân, gần 4.000 nhân khẩu nằm trong khu phong tỏa cứng, trong đó có rất nhiều hộ khó khăn.

Đến thời đểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê đã tiếp nhận kêu gọi vận động hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm được 650 suất rau củ quả, 750kg gạo, 120 thùng mì ăn liền và hơn 150 suất cơm để hỗ trợ cho người dân. Ngoài ra, các hội đoàn thể phường cũng tích cực giúp đỡ bà con nhân dân trong khu cách ly như Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ đi chợ hằng ngày cho người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Phạm Ngọc Tuấn cho biết, không để người dân hai địa phương gặp khó, Mặt trận quận đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ cho người dân. Tính đến nay, Mặt trận quận đã hỗ trợ cho các hộ dân gặp khó khăn, các điểm chốt, lực lượng y tế tại phường An Khê với số tiền 61,5 triệu đồng; hỗ trợ 750 khẩu trang, 120 bộ đồ bảo hộ, 50 chai nước sát khuẩn, cùng nhiều đồ dùng khác.

Tại phường Thạc Gián, Mặt trận quận hỗ trợ cho người dân tổng số tiền trên 51 triệu đồng, lực lượng tham gia phòng, chống dịch 21 triệu đồng; 2.500 khẩu trang, 280 bộ đồ bảo hộ, 100 chai nước sát khuẩn, 500 dây đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, Mặt trận phường Thạc Gián cũng đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ 94 suất quà, trị giá trên 25 triệu đồng; 300 con cá ngừ, 400 suất rau củ quả cho người dân…

Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, thành phố cũng đã bổ sung các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, chắc chắn đời sống của người dân không chỉ 4 phường nói trên mà toàn thành phố sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp khác nhau, những người gặp khó khăn sẽ được chính quyền, Mặt trận các cấp hỗ trợ để vượt qua khó khăn, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích